Phong Cách Sống

Đồng hồ đeo tay: Thời đại của logo và phục sức lấp lánh đang suy tàn

Thứ Hai | 13/05/2013 08:10

Liệu có phải thị hiếu dè dặt và cổ tay mảnh mai của khách hàng Trung Quốc và các nước châu Á đang chi phối xu hướng về hình dáng đồng hồ?

Tại Triển lãm Quốc tếvề Đồng hồ cao cấp (SIHH) 2013, Baume & Mercier, thương hiệu mới của hãng đồng hồ Thụy Sĩ Richemont, công bố một danh mục sản phẩm đồng hồ hoàn toàn mới - Bộ sưu tậpClifton lấy cảm hứng từ vùng ngoại ô giàu có Cape Town.

Tiếp nối sản phẩmđồng hồ đeo tay Hamptons hình chữ nhật và gia đình chronograph Capeland, loạtsản phẩm Clifton có đặc điểm bảo thủ hơn, cổ điển hơn, lấy cảm hứng từ đồng hồ3 kim của những năm 1950.

Mặc dù SIHH đánh dấusự trình diễn công khai chính thức của Clifton, nhưng sản phẩm này đã được bàybán từ tháng 9/2012 tại một số cửa hàng ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong và ĐàiLoan. Baume & Mercier cũng ra mắt một trang web riêng cho nhắm vào kháchhàng Trung Quốc bằng việc nhấn mạnh vào lịch sử thương hiệu và giới thiệu tiểusử của 7 đại sứ thương hiệu từ thế giới nghệ thuật, kiến trúc và doanh nghiệp.

Đồng hồ Classic Clifton: Baume & Mercier lấy cảm hứng thiết kế từ những năm 1950.
Đồng hồ Classic Clifton: Baume & Mercier lấy cảm hứng thiết kế từ những năm 1950.

Alain Zimmermann, Giámđốc điều hành, cho biết “Thị trường Trung Quốc rất quan trọng đối với toàn bộngành chế tạo đồng hồ, và biết được tầm quan trọng về thiết kế cổ điển tinh tế,đặc biệt là trong phân khúc giá cả vừa phải tại Trung Quốc, chúng tôi nghĩ mìnhcó thể thành công. Bộ sưu tập đã hoàn tất và sẵn sàng, sao phải đợi những 6tháng để làm gì?”

Các sản phẩm Cliftonthon thả hơn, nổi bật hơn và ít kiểu cách hơn Classima, một bộ sưu tập khác củacông ty từng được giới thiệu lại nhưng được bán ra với số lượng có hạn, thậmchí ít hơn. Clifton phù hợp với thị hiếu có phần bảo thủ của người Trung Quốc, nhất là ở cấp độ thấp nhất trong thịtrường hàng xa xỉ nơi thói quen chọn đồng hồ đeo tay làm quà tặng đóng vai tròchủ đạo.

Hơn chục tháng qua thị trường đồng hồ đã chứngkiến việc các thương hiệu ở các cấp độ khác nhau bổ sung danh mục sản phẩm đồnghồ đeo tay với xu hướng chủ đạo là đơn giản, mộc mạc, kích cỡ nhỏ gọn hơn vàthiết kế phức tạp hơn. Các ví dụ điển hình là Star Classique của Montblanc,đồng hồ phong cách cổ điển, giới thiệu hồi năm ngoái, có chiều rộng cơ sở 39mmvà Espada của Zenith, đồng hồ 3 kim, bao gồm cả phiên bản El Primero nổi tiếngcủa công ty. Bộ sưu tập này giới thiệu dòng sản phẩm đơn giản hơn nhưng vẫn dựavào uy tín và thành công của Zenith.

Thậm chí IWC năm naycũng tung ra model đơn giản có kích cỡ 41mm với dòng sản phẩm Ingenieur hìnhdáng tương đối mập mạp.

Câu hỏi đặt ra làliệu có phải thị hiếu dè dặt và cổ tay mảnh mai của khách hàng Trung Quốc vàcác nước khác ở châu Á đang chi phối xu hướng về hình dáng đồng hồ hay không -vẫn còn bị bỏ ngỏ: các thương hiệu đều từ chối công nhận điều này trong khituyên bố chiến lược của họ vẫn mang tính toàn cầu chứ không chỉ tập trung vàomột khu vực lãnh thổ hay vùng miền cụ thể nào.

Hiện tại Longines, mộttrong các thương hiệu cổ điển nhất trong phân khúc hạng trung, hiện đang làthương hiệu bán chạy nhất, vượt qua cả Rolex và Omega.

Su Jia Xian, nhà báovà chuyên gia ngành đồng hồ làm việc tại Singapore, cho biết “Chắc chắn điềubạn nhận thấy là nhiều thương hiệu đột nhiên tung ra mẫu đồng hồ đeo tay theophong cách cổ điển, hình tròn và mảnh dẻ, đây chính là mẫu đồng hồ rất hấp dẫnvới người tiêu dùng trung bình Trung Quốc”.

Erwan Rambourg, phụ trách nghiên cứu khách hàng và bán lẻtoàn cầu của HSBC tại Hong Kong, cho biết, tiêu dùng hàng xa xỉ của Trung Quốcđang hướng đến sản phẩm giản dị và tế nhị. “Đối với thị trường đồng hồ đeo tay,động lực chính là thói quen tặng quà. Nhưng xu hướng ưa chuộng sự giản dị vàtinh tế không chỉ là đặc điểm của Trung Quốc. Chúng ta đang sống trong một thếgiới khắc nghiệt hơn và thời đại của logo, trang phục và trang sức đắt tiềnđang suy tàn tại nhiều nơi khác. Do vậy, việc thiết kế các sản phẩm giản dị hơnđang phát huy hiệu quả”.

Bulgari từng là mộttrong những thương hiệu ít được dự đoán sẽ nắm bắt xu hướng thị hiếu đơn giảnđối với sản phẩm xa xỉ - đây là công ty chế tạo đồng hồ nổi tiếng nhất, BulgariBulgari, với tên công ty được khắc chạm trên gờ lắp mặt kính. Xu hướng này đặcbiệt đúng với Octo, đồng hồ đeo tay 8 cạnh do nhà thiết kế Gerald Genta, ngườidường như bị ám ảnh bởi các hình 8 cạnh tạo ra.

Nhưng, tháng 7 năm ngoái Bulgari tái giới thiệu Octo với thiết kế mỏng hơn rất nhiềuvà mặt đồng hồ đơn giản với lớp vecni bảo vệ được mài bóng.

Guido Terreni, Giámđốc điều hành phụ trách bộ phận đồng hồ đeo tay của Bulgari, cho biết “Chúngtôi đang tìm kiếm mốc lịch sử trong tương lai. Ngày nay điều này được xây dựngxoay quanh Bulgari Bulgari, nhưng chúng tôi cảm thấy phải giải thích rõ ràngnhững gì chúng tôi cung cấp. Octo đã từng được thiết kế quá mức, và điều đó cónghĩa là vòng đời ngắn. Năm 2010, bộ sưu tập được thực hiện sắc sảo hơn. Đây lànỗ lực để đưa thiết kế thâm nhập sâu hơn nữa. Bộ sưu tập này cần trang nhã vàcó tính bền vững - và tất nhiên việc phức tạp nhất chính là làm tốt việc đơngiản”.

Nguồn FT


Tin nổi bật trong ngày