Kinh Doanh

Xuất khẩu rộng cửa nhưng doanh nghiệp thực phẩm thận trọng hơn với đơn hàng

Tuệ Anh Thứ Tư | 22/06/2022 11:06

Ảnh: T.L

Thị trường châu Âu nới lỏng quy định nhưng các doanh nghiệp dè dặt với đơn hàng mới vì e ngại giá vận chuyển.
Ảnh: T.L

Theo Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM, các doanh nghiệp thành viên đang phải tăng hết công suất sản xuất để đáp ứng đơn hàng xuất khẩu tăng đột biến từ thị trường châu Âu. Lý do là nguồn cung thực phẩm tại thị trường châu Âu đang bất ổn và khan hiếm nên các nước này đã nới lỏng quy định về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp trong nước không khỏi lo lắng khi cho rằng giá nguyên vật liệu, xăng dầu liên tục leo thang trong những tháng gần đây nên không “mạnh tay” nhận đơn hàng mới.

Hiện doanh nghiệp chỉ có thể nhận những đơn hàng mà đối tác chấp thuận điều khoản cho phép điều chỉnh linh hoạt giá bán trong trường hợp bất khả kháng, thị trường có những diễn biến bất lợi về giá như giá nguyên liệu, giá xăng dầu tăng. Trường hợp đối tác nhập khẩu không chấp nhận thì buộc phải từ chối. Bởi trên thực tế, đã có những đơn hàng mà doanh nghiệp vừa ký xong hôm nay thì hôm sau giá xăng điều chỉnh tăng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp không thể điều chỉnh giá bán sản phẩm đã ký trong hợp đồng nên đành phải “lấy công làm lời”. 

Trước thực tế nêu trên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, Chính phủ cần thiết phải nhanh chóng kiểm soát đà tăng giá xăng dầu, làm cơ sở để kìm đà tăng giá nguồn nguyên liệu sản xuất trên thị trường. “Chúng ta phải chấp nhận mức lạm phát cao hơn, ước tính 2,9% của hiện tại và tăng lên khoảng 4% vào cuối năm nay để đẩy nhanh gói hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.” – Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM cho biết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày