Tài Chính

Chứng khoán toàn cầu trượt giá khi căng thẳng về thể đột biến COVID-19 mới

Phùng Mỹ Thứ Ba | 22/12/2020 11:06

Cổ phiếu du lịch và giải trí nằm trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất, bao gồm tại IAG, công ty mẹ của British Airways. Ảnh: EPA.

Chứng khoán châu Âu dẫn đầu sụt giảm khi sự đột biến của virus ở Anh dẫn đến việc đóng cửa và cấm đi lại.
Cổ phiếu du lịch và giải trí nằm trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất, bao gồm tại IAG, công ty mẹ của British Airways. Ảnh: EPA.

Theo Financial Times, thị trường chứng khoán toàn cầu trượt dốc và giá dầu giảm sau khi một chủng virus Corona đột biến mới quét qua các khu vực của nước Anh. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc tiếp tục phong tỏa và hạn chế đi lại quốc tế.

Chỉ số FTSE All World giảm 0,8% vào ngày 21.12, ngày tồi tệ nhất trong 3 tuần. Sự sụt giảm do tác động mạnh bởi tình trạng bán tháo ở châu Âu, với chỉ số Stoxx 600 trong toàn khu vực đóng cửa giảm 2,3% và FTSE 100 của London giảm 1,7%.

Điểm chuẩn S&P 500 của Phố Wall sụt giảm so với mức trung bình. Ảnh: AP.
Điểm chuẩn S&P 500 của Phố Wall sụt giảm so với mức trung bình. Ảnh: AP.

Phố Wall cũng sụt giảm trên so với mức trung bình. Chỉ số S&P 500 giảm 0,4%, lấy lại phần lớn khoản lỗ đã giảm 2% vào đầu ngày giao dịch.

Khoảng 80% cổ phiếu trong tiêu chuẩn của Mỹ đã giảm, trong đó Tesla - công ty đã giao dịch lần đầu tiên vào ngày 21.12 với tư cách là một phần của S&P 500 - dẫn đầu mức giảm.

Cổ phiếu Mỹ giảm lỗ sớm để kết thúc phiên giao dịch hôm thứ hai 21.12 giảm nhẹ hơn một chút. Ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu Mỹ giảm lỗ sớm để kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Hai 21.12 giảm nhẹ hơn một chút. Ảnh: Bloomberg.

Hôm 19.12, Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã công bố những hạn chế xã hội chặt chẽ nhất kể từ đợt phong tỏa hồi tháng 3 đối với hơn 16 triệu người ở Đông Nam nước Anh, bao gồm cả London. Ông Boris Johnson cũng cảnh báo rằng, một thể đột biến mới của COVID-19 có khả năng lây truyền tới 70%.

Đồng bảng Anh giảm 0,6% xuống 1,345 USD do các chính phủ lục địa châu Âu cấm du lịch đến Vương quốc Anh. Các hạn chế được đưa ra ngay khi các quan chức ở Brussels và Westminster gần đến hạn chót trong các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit. So với đồng euro, đồng bảng Anh giảm 0,1% xuống 1,0996 euro.

Dầu thô Brent giảm 2,6% ở mức 50,91 USD/thùng. Điểm chuẩn quốc tế đã giao dịch ở mức cao 52 USD trong tháng này kể từ khi virus Corona tràn vào châu Âu vào mùa xuân. Nhu cầu dầu thô vốn đã được thúc đẩy bởi sự lạc quan về vaccine. Tuy nhiên, các đợt phong tỏa mới đang đe dọa nhu cầu dầu.

Bà Emiel van den Heiligenberg, người đứng đầu bộ phận phân bổ tài sản của Legal & General Investment Management, cho biết: “Các nhà đầu tư lo ngại rằng căng thẳng mới đã ở lục địa châu Âu và chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng tôi thấy các biện pháp mới ở châu Âu để ngăn chặn nó. Chúng ta cho rằng nó cũng đã lan sang Mỹ”.

Chứng khoán du lịch châu Âu phục hồi với mức tăng nhẹ gần đây. Ảnh: Refinitiv.
Chứng khoán du lịch châu Âu phục hồi với mức tăng nhẹ gần đây. Ảnh: Refinitiv.

Đồng Giám đốc Đầu tư Gregory Perdon tại ngân hàng tư nhân Arbuthnot Latham cho rằng: Các động thái thị trường có thể rõ rệt hơn vào ngày 21.12 so với bình thường vì khối lượng giao dịch mỏng trong thời gian trước Giáng sinh.

Ông Gregory Perdon cho biết: “Luôn có cảm giác thận trọng khi giao dịch vào dịp Giáng sinh vì người ta lo ngại liệu thị trường có thể đáp ứng các dòng lệnh bình thường hay không. Và tất cả chúng tôi đang cố gắng làm giảm cơn sốt thị trường”.

Việc bán tháo tác động đến các công ty trong các lĩnh vực, trong đó nhóm du lịch và khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề. British Airways và chủ sở hữu Iberia IAG giảm 8%, trong khi Wynn Resorts và MGM Resorts giảm hơn 2%.

Lợi tức trên kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 0,01 điểm phần trăm xuống 0,93 phần trăm trong khi đồng USD tăng nhẹ.

Một thỏa thuận của các nhà lập pháp Mỹ về gói kích thích gần 900 tỉ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và tài trợ các khoản thanh toán trực tiếp cho các gia đình Mỹ đang chịu đựng đại dịch đã không thể làm sáng tỏ tâm lý thị trường.

Giám đốc Đầu tư Mark Haefele tại UBS Global Wealth Management nhận xét: “Mối lo ngại về thể đột biến virus mới đã làm lu mờ tin tức tích cực về việc các nhà lập pháp ở Mỹ đạt được thỏa thuận”.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết: “Thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 900 tỉ USD cho COVID-19 đáp ứng kỳ vọng cơ bản của chúng tôi. Tuy nhiên, họ đang xem “ngôn ngữ lập pháp” xung quanh các cơ sở cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang là “một rủi ro đáng kể hơn trong dài hạn”.

Có thể bạn quan tâm:

Một biến thể virus Corona mới có thể làm mất trật tự các nỗ lực kiểm soát đại dịch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày