Kinh Doanh

Thượng đỉnh Trump-Kim: Vẫn chờ “một chương trình nghị sự hoàn chỉnh”

Hải Vân Thứ Bảy | 23/02/2019 22:23

Khách sạn JW Marriott Hanoi, một trong những địa điểm được cho là Tổng thống Mỹ sẽ lưu lại trong những ngày tham dự Thượng đỉnh. Ảnh Hải Vân

Tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên sẽ có một một lịch trình kín với các cuộc họp.
Khách sạn JW Marriott Hanoi, một trong những địa điểm được cho là Tổng thống Mỹ sẽ lưu lại trong những ngày tham dự Thượng đỉnh. Ảnh Hải Vân

Nghị trình bàn thảo tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hôm 27 và 28.2 tại Hà Nội vẫn chưa được công bố dù chỉ 3 ngày nữa Tổng thống Donald Trump của Mỹ và Chủ tịch Kim Jong Un của Triều Tiên sẽ tới Hà Nội.

Trong vòng bí mật

“Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Kim Jong Un sẽ có một chương trình nghị sự hoàn chỉnh, một lịch trình kín với các cuộc họp”, thông báo từ Văn phòng Thư ký Báo chí của Nhà Trắng, do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phát lại hôm 23.2, cho hay. 

Thuong dinh Trump-Kim: Van cho “mot chuong trinh nghi su hoan chinh”

Theo thông báo này, Thượng đỉnh lần hai này sẽ được tổ chức tương tự Thượng đỉnh hôm 12.6.2018 tại Singapore. Hai nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội gặp nhau, cùng dùng bữa và tham gia vào các cuộc họp mở rộng của các phái đoàn hai nước. “Chi tiết cụ thể về phương thức diễn ra hội nghị sẽ sớm được cung cấp”, thông báo viết.

Một quan chức Chính phủ cấp cao của Nhà Trắng đã nói rằng Tổng thống Trump đang tìm cách để thảo luận sâu hơn về tương lai mà Triều Tiên có thể đạt được nếu tuân thủ hoàn chỉnh cam kết về phi hạt nhân hóa.

Cũng vị quan chức này cũng cho biết: “Trong việc đưa ra các mục tiêu, quan trọng nhất là vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Đó là những gì đã được thỏa thuận giữa hai bên và đó là mục tiêu cao nhất mà Tổng thống Trump đang tìm cách đạt được với hội nghị thượng đỉnh này, một bước quan trọng tiến tới mục tiêu tối thượng đó”.

 “Cháy phòng” khách sạn

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, dù chỉ diễn ra trong 2 ngày 27 & 28.2 tại Hà Nội, nhưng đã có những tác động tích cực tới kinh tế nền kinh tế nói chung, các ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo và du lịch của Việt Nam.

Theo quan sát của NCĐT, đang có nhiều đoàn phóng viên từ Mỹ, EU, Hàn Quốc… đến Hà Nội, giữa lúc hầu hết các khách sạn 4 và 5 sao của Hà Nội đã kín phòng, bất chấp việc Thành phố này đã có thêm ba dự án khách sạn mới từ 4 đến 5 sao, cung cấp cho thị trường khoảng 480 phòng trong quý I.2019.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, cho rằng với mức tăng trưởng GDP 7,1% ấn tượng trong năm 2018 và tăng trưởng khách du lịch quốc tế trung bình trong 5 năm qua đạt 15,3%. Ông Neil MacGregor nói rằng: “Việt Nam đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài”.

Thuong dinh Trump-Kim: Van cho “mot chuong trinh nghi su hoan chinh”

Thượng đỉnh Mỹ - Triều, sự kiện chính trị có sức thu hút lớn với truyền thông trên phạm vi toàn cầu. Do đó, hình ảnh về một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách, an toàn, có trách nhiệm… sẽ được truyền tải tới nhiều nơi trên thế giới, tạo cơ hội lớn đối với việc thu hút du khách tới Việt Nam.

Thuong dinh Trump-Kim: Van cho “mot chuong trinh nghi su hoan chinh”

Giám đốc Tư vấn Savills Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Sơn, cho rằng thượng đỉnh Mỹ - Triều đang đẩy nhu cầu khách sạn tại Hà Nội tăng lên mức đột biến trong những ngày trước và trong khi diễn ra sự kiện do sự có mặt của những đoàn công tác, các hãng truyền thông báo chí, công tác an ninh, hậu cần…

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên tại Singapore, ngày 12.6.2018, đã đem đến lượng khách du lịch tăng kỷ lục cho đất nước này. Không tính các phái đoàn từ Mỹ và Triều Tiên, đã có khoảng 2.500 phóng viên từ khắp nơi trên thế giới đã có mặt ở quốc đảo này.

Chính phủ Singapore đã chi khoảng 20 triệu USD Singapore, gần 15 triệu USD để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 vào hồi tháng 6.2018. Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Singapore (MFA), phần lớn trong số này để dành cho chi phí an ninh.

Công ty truyền thông Meltwater ước tính giá trị quảng cáo, dựa vào việc Singapore xuất hiện dày đặc trên tất cả các hãng truyền thông danh tiếng khắp thế giới trong 3 ngày đỉnh điểm của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, có thể lên tới 500 triệu USD.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày