Phong Cách Sống

Cheers: Nơi chỉn chu để thết khách

Nguyễn Hằng Thứ Hai | 22/01/2024 15:34

Tại Cheers, tất cả đều tỉ mỉ từng chi tiết để tạo cho thực khách cảm giác nồng ấm như được tiếp đón tại ngôi nhà của một người bạn thân thiết.

Nói đến thế giới fine dining, người ta thường hình dung về một không gian yên tĩnh, sang trọng, với những món ăn tinh tế được bếp trưởng đặc biệt thiết kế mỗi dịp đặc biệt và những chai rượu ngon đắt tiền khiến các tầng vị giác được thăng hoa khi thưởng thức cùng thức ăn. Tất cả các mô tả trên đều đúng với Nhà hàng Cheers, chỉ trừ một điểm, rượu vẫn ngon nhưng không hề đắt.

Điểm khác biệt này của Cheers có khởi nguồn từ xuất thân của ông bà chủ nhà hàng, những người có thâm niên nhiều năm kinh doanh rượu vang. Bộ sưu tập rượu đồ sộ, nhất là rượu vang của ông ở tầng 1 của nhà hàng có lẽ sẽ khiến bất cứ người khách đam mê rượu và fine dining ngưỡng mộ. Khách đến nhà hàng, một phần cũng là những khách hàng thân thiết của showroom rượu. Như một khoản thết đãi khách quen và quý, ông dành sự ưu ái về giá cho một trong những yếu tố không thể thiếu trong một buổi tiệc fine dining, là rượu.

Cheers ra đời với mong muốn đây là nơi khách hàng có thể trải nghiệm đặc biệt các món ăn cùng với những loại rượu vang ngon từ các nơi trên thế giới. Nhà hàng gần 80 chỗ ngồi được chia làm 4 phòng, được đặt tên theo phong cách châu Âu với những lối trang trí đặc trưng riêng. Nếu phòng Melody và Opus tạo cảm giác mát mẻ tươi mới như làn nước biển, thì phòng The Sun và Harmony mang đến sự ấm áp chân thành. Tất cả đều được tỉ mỉ thiết kế đến từng chi tiết để tạo cho thực khách cảm giác nồng ấm như được tiếp đón tại ngôi nhà của một người bạn thân thiết.

Một lần, sau giờ đóng cửa, ông bà chủ nhà hàng nhận được tin nhắn của một người bạn vừa mới dùng bữa cùng khách hàng tại nhà hàng: “Hai vợ chồng bán nhà hàng gì kỳ vậy?”. Toát mồ hôi lạnh, hai vợ chồng chờ đợi những câu nhận xét tiếp theo, để rồi vỡ òa khi biết được đó thực chất là một lời khen. Vị khách mà bạn ông vừa tiếp xong (là một tỉ phú người nước ngoài, sở hữu trong tay nhiều khách sạn 5 sao và nhà hàng gắn sao Michelin) đã bất ngờ khi được thưởng thức một bữa ăn ngon và bài trí đẹp đến vậy tại Cheers. Dẫu vậy, vị khách sành sỏi này đã chỉ ra một thiếu sót của nhà hàng là nước uống, những chai nước đắt tiền nhập khẩu để tương xứng với một bữa ăn sang trọng.

Khi món chính được bày ra là lúc bếp trưởng sẽ rời căn bếp của mình, đến bàn ăn của khách và thuyết trình về nguồn gốc và ý nghĩa của món ăn đó. Trước đó, một chuyên gia tư vấn rượu vang, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, tận tình giúp đỡ những vị khách chọn lựa vài trong số hàng trăm loại rượu có tại nhà hàng, để chọn ra những loại đồ uống giúp họ thăng hoa về mặt vị giác và cảm xúc trong buổi yến tiệc hôm ấy.

Mô tả về một nhà hàng mà mình ngưỡng mộ, bếp trưởng Anthony Bourdain đã từng viết trong cuốn sách nổi tiếng Bí Mật Nhà Bếp rằng: “Cả cái thực đơn và nguyên cách làm ăn của nhà hàng (Veritas) đều được xây dựng trên nền móng của rượu vang, có vẻ như đây là một bộ sưu tập đồ sộ của 2 chuyên gia về rượu vang hảo hạng nhất vũ trụ này đội lốt trong một nhà hàng”. Đó cũng chính là mô tả cho nền móng của việc xây dựng Cheers.

Tương tự, khi Bourdain nhận xét các món ăn của bếp trưởng ở nhà hàng Veritas thực chất được thiết kế sao cho tôn vinh giá trị của rượu vang, thì nguyên lý tương tự đã được người bếp trưởng trẻ tuổi tại Cheers áp dụng. Các món cá đều rất nồng nhiệt, để kể cả khi uống rượu đỏ với hải sản cũng rất hợp, như cách mà nón cá hồi xông khói được giới thiệu cùng với vang đỏ tại Cheers. Cũng có thể là vang hồng Rose dùng kèm salad và risotto, được xem là những ví dụ điển hình cho việc dung hòa để kiến tạo nên những buổi tiệc chiêu đãi đậm tính thi vị.

Ban đầu, thực đơn của Cheers gồm toàn món Âu, với dụng ý làm phù hợp với kho rượu vang ngoại phong phú và những món về thịt bò của chàng đầu bếp tuy trẻ nhưng đầy sáng tạo theo trường phái ẩm thực phân tử. Tuy nhiên, sau đó, những món Á được thêm vào danh sách để mở rộng không gian lựa chọn cho thực khách. 

Có lẽ, lần tới khi đến thăm nhà hàng tại con phố sôi động ở trung tâm Đà Nẵng này, khách quen sẽ thấy có thêm những thay đổi đáng kể khác. Cheers vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mình và thực ra, tái sáng tạo là một điều tất yếu trong ngành kinh doanh mong muốn mang đến khoái cảm về vị giác và cảm giác cho người thưởng thức. Đến nhà hàng fine dining nổi tiếng thế giới là Eleven Madison Park, trong 25 năm hoạt động cũng đã nhiều lần thay đổi, thậm chí quay ngoắt 180 độ từ thịt sang chay.

Nhưng có một điều chắc chắn sẽ không thay đổi trong bất kỳ lần ghé thăm Cheers của thực khách, dù quen hay lạ. Đó là sự chỉn chu trong phong cách phục vụ, sự hiếu khách của ông bà chủ nhà hàng, sự nhiệt tình của vị bếp trưởng tài năng và sự hiểu biết sâu rộng của sommelier chuyên tư vấn rượu vang.

Nhà hàng Cheers (Cheers Restaurant)
126 Hàm Nghi, Phường Thạc Gián, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày