Tài Chính

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp trên sàn HOSE

Song Luân Thứ Tư | 08/05/2024 11:08

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 7/5, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên tăng điểm và chỉ số VN-Index đã tiến sát mốc 1.250 điểm.
Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Ảnh: TL.

VN-Index tiếp tục chuỗi phục hồi liên tiếp sau khi giảm mạnh và kết phiên ở ngưỡng 1.248 điểm, tiệm cận vùng giá cao nhất hồi tháng 8/2023 với thanh khoản cải thiện. Giá trị khớp lệnh trên 2 sàn niêm yết đạt 19.699 tỉ đồng, giảm 13,54% so với phiên trước. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), mức độ phục hồi đang phân hóa hơn, nhất là khi VN-Index gặp vùng kháng cự mạnh quanh 1.250 điểm. Điểm nổi bật là khối ngoại sau giai đoạn bán ròng thì đang có phiên thứ 3 liên tiếp mua ròng trên HOSE, hỗ trợ tốt tâm lý nhà đầu tư. Phiên giao dịch 7/5, khối ngoại mua ròng hơn 107 tỉ đồng ở HOSE, trong đó mua ròng tốt ở nhóm cổ phiếu thép, bán lẻ.

 

Theo SHS, trong ngắn hạn, diễn biến thị trường vẫn đang diễn ra theo kịch bản tích cực sau khi hình thành mô hình đáy W. Hiện tại VN-Index tiến sát tới ngưỡng cản trung hạn quanh vùng 1.250 điểm và những rung lắc, giằng co như trong phiên 7/5 dự báo sẽ tiếp tục diễn ra.

Về góc nhìn trung hạn, SHS cho rằng chỉ số VN-Index đang giao dịch trong kênh tích lũy rộng 1.150-1.250 điểm và quá trình tích lũy dự báo có thể kéo dài. Hiện VN-Index đã tiệm cận với cản trên của kênh tích lũy nên cơ hội giải ngân trung hạn là không rõ ràng.

“Thị trường vận động theo kịch bản tích cực và VN-Index sớm kiểm định ngưỡng cản trung hạn tại vùng 1.250 điểm, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng, kiên nhẫn chờ đợi và chúng tôi không khuyến nghị giải ngân ở vùng giá hiện tại bởi VN-Index rất có thể sẽ có các nhịp rung lắc điều chỉnh. Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở nửa trên của kênh tích lũy”, SHS nhận định. 

 

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá ở phiên 7/5, áp lực bán suy yếu cùng với lực cầu tăng nhanh cuối phiên giúp VN-Index mở rộng đà hồi phục và chớm vượt đường MA50, tương ứng mốc 1.247 điểm. Trên khung giờ, đà tăng của chỉ số chậm lại và có xu hướng về gần MA10 trong khi RSI đang tiến vào vùng quá mua cho thấy có thể sẽ xuất hiện nhịp rung lắc trong các phiên sắp tới. Tuy nhiên, Agriseco Research cho rằng thị trường vẫn sẽ tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn khi mốc hỗ trợ 1.230 điểm vẫn đang được bảo lưu. Điểm đích kỳ vọng sắp tới của chỉ số sẽ là quanh vùng 1.270-1.280 điểm. 

“Với xu hướng ngắn hạn vẫn là tăng giá, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư mua gia tăng tỉ trọng cổ phiếu, ưu tiên tập trung nhóm cổ phiếu VN30, bluechip đầu ngành nhờ nền tảng cơ bản vững chắc đảm bảo về khả năng thu hút dòng tiền trong nhịp phục hồi”, Agriseco Research nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Hai kịch bản của thị trường trong tháng 5


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày