Kinh Doanh

Ngày 11/6: Nhu cầu vàng tại Việt Nam trái chiều với thế giới

Quốc Cường Chủ Nhật | 11/06/2023 12:23

Dù vậy trong ngắn hạn, đại diện Standard Chartered cho biết trong những tháng mùa hè, vàng có thể sẽ giảm chậm lại do nhu cầu của nhà đầu tư giảm. Ảnh: The Time.

Trong khi thị trường vàng thế giới tiếp tục sôi động thì tại Việt Nam, sức mua kim loại quý này ngày càng ảm đạm.
Dù vậy trong ngắn hạn, đại diện Standard Chartered cho biết trong những tháng mùa hè, vàng có thể sẽ giảm chậm lại do nhu cầu của nhà đầu tư giảm. Ảnh: The Time.

Thị trường vàng thế giới kết thúc tuần qua với mức tăng 0,4%, vàng giao ngay giao dịch quanhh mốc 1.960 USD/ounce. Mặc dù giá vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, các chuyên gia đánh giá thị trường vàng vẫn đang rất nhộn nhịp.

Dù đang chịu áp lực từ các yếu tố bất lợi như: chỉ số USD giữ trên 100 điểm, chỉ số S&P 500 phục hồi khỏi lãnh thổ thị trường giá xuống, lợi suất trái phiếu hai năm trên 4,5% và quỹ tiền tệ trên 5%, vàng vẫn tiếp tục được giữ vững hỗ trợ vững chắc trong một đường xu hướng tăng vững chắc.

Một số nhà phân tích đã nói rằng trong điều kiện thị trường hiện tại, giá vàng lẽ ra phải thấp hơn đáng kể, giao dịch ở mức 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, giá kim loại quý này chỉ còn chưa đầy 6% nữa là đạt mức cao mới mọi thời đại. Động lực tăng giá chính vẫn là nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa công bố báo cáo cho thấy tổ chức này đã mua khoảng 16 tấn vàng vào tháng trước, đánh dấu tháng thứ 7 liên tiếp mua vàng. Kể từ tháng 11, Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng thêm 144 tấn. Nhiều quốc gia khác cũng có động thái tích trữ tương tự.

Các nhà phân tích tại JPMorgan lưu ý rằng vai trò của vàng trong dự trữ ngoại hối là bằng chứng rõ ràng hơn về xu hướng phi đô la hóa toàn cầu đang diễn ra và vàng là tài sản được hưởng lợi nhiều nhất. Trong báo cáo, các nhà phân tích cho biết tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã giảm xuống mức thấp kỷ lục ở mức 58%. Đồng thời, vàng hiện chiếm 15% dự trữ toàn cầu, tăng từ mức 11% cách đây 5 năm.

Mặc dù đồng USD vẫn giữ vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới, một số nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến sự ổn định của vàng. Tuần này, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock đã khuyên các nhà đầu tư nên xem xét phân bổ chiến thuật cho vàng.

Trong khi đó, tại hội thảo trực tuyến mới đây, tỷ phú Jeffrey Gundlach, Giám đốc điều hành của quỹ Doubleline Capital, nói rằng ông coi vàng là “tiền thật” khi nền kinh tế Mỹ đang tiến gần đến suy thoái. 

Dù vậy trong ngắn hạn, đại diện Standard Chartered cho biết trong những tháng mùa hè, vàng có thể sẽ giảm chậm lại do nhu cầu của nhà đầu tư giảm. Standard Chartered đang dự báo giá vàng trung bình sẽ ở mức 1.975 USD/ounce trong quý 2 và 1.925 USD/ounce trong quý III.  

Trái ngược với thế giới, thị trường vàng Việt Nam càng lúc càng ảm đạm. Ảnh: Hữu Nhật
Trái ngược với thế giới, thị trường vàng Việt Nam càng lúc càng ảm đạm. Ảnh: Hữu Nhật

Tại Việt Nam, giao dịch vàng vẫn tiếp tục ảm đạm. Giá vàng miếng trong nước cao hơn giá vàng miếng thế giới khoảng 11 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn trong nước cao hơn thế giới 700.000 đồng/lượng. TP Hồ Chí Minh đang chứng kiến nhiều tiệm vàng nhỏ lẻ phải đóng cửa. Làn sóng công nhân bị giảm việc, mất việc đã tác động rõ rệt đến phân khúc vàng nhẫn và vàng trang sức. Từ mức mua vào 100 tấn vàng năm 2012 (xếp thứ 8 thế giới), người Việt giờ chỉ còn mua 43 tấn trong năm 2022 và xu hướng giảm vẫn đang tiếp tục. Nhiều nhà kinh doanh vàng cho biết thị trường kim loại quý trong nước đang thiếu thanh khoản ở mức chưa từng thấy trong nhiều thập niên qua.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày