Tài Chính

3 lý do để tiếp tục đầu tư, ngay cả khi thị trường giảm

Việt Hà Thứ Hai | 15/06/2020 08:44

Ảnh: Mysafetrading.

Thật không dễ dàng để theo dõi sự sụt giảm của thị trường, tuy nhiên nếu bạn đang đầu tư cho một mục tiêu dài hạn, đừng hoảng sợ.
Ảnh: Mysafetrading.

Có thể nói rằng, thật không dễ dàng để đầu tư và theo dõi khi thị trường đi vào xu hướng giảm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường có thời gian dài để xử lý sự biến động.

Hãy đầu tư theo kế hoạch và ghi nhớ rằng, những điều tốt đẹp hầu như luôn theo sau những điều tồi tệ nhất, trước bình minh luôn là đêm tối.

Nếu bạn đang đầu tư cho một mục tiêu dài hạn, đừng hoảng sợ khi thị trường chứng khoán lao dốc. Dưới đây là 3 lý do để bạn có thể tiếp tục đầu tư, ngay cả trong thời điểm tồi tệ nhất.

1. Chi phí trung bình có lợi khi thị trường giảm

Nếu bạn đang tiết kiệm cho mục tiêu nghỉ hưu và gửi tiền hàng tháng vào tài khoản chứng khoán, thì khi thị trường giảm sẽ là một yếu tố thuận lợi cho mục tiêu tài chính dài hạn của bạn. Đó là một chiến lược đầu tư hiệu quả không chỉ bảo vệ bạn khỏi biến động giá mà còn giúp bạn giữ kỷ luật. Nó hoạt động đặc biệt tốt khi bạn không có một khoản tiền lớn để đầu tư.

Ảnh minh họa: Barrons.
Theo thời gian, bạn sẽ mua được nhiều cổ phiếu của một công ty ở mức giá thấp hơn, điều này dẫn đến lợi nhuận cao hơn khi thị trường tăng trưởng trong tương lai. Ảnh minh họa: Barrons.

Bằng cách dành một số tiền cố định vào cùng một khoản đầu tư hàng tháng, bạn sẽ mua vào cổ phiếu trên thị trường bất kể giá đang ở đâu. Điều này giúp bạn loại bỏ xu hướng của thị trường và đầu tư theo cảm xúc hoặc đầu cơ. Theo thời gian, bạn sẽ mua được nhiều cổ phiếu của một công ty ở mức giá thấp hơn, điều này dẫn đến lợi nhuận cao hơn khi thị trường tăng trưởng trong tương lai.

2. Những điều tuyệt vời thường theo sau những điều tồi tệ nhất

Để gặt hái những lợi nhuận lớn nhất, bạn thường phải được đầu tư ở những thời điểm thấp nhất. Và chúng xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ.

Một lưu ý năm 2018 từ Quỹ đầu tư Vanguard nói rằng cứ 2 năm kể từ năm 1987, có một "sự suy giảm hấp dẫn" trên thị trường. Ngồi bên lề trong mỗi đợt suy thoái này có nghĩa là bỏ lỡ một số đợt tăng giá mạnh nhất.

Cũng không thể cho rằng thật dễ dàng để theo dõi sự sụt giảm của thị trường. Tuy nhiên, bạn có thể thoải mái trong suy nghĩ khi biết rằng những ngày tươi đẹp đang ở phía trước.

Ảnh minh họa: Kiplinger.
Những điều tốt đẹp hầu như luôn theo sau những điều tồi tệ nhất, trước bình minh luôn là đêm tối. Ảnh minh họa: Kiplinger.

3. Mục tiêu tài chính dài hạn đánh bại thị trường giảm

Thị trường chứng khoán phục vụ một mục đích rất cụ thể cho các nhà đầu tư là làm tăng tài sản ở hiện tại cho một thời điểm cụ thể trong tương lai.

Nếu bạn đang tiết kiệm cho một mục tiêu lớn và quan trọng của cuộc đời mình như việc nghỉ hưu, chi phí đại học cho con cái hay một ngôi nhà mới với mục tiêu hơn 5 năm. Khoảng thời gian này, các khoản đầu tư của bạn có nhiều khả năng phục hồi. Đó là lý do tại sao mua và nắm giữ danh mục đầu tư đa dạng có hiệu quả đối với hầu hết các nhà đầu tư dài hạn.

* Có thể bạn quan tâm

►Bán cổ phiếu khi thị trường lao dốc: Nên hay không?

►3 lời khuyên hữu ích khi đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán đang trở thành nơi thu hút những nhà đầu tư mới khi lãi suất tiết kiệm thấp

Nguồn Businessinsider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày