Kinh Doanh

Moody's duy trì triển vọng xếp hạng B1 của Việt Nam

Thứ Tư | 08/08/2012 15:47

Moody’s đánh giá Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phục hồi từ giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ mô.
Triển vọng xếp hạng B1 đối với trái phiếu phát hành bằng nội và ngoại tệ của Việt Nam được Moody’s duy trì ở mức tiêu cực. Moody’s cho rằng Việt Nam đang hồi phục từ giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ mô nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều rủi ro.

Triển vọng tiêu cực cho thấy những bất ổn liên quan đến sức khỏe tài chính của hệ thống ngân hàng và khu vực kinh tế tư nhân.

Đánh giá của Moody's đối với xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam dựa trên 4 yếu tố gồm tăng trưởng kinh tế (thấp), sức mạnh tổ chức hành chính (thấp), sức mạnh tài chính của chính phủ (thấp) và khả năng ứng phó rủi ro (trung bình).

Mặc dù kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh trong thập kỷ vừa qua, nhưng theo đánh giá của Moody's sức mạnh kinh tế của Việt Nam cho thấy GDP bình quân đầu người của Việt Nam vẫn thấp. Cán cân thanh toán của Việt Nam ổn định trong khi tỷ lệ nợ công cũng ngang các quốc gia cùng xếp hạng.

Kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã ổn định trở lại sau khi Chính phủ thực hiện các biện pháp thắt chặt chính sách đầu năm 2011. Mặc dù lạm phát đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn nhiều lo ngại về tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Moody's dự báo, tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam sẽ đạt trung bình 5% trong 2 năm tới.

Xếp hạng của Việt Nam bị hạn chế bởi sự yếu kém về mặt tổ chức hành chính. Sự kém minh bạch trong dữ liệu cản trở đánh giá chính xác về xu hướng, thực trạng của nền kinh tế trong khi tính hiệu quả về mặt quản lý giảm trong những năm gần đây.

Nguồn Moody's/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày