Kinh Doanh

Vua tôm Minh Phú muốn bán một nửa cổ phần cho đối tác ngoại

Thứ Năm | 29/01/2015 13:39

Ông chủ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy Sản Minh Phú muốn bán nửa cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài để mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 24/1, Tổng giám đốc  Lê Văn Quang cho biết. “Chúng tôi đang tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài chiến lược nhằm giúp tối đa hóa lợi thế của chúng tôi và hiện thực hóa mục tiêu trở thành công ty tôm quốc tế vào năm 2020”.

“Nếu chúng tôi tiếp tục niêm yết trên HSX, chúng tôi không thể huy động đủ vốn như mục tiêu đề ra”, ông nói thêm. Ông Quang dự kiến tăng vốn điều lệ của Minh Phú thêm 20% lên 840 tỷ đồng.

Hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài từ Mỹ, Nhật Bản và Canada quan tâm đến thương vụ bán cổ phần của Minh Phú, ông Quang cho biết. Ông cũng cho biết, Minh Phú sẽ chọn một hoặc 2 đối tác trong năm nay.

Mitsui & Co hiện nắm 31% cổ phần trong Công ty Thủy sản Minh Phú Hậu Giang - công ty con của tập đoàn. Quỹ đầu tư Red River Holding (Pháp) và Vietnam Investment Fund cũng sở hữu lần lượt 9,47% và 7,38% cổ phần Minh Phú. Trong khi đó, năm 2012, thương vụ hợp tác với CP Group – tập đoàn xuất khẩu tôm lớn nhất của Thái Lan thất bại.

Ông Quang chia sẻ, ông và gia đình muốn giảm tỷ lệ sở hữu từ 79% hiện tại xuống không dưới 35%. Ông Quang muốn tìm các nhà đầu tư chiến lược có thể giúp Minh Phú mở rộng sản xuất và kinh doanh ở thị trường nước ngoài. Hiện Minh Phú đang phối hợp với Edmond de Rothschild Suisse để tìm nhà đầu tư.

Ông Quang cho biết, Minh Phú dự định lập các công ty chế biến và phân phối tôm ở Ấn Độ, Indonesia và Philippines trong vòng 5 năm tới. Tại thị trường trong nước, Minh Phú dự kiến mở một nhà máy chế biến tôm công suất 40.000 tấn tại Cà Mau trong năm nay và một nhà máy nữa với công suất tương đương tại Hậu giang trong 3 năm tới.

Lợi nhuận ròng của Minh phú năm 2015 dự kiến tăng 55% lên 1.416 tỷ đồng (66 triệu USD), doanh thu đạt 1 tỷ USD, chủ yếu từ xuất khẩu, ông Quang cho biết. Theo mục tiêu đề ra, doanh thu và lợi nhuận của Minh Phú sẽ tăng 15-20%/năm trong vòng 5 năm tới.

Nguồn DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày