Phong Cách Sống

Sự tăng nhiệt toàn cầu do con người gây ra

Thứ Tư | 08/11/2017 09:12

CNN

Bằng chứng về sự tăng nhiệt toàn cầu, trái ngược với luận điểm mà các quan chức hàng đầu của chính quyền Trump hay nêu ra.
CNN

Một báo cáo đồ sộ 477 trang của Đại học Texas Tech kết luận rằng bằng chứng về sự tăng nhiệt toàn cầu là mạnh mẽ hơn bao giờ hết, trái ngược với luận điểm mà các quan chức hàng đầu của chính quyền Trump hay nêu ra, trong đó họ hạ thấp vai trò của con người trong sự biến đổi khí hậu.

Báo cáo được công bố hôm thứ Sáu là một trong hai đánh giá khoa học được quy định phải công bố mỗi bốn năm một lần.

Đây là bản tóm tắt toàn diện nhất về khoa học khí hậu kể từ năm 2013, cho thấy một thế giới đang ấm lên theo chiều hướng xấu đi. Kể từ năm 1900, Trái đất đã tăng 1 độ C và mực nước biển đã tăng hơn 20 cm. Những đợt nóng, những trận mưa xối xả và cháy rừng đã trở nên thường xuyên.

Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry và Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt đã nhiều lần nói rằng carbon dioxide không phải là yếu tố chính góp phần vào sự tăng nhiệt toàn cầu.

>>100% gió, nước và mặt trời

Nhưng các nhà khoa học kết luận "cực kỳ nhiều khả năng" - nghĩa là mức độ chắc chắn ở mức từ 95 đến 100%- sự tăng nhiệt toàn cầu là do con người gây ra, chủ yếu là do carbon dioxide từ việc đốt than, dầu mỏ và khí thiên nhiên thải vào khí quyển.

"Trong thế kỷ qua, không có cách giải thích khác nào thuyết phục hơn," bản báo cáo nói.

Các nhà khoa học tính toán rằng sự đóng góp của con người vào sự tăng nhiệt toàn cầu từ năm 1950 ở khoảng từ 92% cho tới 123%. Sở dĩ có khi nhiều hơn 100% là bởi vì một số thế lực tự nhiên - chẳng hạn như núi lửa và chu trình quỹ đạo - đang góp phần hạ nhiệt Trái đất, nhưng bị lấn át bởi các ảnh hưởng của khí nhà kính, theo lời của đồng tác giả báo cáo Katharine Hayhoe của trường Đại học Texas Tech.

"Thời kỳ này là thời kỳ ấm nhất trong lịch sử của nền văn minh hiện đại," bà nói với hãng tin AP.

Báo cáo cũng ghi nhận những sự kiện khác nhau do biến đổi khí hậu gây ra có thể tương tác theo một cách phức tạp để làm cho cuộc sống tồi tệ hơn như những vụ cháy rừng ở bang California và Siêu bão Sandy năm năm trước.

Nguồn AFP, VOA


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày