Tài Chính

Bamboo Capital Tre đi làm điện

Vũ Quỳnh Thứ Hai | 24/08/2020 13:30

Nguồn ảnh: funan.vn

Nếu tái cơ cấu thành công, thị giá cổ phiếu của Bamboo Capital được kỳ vọng sẽ tăng gần 30%.
Nguồn ảnh: funan.vn

Đặt mục tiêu lớn cho năm 2025, Công ty Cổ phần Bamboo Capital (BCG) hướng tới vị thế trở thành một trong những nhà phát triển năng lượng sạch lớn nhất Việt Nam, với công suất đạt 2 GW. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, 2020 sẽ là năm bản lề để Bamboo Capital bước vào chu kỳ tăng trưởng bền vững hơn sau khi tiến hành tái cấu trúc các mảng đầu tư kém hiệu quả.

Sau những thăng trầm của giai đoạn 2015-2018, Bamboo Capital đối diện quyết định mang tính bước ngoặt khi doanh nghiệp phải tái cơ cấu trương mục đầu tư sau chuỗi kết quả kinh doanh đáng thất vọng. Đỉnh điểm là khoản lỗ 15 tỉ đồng cho lợi nhuận sau thuế của năm 2018. Theo đó, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện việc tái cơ cấu các mảng kinh doanh từ năm 2017 bằng việc chuyển và thu hẹp các mảng kinh doanh thương mại sang công ty con (Nguyễn Hoàng), thoái vốn khỏi những công ty không còn nằm trong lĩnh vực kinh doanh trọng điểm như Phú Thuận, Ô tô 1-5, Viet Golden Farm, ACG Việt Nam, Dịch vụ Tracodi... Kết quả của việc thoái vốn là Bamboo Capital bắt đầu ghi nhận lợi nhuận dương với lợi nhuận sau thuế năm 2019 đã trở về mức 114,4 tỉ đồng.

 

Sau quyết định tái cơ cấu, những mảng trọng điểm đầu tư của Bamboo Capital giờ là năng lượng sạch và bất động sản. Theo ý kiến nhiều chuyên gia, những mảng đầu tư này có nhiều tiềm năng phát triển và góp phần tạo nên dòng tiền ổn định hơn cho Bamboo Capital trong tương lai. “Việc theo đuổi một chiến lược đầu tư rõ ràng của Tập đoàn sẽ giúp cho nhà đầu tư nắm bắt được những giá trị cốt lõi của Bamboo Capital và có cái nhìn mới về doanh nghiệp”, báo cáo của Yuanta Việt Nam nhận xét.

Về mảng bất động sản, nghiệp vụ quản lý tài sản của Bamboo Capital chủ yếu được thực hiện bởi công ty con là BCG Land (Bamboo Capital nắm 62,5%). Những dự án được triển khai gồm có các dự án bất động sản quy mô vừa và nhỏ tại TP.HCM, cũng như các dự án du lịch nghỉ dưỡng tại những địa phương có nhiều tiềm năng du lịch như Phan Thiết, Hội An và Quy Nhơn. Việc phân nhánh một phần vào mảng nghỉ dưỡng tạo tiền đề cho Bamboo Capital xây dựng dòng tiền ổn định từ hoạt động bán doanh số phòng khách sạn cho khách du lịch. Một số dự án đang được BCG Land triển khai gồm King Crown Village, King Crown Infinity, Malibu Hội An...

 

Dự án King Crown Village có vị trí đắc địa tại TP.HCM là phường Thảo Điền (quận 2) với quy mô giai đoạn 1 gồm 17 căn biệt thự và giai đoạn 2 gồm tổ hợp căn hộ dịch vụ, khách sạn và văn phòng cho thuê. Theo dự tính của doanh nghiệp, doanh thu ghi nhận từ giai đoạn 1 vào khoảng 1.038 tỉ đồng với lợi nhuận sau thuế 258 tỉ đồng. Tại Quảng Nam, Malibu Hội An (tên thương mại Radisson Blu Hội An) là dự án nghỉ dưỡng với tổng quy mô đầu tư 2.700 tỉ đồng. Dự án có vị trí tại bãi tắm Hà My, một trong những bãi biển được vinh danh là đẹp nhất châu Á bởi Telegraph của Anh. Dự án này gồm 668 căn condotel và 96 căn biệt thự biển.

Về mảng năng lượng, các dự án của Bamboo Capital đang được quản lý bởi BCG Energy (BCG sở hữu 99%) và Tập đoàn xác định chiến lược dài hạn là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường năng lượng sạch Việt Nam với mục tiêu đến năm 2025 công suất sẽ đạt 2 GW. Theo tìm hiểu của NCĐT, các dự án Bamboo Capital đang triển khai nằm tại Long An, Bình Định - những địa phương có cường độ bức xạ mặt trời cao, vào khoảng 4,9 kWh/m2/ngày, phù hợp để phát triển các dự án năng lượng mặt trời. Một số nhà máy điện trọng điểm gồm BCG - CME Long An 1, BCG - CME Long An 2, nhà máy Phù Mỹ.

Nguồn ảnh: TL
Nguồn ảnh: TL

Về triển vọng kinh doanh, Bamboo Capital đặt mục tiêu năm 2020 đạt doanh thu 1.913 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 184 tỉ đồng (tăng trưởng 61%). Theo đó, sau khi sử dụng phương pháp định giá từng phần, Yuanta Việt Nam cho rằng mức định giá phù hợp của BCG là 8.353 đồng/cổ phiếu, khuyến nghị đưa ra là mua. Tại mức giá 6.500 đồng/cổ phiếu trong thời điểm vừa qua, mức lợi nhuận tăng trưởng upsize thu về cho nhà đầu tư có thể đạt mức 28,5%.

Về rủi ro giảm giá, tình hình bất động sản tăng trưởng chậm nói chung có thể kéo dài thời gian thu hồi lợi nhuận từ các dự án bất động sản của Bamboo Capital, cũng như nhu cầu đòi hỏi vốn đầu tư khởi điểm lớn có thể gây áp lực lớn về tài chính cũng như tình hình lãi vay. Biến động trong chính sách thu hút năng lượng tái tạo cũng hình thành rủi ro về chính sách cho những dự án năng lượng của doanh nghiệp này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày