Kinh Doanh

Tỷ lệ ESOP 5% của Thế Giới Di Động có quá cao?

Thứ Ba | 16/09/2014 10:59

Chủ tịch MWG cho biết, cổ đông có 2 lựa chọn là phát hành ESOP tỷ lệ 5% hoặc tỷ lệ thấp hơn và điều chỉnh lương cho người lao động.
Chính sách thưởng cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ tối đa 5% đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Lợi nhuận năm 2013 của Công ty hoàn thành 110% kế hoạch nên tỷ lệ ESOP năm 2014 là 5%.

Công ty sẽ tiến hành phát hành ESOP sau khi thưởng cổ phiếu và tạm ứng cổ tức năm 2014 với tỷ lệ 70%. Vì vậy, tổng lượng cổ phiếu phát hành ESOP là 5,3 triệu đơn vị.

Tỷ lệ ESOP của một số công ty niêm yết trong năm 2014 gồm HBC 1,67%, ITA 0,125%, HPG 2%. Trong giai đoạn 2014-2016, FPT (mã FPT) cũng tiến hành phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ không quá 0,5%/năm.

Tại đại hội bất thường vừa được tổ chức cuối tuần trước, đại diện 2 quỹ Dragon Capital và Vietnam Holdings cho rằng tỷ lệ ESOP 5% là khá cao.

Đại diện Vietnam Holdings tính toán giá trị cổ phiếu ESOP tương đương 22 triệu USD. "Ở Việt Nam và các nước thì khoảng 2% đến 3% là nhiều. Những nhà đầu tư như Vietnam Holdings nắm giữ cổ phiếu MWG sẽ bị pha loãng. Nếu quỹ giữ cổ phiếu 3 năm thì sẽ bị pha loãng 15%, tài sản của nhà đầu tư bên quỹ sẽ bị giảm đi 15%. Quỹ đề nghị mức vừa phải để dung hòa giữa 2 bên".

Đại diện Dragon Capital cho rằng: "Thế Giới Di Động nên phát hành ESOP dựa trên cả số lượng cổ phiếu lưu hành và tổng giá trị cổ phiếu phát hành ra. Theo đó, lượng cổ phiếu phát hành ra không quá 2,5% lượng cổ phiếu đang lưu hành và giá trị thị trường của lượng cổ phiếu này không vượt quá 15% hoặc 20% tổng lợi nhuận cả năm mà công ty đạt được".

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động cho biết cổ đông của công ty có 2 sự lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất là duy trì ESOP tối đa 5% trong trường hợp kết quả kinh doanh của công ty tốt. Lựa chọn thứ hai là duy trì ESOP ở mức thấp hơn từ 0,5% đến 1% và công ty sẽ tiến hành điều chỉnh thu nhập của đội ngũ nhân viên nhằm phản ánh đúng khả năng tạo ra lợi nhuận của họ". Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ năm 2013 của Thế Giới Di Động là 256 tỷ, tăng 104% so với năm 2012.

Theo ông Tài, dự kiến từ 800 – 1.000 nhân viên của Thế Giới Di Động sẽ nằm trong danh sách được nhận cổ phiếu ESOP đợt này, tương ứng trung bình mỗi người được thưởng 5.300 cổ phiếu.

Trong khi đó, Mekong Enterprises Fund II và CDH Electric Bee Limited, hai cổ đông lớn của Thế Giới Di Động với tổng tỷ lệ sở hữu trên 30%, cho biết việc phát hành cổ phiếu sẽ gắn kết công nhân viên với vai trò là cổ đông công ty khiến họ càng có động cơ lớn hơn để làm tăng giá trị của công ty. Hơn nữa, tỷ lệ phát hành trong những năm sau sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của công ty.

Vì cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong 2 năm nên khi nhân viên chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian trên, công ty sẽ mua lại lượng cổ phiếu vẫn còn bị hạn chế chuyển nhượng với giá 10.000 đồng/cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Nếu toàn bộ lượng cổ phiếu nói trên bị mua lại trong thời gian bị hạn chế chuyển nhượng thì công ty sẽ phải chi khoảng 53 tỷ đồng để mua lại.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày