Phong Cách Sống

Giúp người là tốt nhưng cần ghi nhớ những điều sau đây để tránh “làm ơn mắc oán”

Phạm Vũ Thứ Ba | 19/05/2020 13:30

Ảnh: Gracetruth.

Giúp người là tích thiện, nhưng cần tích thiện sao cho đúng để không rước họa vào thân?
Ảnh: Gracetruth.

Kỳ thực trên đường đời mọi người đều cần người khác giúp đỡ và phải giúp đỡ người khác. Giúp đỡ người khác là tích thiện. Không có gì thể hiện được tấm lòng khoan dung và khí phách khẳng khái bằng sự giúp đỡ người khác. Không nên xem nhẹ một lời an ủi làm ấm lòng người đang thất thế, một cái vỗ vai nhè nhẹ đối với một người sắp gục ngã, một chút tín nhiệm chân thành đối với người vô vọng. Có thể đối với mình không mất gì nhưng đối với người gặp nạn lại là sự cảnh tỉnh, ủng hộ và an ủi.

Tuy nhiên, khi giúp người phải nắm vững những quy tắc cơ bản sau đây để tránh “làm ơn mắc oán”.

1. Giúp người chớ làm mất thể diện người

Lúc giúp đỡ người khác, tránh nói lộ liễu làm mất thể diện của đối phương. Và cũng không nên khoe khoang việc mình giúp đỡ ai đó với mọi người. Trong cuộc sống, chúng ta và mọi người đều tận lực bảo vệ thể diện dù phải làm những việc ngoài lẽ thường tình.

Khi đã biết mọi người coi trọng thể diện rồi thì phải hết sức chú ý không làm cho người mình giúp đỡ gặp khó xử ở nơi công cộng, phải luôn luôn nhớ chớ làm việc gì khiến cho người khác mất thể diện.

Hãy vĩnh viễn khắc sâu trong lòng một phản ứng vật lý: Một hành vi tất dẫn đến một hành vi phản ứng tương đương. Chỉ cần bạn có tâm, chỉ cần bạn luôn luôn lưu tâm giữ thể diện cho người khác thì bạn sẽ đạt được thể diện bằng trời bằng biển.

Ảnh: accountabilitybrothers.
Ảnh: accountabilitybrothers.

2. Đừng khiến cho người nhận sự giúp đỡ cảm thấy mắc nợ

Khi chúng ta giúp đỡ một ai đó, không nên để cho người đó có cảm giác mắc nợ, từ đó mà mất đi tình cảm. Sự giúp đỡ không thể dành cho một người quá nhiều lần. Điều này sẽ khiến đối phương trở nên xấu hổ, dễ dàng cắt đứt mối quan hệ.

Dĩ nhiên, khi giúp đỡ một ai cũng nên xem xét và lựa chọn đối tượng. Tránh để lòng tốt của mình bị người khác lợi dụng. Tình cảm, vật chất mình cho đi, nhưng lại làm lợi cho người, mà hại cho mình nếu không đúng người, đúng việc.

3. Vui vẻ khi giúp người

Khi giúp đỡ người khác thì phải vui vẻ, không nên lộ vẻ không tự nguyện. Nếu khi bạn giúp đỡ người khác mà miễn cưỡng, trong lòng nghĩ rằng đây là vì người mà phải làm. Nếu đối phương không có phản ứng gì đối với sự giúp đỡ của mình thì bạn bèn nghĩ là mình giúp người khó khăn như thế mà người không cảm kích thì là người không biết điều. Thái độ như vậy không những không nên biểu hiện mà ngay trong lòng cũng không nên nghĩ đến.

Nếu đối phương là người biết nghĩ đến người khác thì cái tốt bạn đem lại, đối phương nhất định sẽ tìm cách báo đáp. Đối với những người tri ân như vậy bạn nên thường xuyên giúp đỡ họ.

Ảnh: shortpixel.
Ảnh: shortpixel.

4. Khát tặng nước

Rét cho than, khát cho nước là một trường hợp giúp đỡ đặc biệt. Khi người ta gặp nạn rất cần giúp đỡ, đó là lẽ thường mà ai cũng biết.

Chúng ta luôn luôn có một số nhu cầu, có cái cấp bách, có cái không cấp bách. Khi chúng ta gặp lúc cấp bách mà được người giúp đỡ thì nội tâm cảm kích vô cùng, thậm chí suốt đời không bao giờ quên. Người có sở thích nào đó mà gặp người đồng cảm ta sẽ hết sức phấn khởi, vui nhớ suốt đời. Hai người hợp tính nhau thì có thể kết bạn. Cho nên muốn thu phục được lòng người, ta phải tìm hiểu nội tâm người đó. Muốn giúp ai đó thì cần phải hiểu họ đang cần gì, đang thiếu gì và giúp ra sao để tốt cho họ. Hãy cho họ cần câu đừng cho cá.

5. Chọn đối tượng để giúp đỡ

Giúp đỡ người khác vốn không phải việc đơn giản. Không phải cứ có tiền, có bạc thì muốn cho ai thì cho, muốn giúp ai thì giúp. Việc giúp đỡ người khác cũng phải chọn đối tượng để giúp, tránh rước họa vào thân.

Người tham như hổ đói, ta giúp họ chưa chắc đã không bị họ cắn lại. Một người không biết cách hài lòng, dù bạn có giúp đỡ nhiều đến đâu, họ cũng không thể cảm nhận được điều đó. Khi nhận sự giúp đỡ, họ sẽ chê ít. Đến khi bạn không thể giúp họ nữa, họ sẽ quay sang trách móc bạn. Những người mang trái tim ích kỷ như vậy không bao giờ cảm thấy hài lòng. Sự giúp đỡ của bạn luôn luôn không đủ, càng giúp càng rước rắc rối vào người. 

Nói tóm lại, người đời quan hệ qua lại với nhau, ta giúp người, người giúp ta. Nhưng chúng ta cũng không thể lộ liễu bảo nhau: "Có việc gì ư?", "Giúp tôi một lần tôi sẽ giúp lại", bỏ qua tình cảm trong giao tiếp sẽ khiến cho người ta thấy nhạt nhẽo với tình cảm đôi bên và sẽ không thể bền vững được. Phải hành động tự nhiên như không có ẩn ý để khỏi khiến người ta nghĩ "kết bạn với người này nếu không có lợi gì thì tất sẽ bị đá ra".

* Có thể bạn quan tâm 

►Thế giới có thêm một tỉ phú USD nhờ COVID-19

►Những khoảnh khắc đi vào lịch sử của thành phố đông dân thứ hai thế giới

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày