Phong Cách Sống

Đồng hồ thông minh liệu có đe dọa được ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ?

Thứ Tư | 23/10/2013 15:35

Chưa thể biết được những thách thức công nghệ mới từ những chiếc đồng hồ thông minh có thể gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ hay không.
Vào thập niên 1970, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ gần như “sạt nghiệp” vì đã đánh giá thấp tầm quan trọng của những chiếc đồng hồ thạch anh.Đến nay, lại giống như đối với đồng hồ thạch anh 4 thập kỷ trước đây, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tỏ ra khinh suất đồng hồ thông minh, bất chấp những thách thức công nghệ từ những thiết bị này.

Trong khi đó, nhiều hãng cho đang tung ra các sản phẩm đồng hồ thông minh tính năng cao.Bên cạnh Samsung, Sony và Apple, hãng HTC cũng đang phát triển đồng hồ thông minh sử dụng hệ điều hành Android của Google để chuẩn bị bước chân gia nhập phân khúc sản phẩm công nghệ thông minh.

Theo một khảo sát của Deloitte, 2/3 ông chủ trong ngành của Thụy Sĩ cho rằng không thấy những hiểm họa cạnh tranh từ những chiếc đồng hồ thông minh.

Tủ phú Johann Rupert, cổ đông của Financiere Richermont, tập đoàn quản lý 13 thương hiệu gồm Cartier và Vacheron Constantin cho biết: “Tôi không nghĩ đồng hồ thông minh gây tác động lớn đến những chiếc đồng hồ cổ điển”.

Tuy nhiên ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ nên thận trọng với sự ra đời của những chiếc đồng hồ thông minh, Andreas Hofer, chuyên gia tư vấn tại tập đoàn tư vấn Boston tại Zurich cảnh báo.

Những nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ “không nên vội nói rằng xu hướng đồng hồ thông minh sẽ không ảnh hưởng tới họ”, Hofer nhận định.

Hãng Researcher Strategy Analytics dự đoán doanh số bán đồng hồ toàn cầu sẽ là 1 triệu chiếc trong năm nay và 7 triệu chiếc vào năm 2014. Stanford C.Bernstein dự báo Apple sẽ đạt lợi nhuận 2,3 tỷ - 5,7 tỷ USD bán iWatch vào năm đầu tiên tung ra chiếc đồng hồ thông minh này.

Mặc dù liên tục dự vào những công nghệ có hàng thế kỷ, ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ cũng đã tự nâng cấp từ năm 1980. Thụy Sĩ xuất khẩu đồng hồ tăng 11% năm ngoái lên mức kỷ lục 21,4 tỷ franc (23,7 tỷ USD), trên giá bán buôn, theo hiệp hội ngành đồng hồ Thụy Sĩ.
Một chiếc đồng hồ hi-end Thụy Sĩ
Một chiếc đồng hồ hi-end Thụy Sĩ

Đồng hồ cơ chiếm 1/3 doanh thu ở thị trường đồng hồ trị giá 58 tỷ USD vào năm ngoái, và phân khúc này sẽ tăng 33% đến năm 2016, theo dự đoán của hãng nghiên cứu Euromonitor Quốc tế.

Đồng hồ hi-end Thụy Sĩ có những cái giá rất “khủng”: Sky Moon Tourbillon của Patek Philippe có giá 1,3 triệu USD và Aeternitas Mega 4 của Franck Muller có giá 2,9 triệu USD.

“Bạn càng tìm hiểu về những chiếc đồng hồ, bạn càng nhận ra những giá trị thật đằng sau chúng”, Gabriel Vachette, người điều hành một website về đồng hồ. “Những người mua đồng hồ thông minh Galaxy Gear sẽ vứt bỏ nó sau một đến hai năm sử dụng”, anh này nhận định.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày