Phong Cách Sống

7 thói quen buổi sáng khó thực hiện nhưng vô cùng hữu ích

Thứ Năm | 15/09/2016 17:46

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Leipzig (Đức), những người dậy sớm vào buổi sáng thường sống chủ động và thành công hơn.

Tuy nhiên, để trở thành người "dậy sớm và thành công" không chỉ là thức dậy trước những người khác mà bạn còn phải có tư duy tích cực và thực hiện những việc quan trọng trước những người khác.

Sẽ không có tác dụng gì nếu bạn đặt chuông báo thức rất sớm nhưng lại chỉ thức dậy để xem TV trước khi ra khỏi nhà đi làm.

Để bắt đầu một ngày mới đầy hiệu quả, bạn phải tạo dựng và nuôi dưỡng những thói quen tốt.

Dưới đây là 7 thói quen buổi sáng khó thực hiện, nhưng nếu thành công, bạn sẽ có những phần thưởng xứng đáng.

1. Lập kế hoạch cho ngày mới từ đêm trước

Đây không phải là một nghi thức buổi sáng mà là thói quen có lợi, góp phần giúp bạn có một ngày mới làm việc hiệu quả.

Hãy sẵn sàng cho một buối sáng thành công bằng việc lên kế hoạch từ đêm hôm trước. Sẽ rất hữu ích khi bạn lên lịch làm việc và viết mọi ghi chú cần thiết cho ngày hôm sau trước khi đi ngủ.

Mọi chuyện nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi trở về nhà sau một ngày làm việc bận rộn, hầu hết mọi người chỉ muốn nghỉ ngơi, thư giãn và "quên đi" việc nghĩ cho ngày hôm sau.

2. Thức dậy thật sớm

Laura Vanderkam, chuyên gia quản lý thời gian và tác giả cuốn "What the Most Successful People Do Before Breakfast" (tạm dịch: Người thành công làm gì trước bữa sáng), chỉ ra rằng, 90% các giám đốc điều hành trong cuộc khảo sát luôn thức dậy trước 6h sáng.

Chẳng hạn, Indra Nooyi, giám đốc điều hành PepsiCo, thậm chí còn thức dậy lúc 4h sáng và luôn có mặt ở văn phòng trước 7h. Bob Iger, giám đốc điều hành Disney, thức dậy lúc 4h30 để đọc sách, còn giám đốc điều hànhTwitter Jack Dorsey thì thức dậy lúc 5h30 sáng và chạy bộ.

3. Khởi đầu ngày mới với bài tập thể dục

Buổi sáng có thể là thời điểm lý tưởng để tập thể dục. Bằng việc bắt đầu ngày mới với bài tập thể dục, bạn sẽ tự giúp mình loại bỏ thái độ trì hoãn.

Hãy suy nghĩ theo cách này - nếu một vài người bận rộn nhất thế giới vẫn có thể thu xếp được thời gian để tập thể dục, tại sao bạn lại không? Thậm chí giám đốc điều hành Xerox Ursula Burns vẫn tập thể dục 2 lần một tuần, mỗi buổi kéo dài 1 giờ đồng hồ, vào lúc 6h sáng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu ngày mới bằng các bài tập tăng sức bền và tốt cho hệ tim mạch trong khi giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey tập 3 hiệp bài tập thể dục kéo dài 7 phút/mỗi hiệp.

Họ là những người vô cùng bận rộn nhưng vẫn thu xếp thời gian để tập thể dục. Rõ ràng việc này phải rất quan trọng.

4. Giải quyết các công việc có mức ưu tiên cao

Sự yên tĩnh vào sáng sớm là khoảng thời gian lý tưởng để giải quyết những công việc quan trọng mà không lo bị gián đoạn. Hơn nữa, dành thời gian cho những công việc quan trọng vào thời điểm bắt đầu ngày mới đảm bảo bạn toàn tâm toàn ý cho chúng, trước khi bị chi phối bởi những yếu tố khác.

5. Dành thời gian cho các mối quan tâm "bên lề"

Bạn rất dễ "lãng quên" nhưng công việc phụ của mình khi bận họp hành suốt ngày, mệt và đói. Đó là lý do tại sao nhiều người thành công dành một giờ đồng hồ hay hơn cho những "dự án" cá nhân trước khi bắt đầu một ngày mới.

Một giáo viên lịch sử tại Đại học Chicago (Mỹ) chia sẻ rằng từ 6-9 giờ sáng là thời gian bà viết cuốn sách về chính trị tôn giáo ở Tây Phi. Bà có thể đọc các bài tạp chí và viết nhiều trang về cuốn sách của mình trước khi bắt đầu công việc giảng dạy tại trường.

Theo Telegraph, Ludwig Beethoven, John Milton, Kurt Vonnegut, Maya Angelou và Victor Hugo đều "xử lý" những dự án đầy tính sáng tạo vào buổi sáng.

6. Dành thời gian cho bạn đời

Công việc hàng ngày khiến chúng ta mệt mỏi vào buổi tối. Đó là lý do tại sao nhiều người thành công thường chọn buổi sáng để "kết nối" với bạn đời.

Giám đốc tập đoàn BlackRock thường dành khoảng 1 tiếng buổi sáng để trò chuyện với vợ, thảo luận các vấn đề cả 2 quan tâm trong cuộc sống.

7. Tận hưởng sự yên tĩnh

Cuộc sống khiến chúng ta luôn bận rộn. Thật khó có được khoảng thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi. Nếu bạn luôn luôn vội vã suốt buổi sáng, thật khó để tưởng tượng bạn có thể dành thời gian để có khoảnh khắc tĩnh lặng.

Vì vậy, hãy cố gắng dành vài phút mỗi ngày để cảm nhận sự yên tĩnh, không khí trong lành của buổi sáng. Một khoảng lặng ngắn đôi khi có thể giúp con người bắt đầu ngày mới bằng tâm trạng phấn khởi hơn.

Nhật Trường

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày