Kinh Doanh

Tăng tín dụng giúp nông nghiệp về đích sớm

Linh Oanh Thứ Tư | 10/11/2021 18:17

Nông dân sử dụng drone trên cánh đồng.

Đầu tư vào nông nghiệp với nguồn tín dụng ưu tiên cho lĩnh vực này được cho là mắt xích quan trọng giúp phục hồi kinh tế.
Nông dân sử dụng drone trên cánh đồng.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang lao đao vì các đợt dịch kéo dài vừa qua, khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản nổi lên như một điểm sáng. Khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng dương (1,04%) trong bức tranh GDP quý III ảm đạm, ước giảm 6,17% so với cùng kỳ năm 2020, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê. 

Sức chống chịu của lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản có thể được lý giải bởi khu vực này đóng vai trò then chốt bảo vệ nguồn cung lương thực, thực phẩm cho toàn xã hội trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ngoài ra, đây cũng là khu vực ghi nhận sự dịch chuyển đầu tư mạnh mẽ khi dịch bệnh bùng phát từ năm ngoái.

Thống kê cho thấy số doanh nghiệp thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đăng ký thành lập mới ở thời điểm cuối năm 2020 đã tăng 30,1%, vốn đăng ký tăng 54,9% và số lao động đăng ký tăng 50,5% so với năm 2019. Thực trạng này phản ánh việc doanh nghiệp dần thích nghi với “bình thường mới”, khi dịch chuyển từ các ngành chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh sang những ngành nghề ít rủi ro hơn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết trong 10 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt trên 74,3 tỉ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết: “Dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch, nhưng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn ổn định, đạt giá trị tăng trưởng cao, với 782 triệu USD trong 10 tháng, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số tăng trưởng rất ấn tượng”.

Theo Quỹ quốc tế về phát triển nông nghiệp IFAD, tăng trưởng kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp có hiệu quả giảm nghèo và tránh mất an ninh lương thực cao gấp 2-3 lần so với tăng trưởng trong các lĩnh vực khác. “Đầu tư vào nông nghiệp quy mô nhỏ có thể giúp phục hồi sản xuất lương thực và tạo công ăn việc làm sau khủng hoảng, cùng với đó cho phép các cộng đồng nông thôn phục hồi”, IFAD nhận định.

Tại Việt Nam, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được ưu tiên phát triển với nhiều chính sách hỗ trợ nguồn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Một số ngân hàng trong nước như Agribank, BIDV, LienVietPostBank… đã dành nguồn lực lớn khai thác mảng tín dụng nông nghiệp, trở thành những đơn vị đi đầu trong hoạt động cung ứng vốn cho lĩnh vực này tại Việt Nam.

Như Vietcombank giảm 1%/năm lãi suất cho vay đối với VND và 0,5%/năm đối với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của doanh nghiệp và người dân tại Bắc Giang và Bắc Ninh; Agribank hỗ trợ cho các chi nhánh mức lãi suất tối đa 2,5% để giảm lãi suất cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch quy mô hỗ trợ áp dụng cho dư nợ khoảng 100.000 tỉ đồng; VietinBank giao quyền chủ động cho các Chi nhánh được giảm đến 2% lãi suất cho vay, dự kiến mức hỗ trợ lãi, phí năm 2021 của VietinBank tiếp tục duy trì tối thiểu bằng mức đã thực hiện năm 2020 (khoảng 5.000 tỉ đồng)...

Đại dịch COVID-19 kéo dài đã gây ách tắc và làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu thụ lúa gạo, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh phía Nam. Trước tình hình này, dòng vốn tín dụng đã được các ngân hàng ưu tiên đổ vào ngành lúa gạo, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ thu mua lúa gạo của doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. 

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm 2021 tới nay, các tổ chức tín dụng tại Đồng bằng sông Cửu Long đã cấp hạn mức tín dụng khoảng 56.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp, thương nhân thu mua, tạm trữ lúa gạo và đã giải ngân tổng doanh số lũy kế 93.000 tỉ đồng để thu mua gần 7,3 triệu tấn gạo. Dư nợ thu mua, tiêu thụ đến cuối tháng 8/2021 ước đạt 51.500 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2020, chiếm 92% hạn mức được cấp.

Theo đại diện của LienVietPostBank, tỉ trọng tín dụng nông nghiệp, nông thôn đóng góp một phần đáng kể trong cơ cấu cho vay và doanh thu hằng năm tại ngân hàng này. Tỉ trọng này đã vươn từ 22% lên 32% trong năm 2020, với tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực này đạt xấp xỉ 57.000 tỉ đồng. “Cho vay nông nghiệp, nông thôn sẽ tiếp tục là định hướng của LienVietPostBank trong những năm tới đây", đại diện của ngân hàng này nhấn mạnh.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày