Kinh Doanh

Tập trung kiểm toán doanh nghiệp nhà nước

Thứ Sáu | 23/11/2012 10:51

KTNN dự kiến kiểm toán tại 29 đầu mối, trong đó có 8 tập đoàn kinh tế, gấp 4 lần so với năm 2012.
Phó tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN), GS-TS Đoàn Xuân Tiên cho biết, năm nào KTNN cũng thực hiện kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhưng chỉ thực hiện kiểm toán đối với một số đơn vị, vì thế chưa có cái nhìn toàn diện, tổng thể về khu vực kinh tế này.

Vậy nên, năm 2013, KTNN sẽ tập trung kiểm toán hầu hết các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, ngân hàng thương mại nhà nước, kể cả những đơn vị đã được kiểm toán năm 2012, để đánh giá tình hình tài chính, quản trị và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nhất là hiệu quả đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính. KTNN dự kiến kiểm toán tại 29 đầu mối, trong đó có 8 tập đoàn kinh tế, gấp 4 lần so với năm 2012.

Cụ thể, những nội dung được đặc biệt quan tâm là đánh giá hiệu lực, hiệu quả của việc triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ.

Trong đó, KTNN tập trung lựa chọn các đầu mối kiểm toán để đánh giá việc tiếp tục thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là thực trạng đầu tư của các bộ, ngành, địa phương để có những kiến nghị với Chính phủ trong việc chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc đầu tư công.

Đồng thời, tập trung kiểm toán lĩnh vực đầu tư từ nguồn ngân sách và trái phiếu chính phủ để đánh giá thực trạng đầu tư của các bộ, ngành, địa phương trong năm 2012 và các thời kỳ trước, sau có liên quan.

Để đạt được định hướng kiểm toán tổng quát đối với lĩnh vực đầu tư như trên, ngoài việc tập trung kiểm toán tổng hợp công tác quản lý, điều hành chi đầu tư xây dựng của bộ, ngành, địa phương trong năm 2012 và các thời kỳ trước, sau có liên quan, KTNN tập trung kiểm toán các dự án nhóm A, B, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình quan trọng quốc gia được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA và vốn tín dụng nhà nước, từ đó từng bước đánh giá chất lượng các công trình.

Nguồn Báo Đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày