Kinh Doanh

Thị trường vàng chờ đợi số liệu Trung Quốc và phiên điều trần của Bernanke

Thứ Bảy | 13/07/2013 20:28

Trong số 25 chuyên gia trả lời khảo sát, có 12 người dự báo giá vàng tăng tuần tới, 6 người dự báo giá xuống và 6 người trung lập.
Nhà đầu tư vàng tuần tới chờ đợi số liệu kinh tế Trung Quốc để có thêm bằng chứng về sự suy giảm trong hoạt động kinh tế của nước này, đồng thời hi vọng có thể làm rõ thêm về kế hoạch chính sách tiền tệ của Fed.

Dù giảm nhẹ phiên ngày thứ Sáu, giá vàng vẫn kết thúc tuần này với mức tăng ấn tượng. Hợp đồng vàng giao tháng 8 trên sàn Comex chốt tuần tại 1.277,6 USD/oz, tăng 5,4% so với tuần trước.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 25 chuyên gia trả lời khảo sát, có 12 người dự báo giá vàng tăng trong tuần tới , 6 người dự báo giá xuống và 6 người có ý kiến trung lập.

Hoạt động chốt lời sau đợt tăng mạnh tuần này khiến giá vàng giảm nhẹ vào phiên ngày thứ Sáu. Đồng đô la Mỹ phục hồi từ mức giảm trước đó cũng là yếu tố ngăn giá vàng tăng.

Sắp tới, nhà đầu tư sẽ chờ đợi hai sự kiện quan trọng: số liệu kinh tế Trung Quốc công bố cuối tuần này và phiên điều trần của chủ tịch Fed Ben Bernanke trước Quốc hội Mỹ.

Các số liệu kinh tế Trung Quốc sắp công bố bao gồm GDP quý II, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tháng 6. Một số nhà quan sát thị trường cho biết họ dự đoán tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc sẽ chậm lại trong quý II do chính sách tiền tệ thắt chặt. Bộ trưởng tài chính Trung Quốc vừa qua nhận định tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2013 sẽ chỉ ở mức 6,5%, thay vì dự báo 7,5% của chính phủ nước này hồi tháng 3.

Bên cạnh đó, chủ tịch Fed Ben Bernanke sẽ có phiên điều trần 2 ngày trước Quốc hội Mỹ vào thứ Tư và thứ Năm tuần tới. Các nhà phân tích cho biết, những nhận định của ông về nền kinh tế sẽ được thị trường quan tâm chặt chẽ. Đặc biệt là sau phát biểu tuần này của ông, khi ông cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn cần kích thích vì lạm phát còn ở mức thấp và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Phát biểu của ông Bernanke tuần này đã cải thiện được tâm lý thị trường, trong bối cảnh nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi vàng do đồn đoán rằng Fed sắp ngừng kích thích tiền tệ.

Các nhà phân tích của ngân hàng BNP Paribas thì cho rằng, trước quốc hội phát biểu của ông Bernanke sẽ đại diện cho quan điểm của FOMC, thay vì đưa ra những quan điểm của bản thân ông. Vì thế, có thể những phát biểu sắp tới này sẽ thiên về chiều hướng giảm kích thích tiền tệ. Nếu điều đó xảy ra, đồng đô la Mỹ sẽ tăng trở lại và tạo áp lực lên vàng.

Adrian Day, chủ tịch một quỹ đầu tư là một trong số những người dự đoán giá vàng tăng tuần tới. Ông cho rằng, đợt bán tháo đẩy giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.300 USD/oz đã một phản ứng quá đà. “Fed hiện vẫn đang thảo luận về việc giảm nới lỏng tiền tệ, còn thực tế vẫn chưa hề giảm bất cứ thứ gì, chứ chưa kể đến việc có ngừng hẳn hay không”, Day nói.

Trái với Day, một số nhà quan sát thị trường khác thì cho rằng, giá vàng có thể giảm tuần tới do hoạt động điều chỉnh sau đợt tăng mạnh tuần này. Giá vàng sẽ được hỗ trợ ở ngưỡng 1.265-1270 USD/oz và kháng cự ở ngưỡng 1.305 USD/oz.

Nguồn Dân Việt/Kitco


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày