Kinh Doanh

Vinalines dự kiến thu 1.300 tỷ khi bán Cảng Hải Phòng

Thứ Tư | 21/01/2015 22:44

Với việc dự kiến chuyển nhượng tối đa gần 30% Cảng Hải Phòng cho nhà đầu tư đến từ Oman, Vinalines dự tính sẽ thu về hơn 1.300 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án thoái vốn tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho đối tác nước ngoài.

Theo đó, Vinalines dự định thoái 29,68% vốn điều lệ tại cảng lớn nhất miền Bắc để giảm tỷ lệ phần vốn Nhà nước tại đây từ 94,68% xuống còn 65%. Tỷ lệ này tương đương hơn 97 triệu cổ phần. Nếu theo mệnh giá 10.000 đồng mỗi cổ phần khi xây dựng phương án IPO, thì giá trị thu về chỉ khoảng 970 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, Vinalines cho hay giá trị chuyển nhượng sẽ không thấp hơn mức đấu giá bình quân khi thực hiện IPO vừa qua. Do vậy, chiếu vào giá bán bình quân 13.800 đồng mỗi cổ phần ở lần IPO hồi tháng 5/2014 thì số tiền thu về trong thương vụ này lên đến gần 1.340 tỷ đồng.

hp-3161-1421828999.jpg

Gần 19,5 triệu tấn hàng đã thông qua Cảng Hải phòng trong năm 2014

Trước đó, vào ngày cuối cùng của năm 2014, Chính phủ đã đồng ý cho phép Vinalines được thoái vốn tại cảng lớn nhất miền Bắc với tỷ lệ nói trên. Dù vậy, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng lưu ý Vinalines tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư về hình thức thoái vốn.

Góp ý cho đề án này vào thời điểm đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cho rằng về nguyên tắc, việc chuyển nhượng vốn cần thực hiện theo hình thức đấu giá công khai để bảo đảm lợi ích cao nhất cho Nhà nước. “Trong trường hợp phải bán theo thỏa thuận trực tiếp, Vinalines cần làm rõ thuận lợi, hạn chế cũng như hiệu quả của phương thức này”, Bộ Kế hoạch đầu tư nêu quan điểm.

Tuy nhiên, trong phương án mới trình, Tổng công ty Hàng hải vẫn bảo lưu đề xuất bán theo hình thức thỏa thuận trực tiếp.

Vinalines lập luận, nếu tiếp tục đấu giá cổ phần thì sẽ khó đạt hiệu quả bởi cả hai lần bán đấu giá trước đó, Cảng Hải Phòng chỉ thoái được được hơn 17 triệu cổ phần, tương đương khoảng 5,5% vốn điều lệ. Chưa kể, tới đây nguồn cung sẽ rất lớn khi một loạt cảng biển lớn cũng sẽ chào bán cổ phần ra công chúng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này khẳng định, đối tác của họ - Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (VOI) là thành viên thuộc Quỹ dự trữ quốc gia Oman lại không được tham gia đấu giá trong các dự án đầu tư theo quy định của Vương quốc. Do vậy, thỏa thuận trực tiếp được Vinalines coi là “điều kiện tiên quyết” với đối tác này.

Đến hết năm 2014, Cảng Hải Phòng có vốn điều lệ gần 3.270 tỷ đồng. Năm qua, lợi nhuận sau thế của cảng đạt gần 180 tỷ đồng, trong khi doanh thu đạt 1.470 tỷ đồng.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày