Kinh Doanh

Mỹ đứng đầu thị trường nhập khẩu trái cây của Việt Nam

Minh Anh Thứ Năm | 21/05/2020 19:52

Ảnh: fruitnet

Tháng 4 vừa qua, Mỹ trở thành nhà cung cấp rau quả số 1 tại thị trường Việt Nam. Có thể do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ảnh: fruitnet

Theo thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 1,225 tỉ USD, giảm 12,53 % so với cùng kỳ năm 2019. Tuy vậy, sau khi trừ kim ngạch nhập khẩu, ngành rau quả vẫn xuất siêu hơn 848,5 triệu USD.

Nhập khẩu rau quả trong 4 tháng, kim ngạch giảm đến 42%, với giá trị 376,9 triệu USD do giảm mạnh lượng nhập từ các thị trường truyền thống. Tuy nhiên, Việt Nam lại gia tăng nhập khẩu rau quả từ một số nước khác như: New Zealand, Myanmar, Mỹ, Hàn Quốc, Nam Phi...

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Mỹ đạt hơn 102,1 triệu USD, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm 2019, lần đầu tiên trở thành nhà cung rau quả số 1 cho Việt Nam với 27,1% thị phần. Trong khi 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Mỹ là 71,1 triệu USD, chiếm 10,9% thị phần và đứng vị trí thứ 3 về nguồn cung rau quả cho Việt Nam.

 

Trái cây Mỹ là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng Việt Nam săn đón nên lượng nhập về ngày càng nhiều. Hiện cherry Mỹ đang được các công ty nhập về dồn dập, mùa việt quất cũng mới bắt đầu nên lượng nhập sắp tới sẽ tăng.

Từ thời điểm dịch COVID-19 xảy ra, các công ty nhập khẩu đang gặp khó khăn là giá cước vận chuyển tăng. Với các mặt hàng như: cherry, việt quất, nho được nhập về bằng đường hàng không (hàng air) cước đội lên gấp đôi, từ 2 USD/kg lên 4 USD/kg nên giá bán ra không rẻ như năm ngoái. Theo chia sẻ của một nhà nhập khẩu trái cây, người Việt rất thích trái cây nhập khẩu, nhất là sản phẩm từ Mỹ. Công ty này nhập khẩu mấy container về đã bán hết sạch.

Theo một cửa hàng bán trái cây online tại quận 4, các sản phẩm táo, nho của Mỹ thường hết hàng rất nhanh.

Tính đến năm 2020, Việt Nam đã cấp phép nhập khẩu chính ngạch cho 6 loại quả tươi của Mỹ gồm: táo, nho, lê, cherry, việt quất, cam, trong đó: táo, nho và cherry chiếm thị phần áp đảo trên thị trường trái cây ngoại.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày