Sách hay

Bí quyết vượt “điểm nghẽn” của 10x đạt 8.5 IELTS

Phương Anh Thứ Ba | 03/10/2023 15:24

Tác giả Bùi Thành Việt

500 bài luận, 8 lần thi: Chàng trai 10x tiết lộ những điều "ước gì đã biết sớm hơn" khi luyện IELTS.
Tác giả Bùi Thành Việt

Luyện thi IELTS chưa bao giờ là một hành trình đơn giản, trong đó, gian truân nhất phải kể đến luyện IELTS Writing. Không ít người đổ bạc triệu vào trung tâm, tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng điểm IELTS Writing thì vẫn… lẹt đẹt. 

Từ lần thi thử đầu tiên tại IDP chỉ đạt 4.0 IELTS, chàng trai sinh năm 2001 Bùi Thành Việt sau 7 năm tự mày mò, học hỏi, trải qua tổng cộng 8 lần thi, được 6.0 rồi lên 7.0, 7.5 IELTS... Thành Việt đã rút ra cho mình một lộ trình ôn luyện và tư duy độc đáo, để đạt điểm cao các kỹ năng với kết quả gần nhất là 8.5 Overall (8.5 Writing). Hiện Thành Việt là giáo viên IELTS tại Hà Nội với 5 năm kinh nghiệm giảng dạy; là cố vấn học thuật cho chương trình IELTS FACE OFF (VTV7) nơi được mọi người biết đến như là “bệ phóng” cho nhiều cái tên “học bá” nổi tiếng - MC Khánh Vy, Đặng Trần Tùng, Thảo Tâm, Bino, Uy Lê...

Nỗ lực không ngừng nghỉ sau nhiều “thất bại”, Thành Việt từng trải qua giai đoạn bế tắc, viết đến hàng trăm bài luận mà vẫn không lên band Writing. Mãi cho đến khi dừng lại một khoảng thời gian, nhìn lại quá trình khổ luyện, Việt mới vỡ lẽ ra những bí mật then chốt…

Hãy chậm lại để… nhanh hơn 

Khi luyện viết IELTS, nhiều người nôn nóng muốn viết theo các công thức ngữ pháp cao siêu, dùng nhiều từ vựng hoa mỹ để gây ấn tượng cho giám khảo. Tuy nhiên, theo Bùi Thành Việt, điểm quan trọng bậc nhất cần chú ý lại không nằm ở những điều đó. 

Mà trước tiên, người viết cần luyện lập dàn ý, tức lên “khung sườn” cho một bài viết. Thay vì đọc đề xong là cắm cúi viết thật dài và dùng nhiều từ vựng thật khủng, mình dần dần biết cách chậm lại, bắt đầu từ việc làm dàn ý chi tiết cho bài, đến việc kết nối lại các ý sao cho tạo ra một bài mạch lạc và liên kết nhất”, chàng trai 10x kể lại. 

Bên cạnh đó, khi viết IELTS Writing Task 2 - viết về các vấn đề thời sự, xã hội - nhiều người thường viết bài nông, ý tứ đơn giản, hời hợt. Việt từng mắc lỗi này, cho đến khi cậu nhìn lại và nhận thấy cần “động não” hơn trước khi đặt bút xuống viết bài. 

Thay vì đọc và học thuộc văn mẫu, Việt cố gắng tự nghiên cứu các bài luận liên quan đến từng chủ đề, tập đặt câu hỏi “Tại sao?” để phản biện từng lập luận, từ đó có cho mình những luận điểm và ví dụ hợp lý nhất. Việt nhận ra học IELTS Writing không dừng lại ở học ngôn ngữ, mà còn là rèn luyện tư duy, khả năng thuyết phục và thể hiện ý kiến. Theo Việt, luyện viết theo hướng này không những giúp bài thi IELTS Writing sâu sắc, thuyết phục, đạt điểm cao hơn, mà về lâu về dài, năng lực lập luận, tư duy của người học cũng được “nâng tầm”. 

Hành trình dài bắt đầu từ những “bước chân nhỏ”

Rất nhiều bí quyết khác được Bùi Thành Việt chia sẻ trong cuốn sách “IELTS Writing Journey from Basics to Band 6.0” (NXB Thế giới, Zenbooks phát hành). Bên cạnh đó, sách còn chứa đựng kinh nghiệm của 3 đồng tác giả khác - Đoàn Phương Anh, Nguyễn Thị Thu Trang, Đoàn Nguyễn Hạ Đan - đều là những giáo viên gen Z với trình độ 8.0+ IELTS. 

Thông qua cuốn sách, các tác giả trẻ truyền đạt cho người học những năng lực nền tảng nhất - những “bước chân nhỏ” để hành trình luyện thi IELTS Writing vững chắc, hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất có thể.  

Sách có 14 bài học, đề cập hết 8 dạng bài có trong kỳ thi. Xuyên suốt đó là các hướng dẫn về các tư duy viết then chốt: Tư duy phản biện - thuyết phục - đào sâu bản chất vấn đề; cách brainstorm; cách lập dàn ý… Nhờ đó, bạn đọc sẽ học được cách hiểu sâu khía cạnh quan trọng của đề bài và tránh lạc đề; nhìn nhận vấn đề đa chiều; phát triển ý tưởng thuyết phục; từ đó triển khai thuần thục đoạn văn và bài viết hoàn chỉnh. 

Tất nhiên, các tác giả cũng không hề xem nhẹ phần luyện từ vựng và luyện cấu trúc ngữ pháp. Trong mỗi bài học, luôn có 4 bước tự học viết theo thứ tự từ dễ đến khó: Học từ; học viết câu (theo cấu trúc ngữ pháp); sau đó mới là học viết đoạn và viết bài. Hơn 700 từ vựng và 20 cấu trúc câu được giới thiệu đến bạn đọc. Song song với đó là những hướng dẫn tỉ mỉ về cách paraphrase câu văn; cách làm giàu vốn từ…

Bạn đọc có thể dùng cuốn sách cho một lộ trình tự học trong 3 tháng - bài bản và tiết kiệm - để từ đó, tự tin chinh phục IELTS Writing 6.0 nói riêng lẫn kỹ năng sử dụng tiếng Anh nói chung. 

Về các tác giả 

* Bùi Thành Việt sinh năm 2001 tại Hà Nội. Là cử nhân xuất sắc ngành Truyền thông Quốc tế, Học viện Ngoại giao. Việt có 5 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS, là cố vấn học thuật IELTS FACE OFF (VTV7). Việt từng giành học bổng cho sinh viên Xuất sắc của Học viện Ngoại giao, đạt 10 điểm tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2019, đạt giải IELTS Champion của IDP năm 2022.

Trong lần thi gần nhất năm 21 tuổi, Việt đạt 8.5 IELTS (9.0 Reading, 8.5 Listening, 8.5 Writing, 8.5 Speaking). 

* Đoàn Phương Anh đạt 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên, có chứng chỉ CEFR C1, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm Đại học Sư phạm. Phương Anh có 5 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS. 

* Nguyễn Thị Thu Trang tốt nghiệp loại Giỏi, cử nhân chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Đại học Hà Nội. Thu Trang đạt 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên, có chứng chỉ CEFR C1 và có 2 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS. Thu Trang đang theo học Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ học (MA Linguistics) - the University of York, UK.

* Đoàn Nguyễn Hạ Đan tốt nghiệp Đại học James Cook Singapore loại Giỏi, có bằng Thạc sĩ Kinh doanh Quốc tế ở Úc và đang theo học chứng chỉ TESOL ở Đại học Melbourne, Úc. Hạ Đan sở hữu IELTS 8.0 và có 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày