Kinh Doanh

Giá vàng tuần tới có thể xuống 1.300 USD/ounce, nhưng đừng lo

Chủ Nhật | 07/08/2016 07:41

Giá vàng kết thúc tuần qua không mấy khả quan khi giới đầu tư phản ứng với báo cáo việc làm của Mỹ tốt hơn dự đoán.

Giá vàng kỳ hạn chốt tuần kết thúc vào 5/8 ở 1.345,6 USD/ounce, giảm gần 1% cả tuần với áp lực bán tăng mạnh trong phiên cuối tuần (5/8) sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm phi nông nghiệp cho thấy tháng 7, nước này tạo thêm được 255.000 việc làm mới, cao hơn đáng kể so với dự đoán 180.000 việc làm của các nhà kinh tế học.

Báo cáo việc làm không chỉ giúp chứng khoán Mỹ lập kỷ lục, đẩy tăng USD mà còn làm tăng tỷ lệ đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trước khi năm nay kết thúc. Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong phiên họp tháng 9 hiện đạt 18%, trong khi tỷ lệ này vào tháng 12 là 45%, tăng đáng kể so với 37% trước khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7 được công bố.

Theo kết quả khảo sát Main Street, trong số 1.230 nhà đầu tư tham gia, 822 người (chiếm 67%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng, trong khi 222 người (chiếm 18%) cho rằng giá giảm và 186 người (25%) nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 18 chuyên gia và nhà phân tích tham gia, 7 người (39%) nhận định giá vàng tuần tới tăng, 7 chuyên gia (39%) cho rằng giá giảm và 4 nhà phân tích (22%) dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Kevin Grady, chủ tịch Phenix Futures and Options LLC, cho biết, thị trường vàng đang chịu áp lực sau báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7 được công bố nhưng giá vàng vẫn có cơ hội tăng trong ngắn hạn.

Peter Hug, giám đốc thương mại toàn cầu tại Kitco Metals, nhận định, số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 7 tác động rất ít đến quyết định chính sách tiền tệ của Fed trong phiên họp tháng 9. Ông Hug cũng dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng tuần tới sẽ giảm khi giới đầu tư phản ứng với báo cáo việc làm.

Richard Baker, biên tập viên bản tin Eureka Miner Report, cho rằng, sự khác biệt về chính sách của các ngân hàng trung ương trở nên rõ ràng hơn sau báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7 khi báo cáo này làm tăng khả năng Fed nâng lãi suất trong năm nay, thậm chí ngay trong phiên họp tháng 9. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) và Ngân hàng trung ương Anh (BOE) lại đi theo hướng ngược lại sau khi BOJ tung ra thêm các biện pháp kích thích và BOE hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục.

Những diễn biến trên sẽ kéo dài kỷ nguyên của đồng bạc xanh mạnh và có thể khiến giá vàng trong năm nay không thể vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce. Mặt khác, lãi suất âm tại Nhật Bản, châu Âu và một số nước khác sẽ giúp giá vàng dao động quanh mốc 1.300 USD/ounce.

Sean Lusk, giám đốc phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cho rằng giá vàng tuần tới sẽ giảm, ít nhất là cũng có khởi đầu tuần ở mức thấp hơn. USD sẽ tiếp tục hồi phục trong tuần tới, ít nhất trong vài ngày đầu tuần, do vậy, giới đầu tư vàng sẽ chốt lời.

Phillip Streible, nhà phân tích thị trường tại RJO Futures, cho rằng giá vàng sẽ gặp khó khăn trong tuần tới khi báo cáo việc làm mang lại tinh thần lạc quan về kinh tế Mỹ và giới đầu tư vàng sẽ cảm thấy "thoải mái" khi chốt lời.

Eugen Weinberg, nhà phân tích kim loại quý tại Commerzbank, đồng ý rằng giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng lợi tức trái phiếu giảm sẽ là động lực lớn nhất trên thị trường vàng.

Ông Streible cho rằng giá vàng tuần tới sẽ đứng ở 1.320 USD/ounce trong khi ông Weinberg, bi quan hơn, nhận định, giá vàng sẽ giảm xuống 1.300 USD/ounce.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường với Price Futures Group, cho rằng giá vàng tuần tới sẽ đi ngang. "Số liệu việc làm tích cực sẽ phần nào cản trở thị trường vàng tuần tới. Do vậy, đầu tuần giá vàng sẽ giảm đôi chút, nhưng chốt tuần sẽ tăng khi giới đầu tư nhận ra rằng bất chấp số liệu việc làm tốt hơn dự đoán, Fed vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc nâng lãi suất do còn lo ngại về kinh tế toàn cầu.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày