Kinh Doanh

Sách kinh doanh: Lực đẩy từ dịch bệnh

Lê Phan Thứ Năm | 15/04/2021 13:30

Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam chính thức giới thiệu Tủ sách Doanh nghiệp. Ảnh: Quý Hòa.

Nhu cầu tái cấu trúc, thay đổi mô hình quản trị sau dịch bệnh khiến các đầu sách dành cho doanh nghiệp có thêm đất phát triển.
Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam chính thức giới thiệu Tủ sách Doanh nghiệp. Ảnh: Quý Hòa.

Dịch bệnh đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết trong việc cấu trúc lại bộ máy doanh nghiệp cũng như nâng cao kiến thức, cải thiện kỹ năng cho người lao động, các cấp quản lý. Nhiều đơn vị làm sách tại Việt Nam nhanh nhẹn nắm bắt nhu cầu này, đã tung ra các tủ sách dành riêng cho đối tượng doanh nhân, doanh nghiệp. Bên cạnh các đơn vị xuất bản chuyên về sách kinh tế, kinh doanh từ trước đến nay, mảng sách này còn thu hút các đơn vị mới tham gia vào, tạo nên diện mạo thị trường sôi động chưa từng thấy.

Đầu tháng 1.2021, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam chính thức giới thiệu Tủ sách Doanh nghiệp được đơn vị này tuyển chọn và thiết kế dành riêng cho doanh nghiệp, tổ chức. Tủ sách được phân chia theo cấu trúc Core + plus 1, 2, 3. Mỗi tủ sách chứa khoảng 10-30 đầu sách, giá dao động từ 1-3 triệu đồng.

 

Ông Dương Thanh Hoài, Phó Tổng Giám đốc Nhã Nam, chia sẻ: “Trong quá trình tìm hiểu chuẩn bị cho tủ sách này, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đọc trong các văn phòng khá đa dạng. Sự đa dạng này xuất phát từ cơ cấu nhân sự của các công ty hiện nay. Doanh nghiệp muốn mua một tủ sách tổng hợp, đa dạng, kinh phí vừa phải, dễ mua dễ trưng bày ở các văn phòng nhỏ”.

Khác với Nhã Nam, Tủ sách Doanh nghiệp của Saigon Books tập trung vào những đầu sách về lãnh đạo, kinh doanh, kỹ năng làm việc, các tựa sách tinh thần, các bài học về khởi nghiệp của những tác giả - là những nhà sáng lập nổi tiếng trên thế giới. Tủ sách này được chia nhỏ thành các cụm chuyên đề như quản trị - lãnh đạo, hoàn thiện kỹ năng làm việc, marketing - bán hàng, phát triển bản thân... Mỗi chuyên đề có từ 8-10 đầu sách với giá dưới 1 triệu đồng.

Các đơn vị khác như Alpha Books, First News, Trẻ..., vốn có thế mạnh và tiếng vang về sách kinh tế, không thành lập tủ sách chuyên về kinh doanh nhưng vẫn có nhiều đầu sách giá trị. Hình thức phổ biến được các đơn vị này lựa chọn là làm các combo sách gợi ý theo chủ đề với khoảng 3-6 đầu sách/chủ đề, có giá dao động trên dưới 500.000 đồng, dễ tiếp cận túi tiền và nhu cầu của người dùng.

Trung bình hiện nay, mỗi năm, các đơn vị làm sách giới thiệu ra thị trường từ khoảng 30-50 đầu sách thuộc lĩnh vực kinh doanh, bao gồm sách dịch và sách của các tác giả trong nước. Với những đơn vị chuyên dòng sách kinh tế như Alpha Books, Saigon Books, con số dao động từ 80-100 đầu sách/năm, chiếm 50% sách của toàn bộ công ty. “Năm nay, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng 20% với mục tiêu đa dạng hóa và tiếp tục đổi mới sản phẩm”, đại diện Alpha Books chia sẻ. Các sản phẩm chính/mới lạ mà Alpha Books đề cập gồm series sách HBR Onpoint (các bộ sách mua bản quyền của Havard Business Review), sách OKRs (OKR là phương pháp quản trị mới được nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google áp dụng), sách chuyển đổi số...

 

Như vậy, nếu làm một phép tính đơn giản, mỗi năm thị trường có khoảng 300 đầu sách mới. Cộng thêm sách của đơn vị nhỏ lẻ, ước tính con số rơi vào khoảng từ 330-350, khá khiêm tốn so với thị trường xuất bản nhưng vẫn là dấu ấn nhảy vọt của mảng sách kinh tế so với vài năm trước đây, chỉ khoảng trên dưới 100 đầu sách.

Một dấu ấn khác trong thị trường xuất bản Việt Nam phải kể đến là sự ra đời của nhiều tựa sách do chính các doanh nhân Việt Nam, những người chủ doanh nghiệp hoặc có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản trị, chăm sóc khách hàng, marketing... viết. Kinh nghiệm từ va chạm thực tiễn, sự gần gũi là 2 lý do chính khiến các đầu sách này được đón nhận rộng rãi.

Các đơn vị làm sách rất nhanh nhạy kết hợp cùng những tác giả trong các hội nhóm, cộng đồng doanh nhân. Alpha Books vừa ký thỏa thuận hợp tác với Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ về việc hợp tác xuất bản sách của các doanh nhân hàng đầu Việt Nam. Dự kiến trong năm 2021, Alpha Books sẽ xuất bản 5-10 cuốn sách của các doanh nhân. Nhã Nam kết nối với BNI, Saigon Books liên kết cùng Hội Doanh nhân Trẻ...

Viết sách không chỉ đóng vai trò chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mà còn đóng vai trò lớn trong việc làm thương hiệu và mang đến những trải nghiệm, dịch vụ cộng thêm khác cho hoạt động của chính doanh nghiệp đó. Chắc chắn trong 3-5 năm tới, mảng sách này sẽ phát triển rực rỡ, tạo nên bức tranh nhiều màu cho thị trường sách kinh doanh nội địa.
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày