Tài Chính

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh nhờ chuyển sàn

Phương Anh Thứ Hai | 09/11/2020 14:00

Các nhà đầu tư tại ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu LPB.

Việc chuyển sàn từ UPCoM và HNX sang HoSE giúp cổ phiếu của nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh kể từ đầu năm.
Các nhà đầu tư tại ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu LPB.

Ngày 9.11 là ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu LPB của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) trên sàn HOSE, thành ngân hàng đầu tiên được chấp thuận niêm yết năm 2020. Tổng cộng có gần 977 triệu cổ phiếu phổ thông được niêm yết để giao dịch, tương ứng tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 9.769.483.190.000 đồng với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu LPB là 11.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa khi chào sàn đạt hơn 11.500 tỉ đồng. Giá khởi điểm của LPB là 11.800 đồng một cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa khi chào sàn đạt hơn 11.500 tỉ đồng. 

Tính đến hết 31.10, tổng tài sản của Ngân hàng đạt gần 214.000 tỉ đồng, trong đó huy động thị trường 1 đạt gần 184.000 tỉ đồng và cho vay thị trường 1 đạt gần 163.000 tỉ đồng; đặc biệt lợi nhuận trước thuế đã vượt kế hoạch cả năm 2020 khi đạt hơn 2.100 tỉ đồng. Với kết quả hoạt động này, Ban lãnh đạo LienVietPostBank tin tưởng lợi nhuận năm 2020 sẽ vượt kết quả năm 2019 và đạt mức cao nhất trong 13 năm hoạt động.

Cùng với LienVietPostBank, nhiều ngân hàng khác cũng lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán trong bối cảnh giá cổ phiếu ngành này khá khởi sắc. Ngân hàng Nam Á (mã cổ phiếu NAB) cũng chính thức giao dịch 389 triệu cổ phiếu trên UPCoM, với giá tham chiếu 13.500 đồng mỗi cổ phiếu. Đây là ngân hàng thứ 3 trong năm nay đăng ký giao dịch trên UPCoM, sau Ngân hàng Bản Việt và Ngân hàng Sài Gòn.

Nhiều ngân hàng chưa từng giao dịch trên UPCoM cũng đặt kế hoạch niêm yết trực tiếp trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong năm nay như MSB hay OCB. Ngoài ra, một số ngân hàng khác như VIB, ACB, SHB... lên kế hoạch chuyển cổ phiếu từ UpCoM hoặc HNX qua HoSE.

Làn sóng chuyển sàn và niêm yết diễn ra trong bối cảnh năm 2020 là hạn chót quy định các ngân hàng phải hoàn thành việc đăng ký giao dịch trên UPCoM. Theo ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank, việc niêm yết cổ phiếu của ngân hàng trên HoSE còn giúp nâng tầm hoạt động quan hệ nhà đầu tư. Qua đó, đưa cổ phiếu LPB trở thành kênh huy động vốn hữu hiệu cho các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai,... Giá cổ phiếu LPB hiện vẫn thấp hơn giá trị thực, chưa phản ánh đúng kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển của Ngân hàng. Do đó, việc chuyển sang niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán có tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam này sẽ góp phần đưa giá cổ phiếu LPB về đúng giá trị thực.

Thực tế, theo Công ty chứng khoán SSI, việc chuyển sàn từ UPCoM và HNX sang HoSE giúp cổ phiếu của nhiều ngân hàng tăng trưởng vượt thị trường kể từ đầu năm. Cụ thể, cổ phiếu của LPB, SHB, VIB đã tăng 80% đến gần 200% kể từ đầu năm đến nay. Tính minh bạch, cũng như độ tin cậy của thông tin doanh nghiệp công bố trên HoSE, nhìn chung được đánh giá cao hơn so với thông tin trên UpCom.

Do đó, các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE được các nhà đầu tư đón nhận tốt hơn so với sàn UpCom. Theo thống kê, hiện toàn thị trường có 14 ngân hàng niêm yết chính thức gồm: VCB, CTG, BID, MBB, EIB, STB, TCB, HDB, TPB, VPB, LPB, ACB, SHB và NVB; 7 ngân hàng giao dịch trên UPCoM với mã giao dịch là VIB, VBB, BAB, KLB, BVB, SGB và NAB.

Trong số 31 ngân hàng thương mại cổ phần, 10 ngân hàng lớn đã niêm yết trên HOSE, trong khi 3 ngân hàng niêm yết trên HNX và 7 ngân hàng nhỏ trên UpCom. SSI ước tính, nếu các ngân hàng này đều niêm yết trên HoSE, vốn hóa thị trường của ngành ngân hàng trên tổng vốn hóa thị trường sẽ tăng từ 27% lên 30%. Ngoài ra, hiện, một số quỹ không được phép đầu tư vào cổ phiếu UpCom, do đó việc chuyển sang HoSE sẽ khiến các cổ phiếu ngân hàng có thể được các quỹ ngoại lớn tiếp cận.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày