Phong Cách Sống

12 kỹ năng rất khó học nhưng hữu ích suốt đời

Thứ Hai | 22/08/2016 10:34

Các kỹ năng tốt nhất trong cuộc sống có thể đều miễn phí, nhưng không có nghĩa là bạn không tốn thời gian, sức lực để có được cho chúng.

Điều này đặc biệt đúng khi nói đến việc học những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống.

Một độc giả trên trang Quora đã đưa ra câu hỏi "Những kỹ năng khó nhất và hữu ích nhất cần phải học là gì?" Và dưới đây là những kỹ năng được cho là khó học nhất những cũng hữu ích nhất trong suốt cuộc đời.

1. Kiểm soát giấc ngủ

Những bí quyết để có giấc ngủ ngon thường rất khó học và áp dụng. Nhưng bất kể bạn chọn phương pháp nào, việc thiết lập một thời gian biểu hợp lý có thể giúp đảm bảo bảo có những đêm ngon giấc và thư thái.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc tuân thủ một lịch trình ngủ hợp lý giúp chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và giúp giấc ngủ có chất lượng hơn nói chung.

2. Cảm thông

Có ý kiến cho rằng bạn có thể là người có kỷ luật nhất, tài giỏi nhất thậm chí giàu có nhất thế giới, nhưng nếu bạn không biết quan tâm hay cảm thông với người khác, về cơ bản bạn không là gì cả ngoài một kẻ có vấn đề về tâm lý.

Sự cảm thông/đồng cảm là một khả năng cơ bản mà mọi người rất dễ bỏ qua trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Cảm thông - khả năng cảm nhận những gì người khác cảm nhận - là kỹ năng biến người bán hàng và cung cấp dịch vụ từ tốt trở nên vĩ đại. Sự đồng cảm giúp củng cố tinh thần đồng đội, thúc đẩy mọi người cố gắng nhiều hơn vì một điều gì đó lớn lao hơn là tiền lương.

3. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả là một trong những kỹ năng đáng giá nhất. Dù không có một cách thức nào tuyệt đối đúng, song điều quan trọng là phải tìm ra một hệ thống hiệu quả với bạn và tuân thủ chúng.

Việc lên kế hoạch được cho là kỹ năng khó học nhất. Mục đích của việc này không chỉ là để thực hiện những gì đã lên kế hoạch mà còn tạo ra danh sách việc cần làm để có thể hoàn thành mọi công việc vào đúng thời hạn đặt ra.

4. Đề nghị sự giúp đỡ, hỗ trợ

12 ky nang rat kho hoc nhung huu ich suot doi

Biết khi nào cần sự giúp đỡ, sau đó yêu cầu sự hỗ trợ là kỹ năng khó học và khó thực hành một cách đáng ngạc nhiên vì không ai muốn bị coi là yếu đuối hay không đủ năng lực.

Tuy vậy, theo kết quả một nghiên cứu mới đây của Trường Kinh doanh Harvard, việc đề nghị sự giúp đỡ lại khiến bạn trở nên có năng lực hơn chứ không phải ngược lại. Theo các giả nghiên cứu, khi xin lời khuyên từ những người khác, chính là bạn đang công nhận khả năng chuyên môn cũng như sự khả năng hiểu biết của mình - giúp bạn có nhiều khả năng giành thắng lợi.

5. Tính kiên định

Dù bạn đang cố gắng tạo dựng một thói quen mới hay triển khai một dự án quan trọng, tính kiên định đóng vai trò sống còn để bạn có thể đi đến thành công.

Mọi người thường ngừng làm việc chăm chỉ khi đạt đỉnh vinh quan, nhưng để duy trì vị trí thống lĩnh này, cần phải làm việc chăm chỉ hơn và kiên định hơn trong công việc.

6. Tự vấn một cách tích cực

Rốt cuộc, những gì người khác nghĩ về bạn không quan trọng bằng những gì bạn nghĩ về chính mình. Sẽ tốn nhiều thời gian để bạn đạt đến mức độ tự tin này cũng như khả năng tin vào chính mình ngay cả khi không ai tin điều đó.

7. Biết khi nào nên im lặng

Bạn không thể đi khắp nơi và than vãn về những điều không hay xảy ra với mình. Đôi khi bạn cần phải giữ im lặng.

Có rất nhiều trường hợp mà giữ im lặng là điều tốt nhất. Ví dụ, khi tức giận, buồn bã, bực bội, bị kích động, chúng ta thường tuôn ra bất kỳ điều gì xuất hiện trong đầu, và sau đó, thường có xu hướng hối tiếc vì đã làm như vậy.

Giữ im lặng khi đang bị kích động là kỹ năng giá trị nhất cần học, tất nhiên, đây cũng là một trong những kỹ năng khó học nhất.

8. Lắng nghe

Cùng với giữ im lặng, kỹ năng biết lắng nghe cũng rất đáng giá để bạn học.

Hầu hết mọi người thường luôn bị quá tải trong công việc - những tin nhắn khẩn, điện thoại reo... Do vậy, một trong những lời khuyên để lắng nghe một cách chủ động là nhắc lại những gì bạn nghe thấy cho những người khác.

9. Né tránh những chuyện tầm phào, ngồi lê đôi mách

12 ky nang rat kho hoc nhung huu ich suot doi

Một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống là các mối quan hệ. Và yếu tố quan trọng nhất để xây dựng và duy trì những mối quan hệ tốt là lòng tin.

Cách dễ nhất để đánh mất niềm tin là ngồi lê đôi mách, buôn chuyện về người khác sau lưng họ.

Thật khó để học được kỹ năng ngăn cấm bản thân buôn chuyện sau lưng người khác vì điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể bỏ lỡ những cuộc trò chuyện quan trọng, cách ly mình khỏi những người có tầm ảnh hưởng và lâm vào tình thế khó xử khi phải lên tiếng rằng “Tôi xin lỗi vì làm gián đoạn nhưng tôi thật sự không muốn biết chuyện đó, chúng ta có thể nói về chuyện khác không?”.

Tuy nhiên, khi đã luyện tập được kỹ năng này, hãy tin tưởng rằng chúng ta sẽ nhận được những phần thưởng vô giá.

10. Làm chủ suy nghĩ

Để làm những gì muốn làm và hoàn tất những gì muốn hoàn thành, bạn cần phải điều hướng suy nghĩ của mình một cách có ý thức.

Cái khó ở đây là chúng ta thường là sản phẩm của những trải nghiệm quá khứ và mọi suy nghĩ của chúng ta là kết quả của quá trình này. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ rằng quá khứ không quan trọng bằng tương lai.

11. Sống trọn vẹn cho hiện tại

Matt Killingsworth, nhà nghiên cứu về hạnh phúc, cho rằng, chúng ta có xu hướng không tận hưởng từng giây phút ở hiện tại. Con người ta thường dành 47% thời gian để nghĩ về những điều gì đó khác chứ không phải những việc đang làm. Và điều này khiến họ không cảm thấy hạnh phúc.

12. Nói trước đám đông

12 ky nang rat kho hoc nhung huu ich suot doi

Đây là kỹ năng rất khó đối với nhiều người. Thậm chí tỷ phú Warren Buffett cũng thừa nhận rằng ông từng rất sợ phải nói trước đám đông đến nỗi “luôn sắp xếp cuộc sống của mình sao cho không bao giờ rơi vào tình huống phải phát biểu trước bất kỳ ai”.

Khi tham gia khóa học nói trước công chúng Dale Carnegie, Warren Buffett đã mất rất nhiều thời gian để luyện tập kỹ năng này trước nhiều “đồng môn”, nhờ đó, ông mới vượt qua được nỗi sợ hãi cố hữu.

Nhật Trường

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày