Kinh Doanh

VinaCapital vừa thông qua tái cấu trúc VinaLand

Thứ Năm | 22/11/2012 11:26

VinaLand dự kiến sẽ không đầu tư mới và phân phối tất cả thặng dư tiền mặt cho các cổ đông trong vòng 3 năm tới.
VinaLand (VNL), quỹ do VinaCapital thành lập với mục tiêu nhắm vào các cơ hội đầu tư trong thị trường bất động sản Việt Nam vừa tổ chức đại hội cổ đông bất thường vào ngày 21/11/2012.

Theo đó, các cổ đông đã không thông qua việc tiếp tục duy trì hoạt động như hiện nay mà tán thành việc tái cơ cấu quỹ với tỷ lệ ủng hộ là 67,18%.

Nghị quyết về việc thiết lập lại các khuôn khổ để cơ cấu lại quỹ gồm thay đổi chiến lược đầu tư, chính sách phân phối, đầu tư của nhà quản lý và quản trị doanh nghiệp.

Bình luận về kết quả của cuộc họp cổ đông bất thường, ông Nicholas Brooke, chủ tịch VinaLand cho biết ban điều hành quỹ rất sẵn lòng xem xét những khuyến nghị mà cổ đông đề xuất. Kết quả là, VNL dự kiến sẽ không đầu tư mới và phân phối tất cả thặng dư tiền mặt cho các cổ đông trong vòng 3 năm tới.

Ngoài những thay đổi về đầu tư và chiến lược phân phối, các thỏa thuận về quản lý đầu tư cũng được sửa đổi mạnh mẽ để gắn kết lợi ích của nhà quản lý đầu tư với lợi ích của cổ đông, các cải tiến trong quản trị doanh nghiệp sẽ được thực hiện.

Vào lúc kết thúc của giai đoạn phân phối tiền mặt (tức sau 3 năm), các cổ đông sẽ tiếp tục được cung cấp một cơ hội để đánh giá lại chiến lược của quỹ và bỏ phiếu cho giai đoạn sắp tới.

Trước đó, tại Hội nghị các nhà đầu tư VinaCapital tổ chức tháng 10, VinaLand thông báo chiến lược đầu tư mới trong 3 năm tới.

Cụ thể, với chính sách đầu tư thay đổi, VinaLand sẽ giải phóng các giá trị tiềm ẩn trong danh mục đầu tư hiện tại thông qua việc thoái vốn và hoàn vốn cho cổ đông kết hợp với việc không đầu tư mới.

Việc hoàn vốn cho nhà đầu tư sẽ được thực hiện sau khi tối ưu hóa việc phát triển tài sản (bằng cách thu hồi vốn từ các dự án bất động sản), giảm thiểu chi phí, phát huy năng lực điều hành để tối đa hóa danh mục đầu tư.

Nguồn: VinaLand
Nguồn: VinaLand

VinaLand là quỹ đóng đầu tư vào bất động sản, bắt đầu hoạt động vào 22/3/2006 với thời gian hoạt động là 7 năm. Như vậy, đến 22/3/2013, quỹ sẽ phải xin ý kiến cổ đông về việc có tiếp tục duy trì hoạt động quỹ nữa không.

Tại 30/9/2012, tổng giá trị tài sản ròng của VinaLand đạt 540,3 triệu USD, giảm 5,8% so với đầu năm. Tỷ lệ chiết khấu của quỹ lên tới 60,3%, cao nhất trong số các quỹ ngoại hoạt động tại Việt Nam.

Tỷ lệ chiết khấu của VinaLand tăng cao trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, giá chứng chỉ quỹ VinaLand cuối tháng 9 ở mức 0,44 USD/chứng chỉ quỹ, giảm 34,1% so với cùng thời điểm năm ngoái và giảm 51,5% trong 3 năm qua.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày