Tài Chính

Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu cổ tức cao

Vũ Hoài Thứ Tư | 15/07/2020 14:48

Ảnh: Quý Hòa.

Lãi suất tiết kiệm giảm đang khiến dòng vốn tiền gửi ngân hàng chảy qua các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán…
Ảnh: Quý Hòa.

Dòng chảy tiền gửi ngân hàng

Giữa tháng 5.2020, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ thông qua việc giảm 50 điểm cơ bản các loại lãi suất điều hành.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, hành động trên đã có những tác động tích cực đến thị trường tiền tệ, thông qua đó kích thích tín dụng và đối tượng được lợi chính sẽ là doanh nghiệp.

 

Mặt trái của việc giảm lãi suất điều hành là nguy cơ tạo lãi suất thực âm. Trong trường hợp lạm phát kỳ vọng năm 2020 ở mức 4%, theo đó người gửi tiền sẽ là đối tượng chịu thiệt.

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm, khả năng dòng vốn tiền gửi ngân hàng sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư khác có suất sinh lời tốt hơn như trái phiếu, vàng, USD, bất động sản và chứng khoán. Sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán bởi tác động của dịch COVID-19 trong thời gian gần đây đã tạo ra nhịp hồi phục mạnh, kênh chứng khoán đã bắt đầu được chú ý nhiều hơn thể hiện ở số lượng tài khoản mở mới và thanh khoản đang cải thiện rất tốt.

Trong nửa đầu năm 2020, số lượng mở mới tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư tăng đột biến, và dòng tiền của nhà đầu tư nội trong thời gian qua đã là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tại ngày 30.6 trên hệ thống của VSD có hơn 2,508 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Như vậy, đã có tới hơn 35.000 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới vào tháng 6, chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân. Tính trong quý II, đã có tới hơn 105.700 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới.

Thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn khi đại dịch COVID-19 đã đẩy VN-Index lùi về vùng giá 650 điểm hồi tháng 3.2020. Kèm theo đó là lãi suất tiết kiệm giảm đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư có mức sinh lời tốt hơn.

Cơ hội đầu tư nhóm “Con bò sữa”

Bên cạnh diễn biến hồi phục về giá tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu, trên thị trường còn có nhiều doanh nghiệp có mức cổ tức tốt, duy trì mức cao trong nhiều năm qua. Mirae Asset gọi đây là nhóm các doanh nghiệp có tính chất “Con bò sữa” với dòng cổ tức tốt. Thực tế tại một số ngân hàng nhỏ, để cạnh tranh sẽ có thể những mức lãi suất khuyến mãi, đưa mức lãi suất kỳ hạn 1 năm lên trên 7,0%/năm, có trường hợp gần với mức 8,0%/năm. Dựa trên khảo sát này, Mirae Asset chia danh mục các cổ phiếu “Con bò sữa” thành 3 nhóm.

Cổ phiếu nhóm 1.
Cổ phiếu nhóm 1, ít ảnh hưởng bởi COVID-19 và có cổ tức cao. 

Nhóm đầu tiên là các phiếu ít ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và có mức thu nhập cổ tức cao. Đây là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý I/2020 tăng trưởng so với cùng kỳ, kèm theo mức chi trả cổ tức các năm qua duy trì ở mức cao. Điểm trừ của các doanh nghiệp này là yếu tố thanh khoản duy trì ở mức thấp có thể do nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ để hưởng cổ tức.

Cổ phiếu nhóm 2, chịu ảnh hưởng COVID-19 nhẹ và có khả năng duy trì cổ tức.
Cổ phiếu nhóm 2, chịu ảnh hưởng COVID-19 nhẹ và có khả năng duy trì cổ tức.

Nhóm thứ hai là các doanh nghiệp có ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng có mức cổ tức cao và có khả năng duy trì. Đây là nhóm các doanh nghiệp có chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh tuy nhiên không quá lớn, cũng do bị ảnh hưởng nên thị giá các doanh nghiệp này giảm mạnh, đưa tỉ suất cổ tức các năm 2015-2019 tăng cao. Căn cứ vào mức trả cổ tức ổn định trong quá khứ, Mirae Asset cho rằng các doanh nghiệp này có hoạt động kinh doanh ổn định và sẽ hồi phục trở lại bình thường sau dịch bệnh.

Cổ phiếu nhóm 3, nhà đầu tư có thể theo dõi.
Cổ phiếu nhóm 3, nhà đầu tư có thể theo dõi.

Nhóm thứ ba là nhóm các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện nhưng có thể theo dõi thêm trong trường hợp giá giảm về mức hợp lý. Danh sách này bao gồm các doanh nghiệp có mức cổ tức/ thị giá trên 5%, thuộc các ngành nghề ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và có tính ổn định cao trong quá khứ.  Mirae Asset cho biết, danh sách này đã có sự cân nhắc tỉ lệ lợi nhuận dùng để trả cổ tức (cổ tức/ lợi nhuận sau thuế) để xem xét khả năng tăng cổ tức của doanh nghiệp trong tương lai.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Lực cầu bắt đáy dần xuất hiện


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày