Tài Chính

Bước ngoặt khi ACB chuyển sang HOSE

Nhật Lệ Thứ Tư | 03/06/2020 08:27

Ảnh: ACB

Việc ACB có kế hoạch chuyển sàn sang HOSE được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mới.
Ảnh: ACB

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (HNX: ACB) đã công bố tài liệu họp trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, dự kiến được tổ chức vào ngày 16.6. Hội đồng Quản trị của ACB đã đưa ra nội dung chi tiết trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên về việc trình cổ đông thông qua việc chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE.

Theo thông tin của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chính phủ đã phê duyệt việc sắp xếp lại 2 sàn HNX và HOSE theo đề xuất của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

HSC cho biết, việc sắp xếp lại có nghĩa là thị trường cổ phiếu sẽ chuyển về HOSE quản lý, trong khi sàn HNX sẽ quản lý thị trường trái phiếu và thị trường phái sinh. Do đó, việc ACB chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE chỉ là vấn đề thời gian.

Công ty chứng khoán này đánh giá việc niêm yết trên HOSE là bước đi quan trọng trong sự phát triển của ACB.

Sau khi chuyển đăng ký niêm yết sang HOSE, ACB được kỳ vọng có khả năng lọt vào các giỏ chỉ số như VN30 (tỉ trọng khoảng 4%), VNDiamond (10%), VNFIN Select (12%), VNFIN Lead (12%).

Thanh khoản bình quân hàng ngày trong 12 tháng của ACB là khoảng 73,5 tỉ đồng (tương đương 3,15 triệu USD) và vốn hóa hiện tại của ACB là 41.734 tỉ đồng (tương đương 1,79 tỉ USD).

d
Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 12 tháng của ACB đạt khoảng 73,5 tỉ đồng (theo HSC). Ảnh: FireAnt. 

Theo số liệu của HSC, vốn hóa hiện tại của ACB không nằm trong top 5 các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên HOSE (bao gồm VIC, VCB, VHM, VNM, BID). Vốn hóa bình quân hiện tại của top 5 các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên HOSE là khoảng 251.522 tỉ đồng (tương đương 10,8 tỉ USD).

Do vậy, HSC cho rằng để có cơ hội lọt vào các giỏ chỉ số (VN30 Index, VN Diamond Index và VNFIN Lead Index), ACB cần đợi ít nhất 6 tháng niêm yết trên HOSE trước khi được thêm vào các quỹ ETF.

Nếu ACB chuyển sang HOSE vào cuối năm nay, cổ phiếu sẽ được thêm vào giỏ VN30 Index và VNFIN Lead Index sớm nhất vào tháng 7.2021 và sẽ được thêm vào VN Diamond Index vào tháng 10.2021.

Hiện tại, E1VFVN30 ETF, VFMVN Diamond ETF và SSIAM VNFIN Lead ETF đang giao dịch dựa trên lần lượt các giỏ VN30 Index, VN Diamond Index và VNFIN Lead. Tổng giá trị tài sản ròng của các quỹ ETF này lần lượt là 263 triệu USD; 29,5 triệu USD và 18,7 triệu USD. Từ giữa tháng 5 đến nay, 2 quỹ ETF mới là SSIAM VNFIN Lead ETF và VFMVN Diamond ETF đã thu hút được dòng vốn lần lượt là 8,08 triệu USD và 23,5 triệu USD.

* Có thể bạn quan tâm 

►PHR là ứng viên sáng giá thay thế PDR trong giỏ FTSE Vietnam Index


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày