Kinh Doanh

Phỏng vấn Coo của Dyson nhân dịp Dyson có mặt tại Việt Nam

Trung Nguyễn Thứ Hai | 19/04/2021 17:33

Dyson Demo Zone, Tầng trệt Trung tâm Thương mại Crescent Mall, quận 7.

Thương hiệu gia dụng của nổi tiếng của Anh đặt mục tiêu lớn tại thị trường Việt Nam.
Dyson Demo Zone, Tầng trệt Trung tâm Thương mại Crescent Mall, quận 7.

Sáng ngày 14.4, nhãn hàng Dyson, được The New York Times mệnh danh là “Apple của mảng đồ gia dụng”, đã ra mắt thị trường Việt Nam. Là một nhãn hàng lớn khởi đầu từ một công ty gia đình, nhờ thiết kế độc đáo cùng công nghệ “đi trước thời đại” từ những năm 1993, ông James Dyson, Chủ tịch và là cổ đông duy nhất của Công ty, trở thành một trong những người giàu nhất nước Anh.

Dyson hiện là một trong những công ty công nghệ phát triển nhanh nhất ở châu Âu, với danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm máy hút bụi chạy pin và tự động, máy sấy tóc, máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí... sở hữu một lượng lớn khách hàng ở phân khúc cao cấp tại hơn 84 thị trường trên toàn cầu. Vậy khi tiến vào một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, Dyson sẽ đem lại những điều bất ngờ gì? Để hiểu rõ hơn về tầm nhìn của Dyson, Tạp chí NCĐT đã có buổi trao đổi với ông Scott Maguire, Giám đốc Điều hành toàn cầu của Dyson.

Một thương hiệu lớn như Dyson gia nhập thị trường hẳn thấy được nhiều tiềm năng tại đây, thưa ông?

Thị trường châu Á nói chung vẫn đang tiếp tục phát triển vượt bậc và có ý nghĩa quan trọng đối với Dyson, đây là thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới của chúng tôi và cũng là nơi chúng tôi sản xuất tất cả các sản phẩm của mình. Dyson đã quan sát Việt Nam một thời gian khá lâu, người dân Việt Nam hiểu rõ giá trị mà công nghệ mang lại cho cuộc sống.  

Hiện nay, ngày càng có nhiều người sống ở các thành phố, ngày càng xuất hiện nhiều mối quan tâm hơn về các vấn đề như chất lượng không khí trong nhà - đặc biệt là ở các thành phố đô thị hóa cao như Singapore và Malaysia. Mọi người cũng đang quan tâm hơn đến bụi trong nhà vì bây giờ họ ở trong nhà nhiều hơn bao giờ hết. Đồng thời, mọi người cũng đang tìm kiếm công nghệ tốt không làm hỏng tóc với nhiệt độ quá cao.

Với sứ mệnh theo đuổi, giải quyết các vấn đề mà người khác bỏ qua và sử dụng công nghệ của chúng tôi để cải thiện chất lượng cuộc sống, Dyson tin rằng công nghệ của mình hoàn toàn phù hợp với những nhu cầu của Việt Nam. Chúng tôi cũng tin rằng người dân Việt Nam đều mong muốn những chiếc máy có hiệu suất cao, tuổi thọ lâu dài, hỗ trợ nhịp sống hối hả, năng động và mang lại những lợi ích có thể đảm bảo cho sức khỏe và tinh thần của họ.

Thị trường gia dụng tại Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt buộc Dyson phải có hướng đi khác biệt không?

Khi quyết định tiến vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đang xây dựng một mô hình kinh doanh tập trung vào khách hàng. Đối với Việt Nam, trọng tâm của chúng tôi là giới thiệu bản thân, rồi sau đó, các kế hoạch sẽ được xây dựng khi Dyson phát triển.
Khách hàng và công nghệ luôn là tâm điểm cho mọi hoạt động. Hoạt động kinh doanh của Dyson tập trung vào việc đảm bảo rằng khách hàng có thể được giải thích và hiểu rõ về công nghệ của Hãng, cho thấy nó thật sự khác biệt và chất lượng.
Đồng thời, Dyson luôn hỗ trợ khách hàng để đảm bảo các công nghệ này luôn hoạt động tốt nhất trong ngôi nhà của họ. Chúng tôi mong muốn mang đến trải nghiệm mua một chiếc máy Dyson cũng tuyệt vời như khi sở hữu chúng tại nhà.
Vì vậy, Dyson tạo ra cơ hội để mọi người tiếp xúc với sản phẩm tại các cửa hàng thử nghiệm như tại cửa hàng Dyson Demo Zone tại Trung tâm Thương mại Crescent Mall, quận 7. Nếu khách hàng là một người bận rộn, họ vẫn có thể mua chúng một cách thoải mái nhất ngay tại trên website. Dyson sẽ cung cấp cho khách hàng sự trải nghiệm tư vấn về mọi vấn đề liên quan ở bất cứ đâu, từ việc cải thiện chất lượng không khí trong không gian sống, cho đến việc tự tạo kiểu tóc như ngoài tiệm ngay tại nhà, ngay trên trang website của Dyson Việt Nam.

Dyson nổi tiếng toàn thế giới nhờ các ý tưởng thiết kế và công nghệ độc đáo. Làm thế nào để duy trì liên tục các ưu thế này?

Dyson đã có những bước phát triển nhất định, song, Công ty vẫn lưu giữ những giá trị xuất phát từ nền tảng kỹ thuật chế tạo máy móc. Dyson phát huy “tư duy sai lầm” - nhìn mọi thứ theo một cách khác và phát minh ra các giải pháp mới cho các vấn đề cũ.
Tại Dyson, phương châm của chúng tôi là để công nghệ dẫn dắt việc thiết kế. Kiểu dáng phải tôn được chức năng. Tính thẩm mỹ là quan trọng, nhưng chúng tôi sẽ không đánh đổi công nghệ vì lý do này. Hình hài của những bộ máy của Dyson là kết quả của việc chúng tôi đã cải tiến các công nghệ cốt lõi, thay vì thiết kế chỉ vì mục đích thẩm mỹ.

ông Scott Maguire, Giám đốc Điều hành toàn cầu của Dyson
Ông Scott Maguire, Giám đốc Điều hành toàn cầu của Dyson.

Với 14.000 nhân viên trên toàn cầu, trong đó đã có hơn 6.000 kỹ sư và nhà khoa học, Dyson sở hữu những chuyên gia về chất lỏng, cơ khí, điện, điện tử, nhiệt, hóa chất, âm thanh và phần mềm. Tất cả các đội ngũ này làm việc cùng nhau để phát triển vô số công nghệ để cuối cùng giải quyết các vấn đề và cải thiện cuộc sống của con người hơn trên toàn thế giới.

Có thể lấy công nghệ lốc xoáy của chúng tôi làm ví dụ. Chúng tôi phát hiện ra bằng cách thu nhỏ các động cơ lốc xoáy và xếp chồng chúng lên nhau, có thể tăng cường khả năng lọc bụi bẩn và bụi mịn khỏi không khí sạch. Việc trông có vẻ “đi trước thời đại” chỉ là kết quả của việc chúng tôi đã phát triển để nó hoạt động tốt hơn.

Dyson là những người cầu toàn không ngừng nghỉ, kiên trì cho đến khi làm được điều đó một cách đúng đắn. Trên tất cả, Dyson đam mê công nghệ mới giúp cải thiện cuộc sống và nâng cao sức khỏe.

Ông có thể bật mí các công nghệ khiến người tiêu dùng Việt Nam bất ngờ?

Nền tảng kỹ thuật chế tạo máy móc là mạch máu của Dyson. Chúng tôi luôn cố gắng vượt ra khỏi giới hạn của chính mình, phát triển những dòng công nghệ thực sự hiệu quả và chúng tôi vô cùng hào hứng về những điều mà công nghệ của mình có thể đem lại cho các gia đình ở Việt Nam.

Chúng tôi tự hào là nhà sáng tạo ra dòng máy hút bụi không túi. Kể từ đó, Dyson đã liên tục cải tiến và hiện nay chúng tôi vinh dự giới thiệu sản phẩm này đến thị trường Việt Nam với phiên bản không dây. Máy hút bụi không dây Dyson có sự kết hợp độc đáo giữa công nghệ động cơ lốc xoáy cũng như công nghệ động cơ Dyson Hyperdymium đã được cấp bằng sáng chế, đảm bảo khả năng hút và làm sạch mạnh mẽ. Công nghệ và chất lượng của Dyson mang lại giá trị to lớn cho khách hàng bởi vì máy hút bụi không dây của chúng tôi đã định nghĩa lại việc dọn dẹp theo cách mà không một phương pháp truyền thống nào có thể làm được.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày