Kinh Doanh

"NHNN đã không bán vàng thấp hơn giá thị trường"

Thứ Hai | 08/04/2013 08:01

Theo ông Đỗ Minh Phú, giá bỏ thầu đều sát với giá sàn cho thấy nếu những ai có nhu cầu thì mới mua, nhưng kỳ vọng lợi nhuận là không có.
Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Tiên Phong - TienPhong Bank (hai đơn vị cùng tham gia đấu thầu) đánh giá, phiên đầu tiên là không thành công vì không đặt một mức giá phản ánh sát thị trường, phản ánh được mục tiêu là muốn tăng cung.

"Giá chào bán quá khác xa so với mức giá mà Ngân hàng Nhà nước đang muốn bán với một khối lượng lớn, quá xa so với mong muốn của các doanh nghiệp - họ muốn mua ở cái giá phản ánh đúng thị trường tại thời điểm đó. Việc xác định giá bán ra phải tính toán khả năng hấp thụ được lượng hàng đó. Phiên đầu, giá chào bán chênh cao hơn 500 nghìn đồng/lượng so với giá thị trường là bất hợp lý", ông Phú nói.

Về giá đấu thầu các phiên sau, ông Phú cho rằng, dù Ngân hàng Nhà nước đã tính toán lại. nhưng giá chào bán hai phiên sau lại không hề rẻ so với thị trường nghĩ.

Ông Phú phân tích, giá bỏ thầu đều sát với giá sàn là chủ yếu cho thấy nếu những ai có nhu cầu và cần mua thì mới mua, nhưng kỳ vọng lợi nhuận là không có. Vì vậy chỉ có thể bảo đảm là tăng cung, đơn vị nào thiếu hụt thì đáp ứng. Còn nói Ngân hàng Nhà nước bán giá rẻ hơn giá thị trường thì chúng tôi không nhìn nhận ở quan điểm ấy.

"Tôi nghĩ Ngân hàng Nhà nước đã không bán giá thấp hơn thị trường qua hai phiên đấu giá gần đây", ông khẳng định.

Theo ông Phú, hai phiên sau thì đã đạt được hai mục tiêu chính. Một là tăng cung cho thị trường. Nếu xem để đáp ứng cơn khát cung của thị trường thì gần 2 tấn qua hai phiên đó đã đáp ứng được đáng kể. Hai là nếu nhìn nhận không thất thu ngân sách thì cũng là mục tiêu quan trọng, vì đây là một nguồn lực quốc gia.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước không đặt mục tiêu lợi nhuận, nhưng ngân sách đã thu về được khoảng 100 tỷ đồng mỗi phiên, xét trong tình hình hiện nay với chênh lệch giá so với thế giới là khoảng 4 triệu đồng/lượng, nếu được bảo đảm qua trạng thái vàng tài khoản ở nước ngoài.

Về mục tiêu để sát giá với thế giới, ông Phú cho rằng, húng ta không thể kỳ vọng chỉ qua một vài phiên mà cần phải có một quá trình và đây cũng là mục tiêu cuối cùng. Nhưng nếu không thực hiện được mục tiêu này thì ý nghĩa của việc đấu thầu sẽ không có nhiều.

Ông cũng cho rằng, các doanh nghiệp tham gia đấu thầu chủ yếu vì cần hàng chứ không hẳn là vì mục tiêu lợi nhuận khi mà giá bán do Ngân hàng Nhà nước đã quá cao.

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày