Kinh Doanh

Ngành công nghiệp giấc ngủ Việt Nam đang trỗi dậy

Hoàng Giang Thứ Hai | 20/04/2020 08:00

Hình ảnh: Theo LMG

Áp lực công việc và lối sống công nghiệp khiến cho một giấc ngủ ngon về đêm ngày càng trở nên khó khăn với nhiều người.
Hình ảnh: Theo LMG

Điều này đang thúc đẩy “ngành kinh tế ngủ” (sleepnomics) tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Giấc ngủ được xem là nền tảng của cuộc sống. Ngủ ngon giúp chúng ta thức dậy với đầu óc minh mẫn, tinh thần phấn chấn, làm giảm quá trình lão hóa, duy trì sức khỏe và sắc đẹp, cải thiện trí nhớ và đảm bảo hiệu quả công việc. Chính vì thế, người tiêu dùng đang sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến giấc ngủ như nệm, gối, tấm bảo vệ nệm, mặt nạ mắt… 

Khi nệm không chỉ là nệm

Chị Hoàng Hương (Q.7, TP.HCM) vừa quyết định “xuống tay” mua 1 bộ giường và nệm với giá gần 74 triệu đồng ở showroom LMG, Khu đô thị Sala, quận 2. “Tôi và ông xã đến tham quan cửa hàng, hơi ngạc nhiên khi biết không phải loại nệm nào cũng phù hợp với thể trạng và tư thế ngủ của mình. Có một cái máy đo cảm biến giúp chúng tôi hiểu được biểu đồ phân bổ trọng lực cơ thể, từ đó có thể chọn đúng loại nệm giúp hỗ trợ cho sức khỏe”, chị Hương cho biết. Kết quả là vợ chồng chị đã mang về nhà combo giường “gây ngủ” và nệm Latexco, chiếc giường “gây ngủ" có remote điều khiển độ cong lên xuống của giường giúp chị có thể tựa lưng đọc sách, xem tivi và làm việc trên giường một cách thoải mái, giảm bớt đau lưng hay đơn giản là thoải mái gác chân lên cao sau một ngày làm việc mệt mỏi.

LMG áp dụng công nghệ để phác thảo biểu đồ phân bổ trọng lực cơ thể, giúp khách hàng chọn đúng loại nệm phù hợp để hỗ trợ sức khỏe
LMG áp dụng công nghệ để phác thảo biểu đồ phân bổ trọng lực cơ thể, giúp khách hàng chọn đúng loại nệm phù hợp để hỗ trợ sức khỏe

Việt Nam hiện nay chưa có số liệu chính thức về thị trường giấc ngủ (market for sleep) đang mang lại doanh thu hàng năm bao nhiêu và những sản phẩm nào được xếp vào ngành kinh tế này để cho ra con số thống kê. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên thế giới đã nhìn ra tiềm năng ở thị trường, bởi tại quốc gia của họ, ngày càng có nhiều người dân bị ám ảnh nhiều hơn về sức khỏe và sắc đẹp, trong đó việc tìm kiếm một giấc ngủ sâu và ngon mỗi đêm chính là chìa khóa quan trọng nhất để giải quyết vấn đề.

Ông Lee Hinshaw, một chuyên gia người Mỹ đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nệm và 17 năm lăn lộn trong “thị trường giấc ngủ” ở châu Á cho biết kinh doanh trong “ngành công nghiệp giấc ngủ” không dễ vì “giấc ngủ là nghệ thuật”. “Giấc ngủ của mỗi người khác nhau, giống như nghệ thuật vậy, mỗi người chúng ta thưởng thức nghệ thuật theo cách rất riêng của mình. Nói đến nghệ thuật, như âm nhạc, tranh ảnh, tượng điêu khắc…, tất cả đều là sản phẩm nghệ thuật mà mỗi chúng ta có thể thích hoặc không thích, cảm thấy thoải mái hay không thoải mái”, ông Lee nói - “Điều này cũng tương tự như giấc ngủ, mỗi người có một môi trường ngủ khác nhau, với nệm, gối, khăn trải giường, nhiệt độ, ánh sáng… khác nhau. Cho nên, giấc ngủ chính là một hình thức nghệ thuật. Và nệm không chỉ là nệm, nệm thể hiện phong cách sống của chủ nhân, là công cụ hỗ trợ nâng cao sức khỏe, làm giảm quá trình lão hóa”.

Nệm 1 tỉ có xa xỉ?

Ông Lee cho biết từ một nhà chuyên xuất khẩu nệm Mỹ sang Nhật, năm 2003 ông bắt đầu chuyển đến sinh sống tại Tokyo, Bangkok và sau đó là TP.HCM. Cách đây 3 năm, ông được chọn vào vị trí Giám đốc Điều hành của World Luxury Mattress Gallery (LMG World). Tuy nhiên, nhiều khách hàng khi gặp Lee tại cửa hàng đều nhận xét, ông không phải là giám đốc mà chính là người bán hàng xuất sắc nhất. Ông thuộc làu đặc tính từng loại nệm trong bộ sưu tập cả trăm chiếc cao cấp nơi đây. Ông cẩn thận điều chỉnh từng đường cong của chiếc giường để khách thử nệm có thể có trải nghiệm thoải mái nhất. Và có 2 thứ mà ông luôn tự hào giới thiệu cho khách đến với LMG World, đó chính là chiếc máy có-một-không-hai tại Việt Nam có tên gọi Reveal by Xsensor và chiếc nệm Kluft trị giá gần 1 tỉ đồng chiếm vị trí trang trọng nhất trong showroom nệm sang trọng đẳng cấp bậc nhất ở đất nước trăm triệu dân này.

 

Reveal by Xsensor là một trong những hệ thống cảm biến khoa học độc đáo mà khách hàng có thể trải nghiệm tại LMG World để lựa chọn một chiếc nệm đúng đắn với sức khỏe và độ tuổi. “Chúng tôi mời khách hàng nằm lên nệm, sau đó mời trả lời vài câu hỏi để lấy sơ đồ phân bổ trọng lực cơ thể và dựa vào đó, chúng tôi có thể đề xuất loại nệm phù hợp với thể trạng của khách hàng. Từ đó, khách hàng không bị bối rối trong việc lựa chọn sản phẩm và có thể mang về nhà một sản phẩm là trợ thủ đắc lực cho việc duy trì sức khỏe và sắc đẹp. Chúng tôi đưa đổi mới sáng tạo, công nghệ vào trong từng dòng nệm để đáp ứng các nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng”, ông Hinshaw lý giải.

Kluft - siêu phẩm nệm có giá trị 1 tỷ đồng/chiếc được trưng bày lộng lẫy tại showroom
Kluft - siêu phẩm nệm có giá trị 1 tỷ đồng/chiếc được trưng bày lộng lẫy tại showroom

Chỉ vào chiếc nệm đang nằm kiêu hãnh ở khung hình lộng lẫy nhất của showroom, ông Lee cho biết, từ khi khai trương cho đến nay, số lượng nệm Kluft vẫn được bán ra đều đặn. Ông tiết lộ LMG đã đặt ra kế hoạch cụ thể trong năm 2020 với kỳ vọng chiếc nệm đẳng cấp bậc nhất thế giới này sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trong các gia đình ở Việt Nam. Ông Lee Hinshaw chia sẻ: “Chiếc nệm 1 tỷ đồng với nhiều khách hàng sẽ chẳng là xa xỉ vì họ xem đó là một khoản đầu tư. Đầu tư cho giấc ngủ, cho sức khỏe. Mấu chốt là chất lượng của giấc ngủ sẽ làm nên chất lượng toàn bộ cuộc sống của vị chủ nhân”. 

Tuy nhiên, khách đến thăm LMG World hoàn toàn có thể lựa chọn những chiếc nệm cao cấp khác vừa vặn với ngôi nhà của mình mà vẫn có thể nuông chiều hoàn hảo những giấc ngủ. Ngoài Kluft, LMG cũng có những thương hiệu khác nhau được lựa chọn cẩn thận để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc đa dạng tại Việt Nam, như AmericanStar, Therapedic, Latexco, Aireloom, Spring Air… Có rất nhiều sản phẩm với nhiều mức giá được tìm thấy tại showroom LMG và bạn sẽ vô cùng thích thú khi nhìn thấy tấm nệm trị giá 1 tỷ đồng được cấu thành từ những chất liệu đẳng cấp hàng đầu.  

Siêu nhà máy mang nệm Việt Nam ra thế giới

Một dòng nệm cao cấp hướng đến khách hàng thượng lưu của LMG tại showroom
Một dòng nệm cao cấp hướng đến khách hàng thượng lưu của LMG tại showroom

“Sứ mệnh của nhà máy là mang những sản phẩm nệm Made-in-Vietnam đạt tiêu chuẩn quốc tế ra thị trường toàn cầu”, ông Lee Hinshaw nói. 

Nhà máy AmericanStar Group được mệnh danh là “siêu nhà máy nệm” với từng khu nhà xưởng riêng biệt để sản xuất mút, làm lò xo, may và lắp ráp nệm với nhiều sản phẩm đã xuất hiện tại các thị trường như Úc, New Zealand, Kuwait, Hàn Quốc...

Nệm là niềm đam mê cả đời với ông Lee Hinshaw. Và tại Việt Nam, điều ông cảm thấy ý nghĩa nhất trong công việc hằng ngày của mình chính là đưa đến cho người tiêu dùng Việt cơ hội sử dụng những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế với mức giá tốt nhất nhờ vào sự xuất hiện của nhà máy AmericanStar Group. 

LMG hiện là đơn vị độc quyền phân phối các sản phẩm thuộc thương hiệu AmericanStar, Therapedic, Aireloom, Kluft tại 5 quốc gia vùng Đông Nam Á. Công ty cũng đã hợp tác với Latexco, nhà sản xuất nệm cao su hàng đầu thế giới. Mới đây, LMG World đã nhận nhượng quyền sản xuất và phân phối toàn bộ các thương hiệu nệm Spring Air cho thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia từ Công ty nệm Spring Air International - nhà sản xuất nệm thuộc top 20 của Mỹ.  

“Chúng tôi đang dần mở rộng hoạt động tại thị trường nơi đây cũng như trên toàn cầu. Việt Nam là thị trường năng động, dân số trẻ, người tiêu dùng cởi mở với các thương hiệu quốc tế và điều này thực sự hấp dẫn chúng tôi. Ngành công nghiệp giấc ngủ tại Việt Nam vì thế trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết, nhất là với chúng tôi, năm nay, khi Tập đoàn AmericanStar tròn 25 năm tuổi, đánh dấu 1/4 thế kỷ hiện diện tại Việt Nam trong sứ mệnh mang đến cho người dân những giấc ngủ thật ngon”, ông Lee Hinshaw bày tỏ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày