Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 3/8

Thứ Sáu | 03/08/2012 11:11

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vẫn giữ nguyên dự báo sản lượng gạo năm nay của Trung Quốc dù mùa màng nước này bị dịch bệnh và côn trùng tấn công.
Giá gạo thế giới phiên giao dịch ngày 2/8Sản lượng gạo Trung Quốc không bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh và côn trùng

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) giữ nguyên dự báo sản lượng gạo năm nay của Trung Quốc dù mùa màng nước này bị dịch bệnh và côn trùng tấn công. Đạt được điều này là do chính phủ Trung Quốc kịp thời chỉ đạo các địa phương thực hiện việc phòng tránh và đối phó với dịch bệnh nên mức tổn thất chỉ dưới 5%.

Nhập khẩu gạo của Trung Quốc niên vụ 2011-2012 và niên vụ 2012-2013 đều tăng 1,5 triệu tấn.
Trung Quốc nhập gạo chủ yếu từ Việt Nam và Pakistan đầu năm nay.
Sản lượng gạo Nhật Bản có thể giảm 25% nếu nước này gia nhập vào Hiệp ước Hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Ngành nông nghiệp Nhật Bản đang cố gắng ngăn cản chính phủ nước này gia nhập vào Hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì cho rằng gạo nước này không thể cạnh tranh được với gạo thế giới khi các rào cản thương mại bị dỡ bỏ. Nhật Bản hiện đánh thuế 800% lên gạo nhập khẩu.

Theo hãng nghiên cứu Norinchukin, sản lượng gạo Nhật sẽ giảm 25% khi người dân Nhật chuyển sang mua gạo giá rẻ hơn từ Australia. Mỹ, New Zealand. Hãng này cũng cho biết không chỉ gạo mà các mặt hàng nông sản khác như lúa mỳ, đường, thịt bò của Nhật Bản đều không thể cạnh tranh với thế giới dưới cơ chế mở của TPP.

Một vài chuyên gia cho rằng các nhà trồng lúa Nhật Bản vẫn có thể cạnh tranh nếu tăng quy mô  trồng lúa lên gấp đôi và cơ giới hóa việc trồng trọt. Tuy nhiên địa hình đồi núi của nước này khó có thể trồng trọt ở quy mô lớn.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày