Đi cùng F0

Nhà đầu tư nên làm gì khi thị trường chứng khoán giảm mạnh?

Phạm Vũ Thứ Tư | 27/09/2023 15:42

Hình ảnh minh họa thị trường giảm điểm. Ảnh: Cryptoslate.

Nếu bạn có thời gian đầu tư dài và đa dạng hóa hợp lý, bạn có thể sẽ vượt qua thời kỳ suy thoái một cách “nhẹ nhàng”.
Hình ảnh minh họa thị trường giảm điểm. Ảnh: Cryptoslate.

Thị trường chứng khoán tiếp tục chứng kiến ​​những giai đoạn hoạt động không ổn định vào năm 2023, khi các nhà đầu tư cho rằng lãi suất tăng cao được thiết lập để chống lạm phát .

Từ sự sụp đổ của ngân hàng đến mối lo ngại liên tục về việc liệu lãi suất có cản trở hoạt động kinh tế hay không, đã có nhiều ngày thị trường chìm sâu trong sắc đỏ. Và trong những phiên giảm điểm, nhà đầu tư nên làm gì? Dưới đây là những gợi ý để bạn xem xét khi thị trường chứng khoán giảm điểm. 

 

Biết sở hữu những gì và tại sao

Phản ứng sợ hãi trước sự sụt giảm tạm thời không phải là lý do chính đáng để bán tháo khoản đầu tư. Nhưng nếu nhìn lại những ghi chú nghiên cứu chứng khoán ban đầu của mình, bạn có thể tìm thấy một số lý do chính đáng để bán.

Nghiên cứu kỹ lưỡng về cổ phiếu bao gồm một bản ghi chép bằng văn bản về điểm mạnh, điểm yếu và mục đích của mỗi khoản đầu tư trong danh mục đầu tư của bạn. Nghiên cứu của bạn giống như một bản đồ lộ trình đầu tư, một lời nhắc nhở hữu hình về những điều khiến một cổ phiếu trở nên đáng nắm giữ.

Trong thời kỳ thị trường suy thoái, tài liệu này có thể ngăn cản bạn từ bỏ một khoản đầu tư dài hạn tốt khỏi danh mục đầu tư của mình chỉ vì nó đã có một ngày tồi tệ. Mặt khác, nó cũng đưa ra những lý do rõ ràng để chia tay một cổ phiếu.

Lý tưởng nhất là trước khi đi sâu vào cổ phiếu, bạn đã đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của mình hoặc mức độ biến động mà bạn sẵn sàng chấp nhận để đổi lấy lợi nhuận tiềm năng cao hơn. Đầu tư vào thị trường chứng khoán vốn có rủi ro, nhưng điều tạo nên lợi nhuận dài hạn là khả năng vượt qua những khó chịu và tiếp tục đầu tư cho sự phục hồi cuối cùng, mà về mặt lịch sử, luôn luôn ở phía trước.

 

Nếu bạn bỏ qua bước này và bây giờ chỉ đang tự hỏi xem khoản đầu tư của bạn phù hợp với tính khí của bạn như thế nào thì không sao cả. Đo lường phản ứng thực tế của bạn trong quá trình biến động thị trường sẽ cung cấp dữ liệu có giá trị cho tương lai. Chỉ cần lưu ý rằng câu trả lời của bạn có thể bị sai lệch dựa trên hoạt động gần đây nhất của thị trường.

Niềm tin vào sự đa dạng hóa

Đa dạng hóa hoặc phân bổ tiền của bạn cho các khoản đầu tư là chìa khóa để giảm rủi ro đầu tư và giúp hành trình của bạn trôi chảy hơn trong một thị trường hỗn loạn. Đa dạng hóa giúp đảm bảo các khoản đầu tư của bạn không tập trung vào một loại tài sản. Vì vậy, nếu một cổ phiếu hoặc ngành có một ngày tồi tệ, các khoản đầu tư khác của bạn có thể giúp bù đắp những tổn thất đó.

Cân nhắc mua ở mức giá thấp

Thị trường sụt giảm cũng có thể là một cơ hội mua vào. Hãy nghĩ về nó như việc mua cổ phiếu đang giảm giá khi thị trường sụp đổ. Bí quyết là hãy sẵn sàng cho sự sụt giảm và sẵn sàng cam kết một số tiền mặt để nắm bắt các khoản đầu tư có giá đang giảm.

Đây là cách để biết liệu bạn có sẵn sàng mua cổ phiếu giảm giá hay không: Bạn đã có quỹ khẩn cấp, bạn đã phân bổ tiền để nghỉ hưu và bạn có sẵn tiền mặt cho các chi phí hàng ngày. Bạn đã dành một số tiền mặt để sẵn sàng cho đợt giảm giá chớp nhoáng khi thảm họa xảy ra và bạn duy trì một danh sách mong muốn gồm các cổ phiếu riêng lẻ mà bạn muốn sở hữu.

Mục đích của đầu tư giá trị là nắm bắt cơ hội với những khoản đầu tư mà bạn cho rằng có giá trị cao hơn giá thị trường hiện tại và có tiềm năng lâu dài tốt.

Có thể bạn quan tâm 

Một cổ phiếu ngành gạo bị cắt margin

Nguồn Theo Nerdwallet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày