Đi cùng F0

Những yếu tố vĩ mô trên thế giới mà nhà đầu tư cần quan tâm

Ngọc Tâm Thứ Ba | 25/04/2023 10:57

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Đối với hoạt động đầu tư chứng khoán, nguồn thông tin đóng vai trò rất quan trọng và ảnh hướng đến quyết định đầu tư của nhiều người.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, khi đứng giữa một “rừng thông tin” lan tràn khắp trên mạng, rất nhiều nhà đầu tư lạc lối, không biết bắt đầu đọc từ những thông tin nào, tiếp cận ra làm sao, nguồn gốc những thông tin ấy liệu có đáng tin cậy.

Tìm hiểu thông tin vĩ mô cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư. Theo Công ty Chứng khoán SSI, yếu tố vĩ mô ở đây được hiểu là việc nghiên cứu các vấn đề bao trùm toàn bộ nền kinh tế như sản lượng quốc gia, tăng trưởng kinh tế, chính sách chính phủ, lạm phát, thất nghiệp, …

 

Trong ngắn hạn, có nhiều chỉ số vĩ mô được công bố trên thị trường, trong đó, một số có tác động nhiều và việc công bố dữ liệu thường khiến thị trường bất ngờ khi kết quả không đạt hoặc vượt quá mong đợi, và điều này có thể gây ra biến động mạnh trên thị trường chứng khoán. Một số dữ liệu vĩ mô còn mang tính chất định hướng, từ đó nhà đầu tư có thể xác định trước được xu hướng tổng thể của nhóm ngành nào đó trong thời gian tới và lựa chọn được cổ phiếu phù hợp. Nếu nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư cổ phiếu dài hạn và không có nhiều thời gian theo sát bảng điện thì cần có một cái nhìn dài hạn về cổ phiếu. Theo đó, vĩ mô và xu thế kinh doanh là rất quan trọng để chọn ngành rồi chọn cổ phiếu.

 

SSI đã đưa ra một số yếu tố vĩ mô trên thế giới mà nhà đầu tư cần quan tâm.

Đầu tiên là chứng khoán thế giới (ví dụ các chỉ số Dow Jones, SP500, …). Như chúng ta đã biết, các quốc gia như Mỹ, Nhật, Trung, … là các quốc gia lớn với thị trường chứng khoán lâu đời nên các các chính sách và diễn biến trên thị trường của họ ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới thế giới nói chung và các quốc gia khác nói riêng. Sàn chứng khoán Mỹ giao dịch khoảng 9:30 pm - 4.00 am (theo giờ Việt Nam) nên tại một số thời điểm, diễn biến chứng khoán Mỹ tối hôm trước có thể ảnh hưởng tâm lý chung vào sáng hôm sau trên thị trường Việt Nam.

Giá cả hàng hóa, vàng, … Khi các hàng hóa trên tăng giá, dòng tiền sẽ có xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư có tỉ suất lợi nhuận hấp dẫn này, điều đó gây nên sức ép nhất định trên thị trường chứng khoán.

Giá dầu Brent. Khi giá dầu Brent tăng sẽ tác động lên các cổ phiếu dầu khí trong nước như GAS, PVD, BSR, …

Đồng USD. Khi đồng USD mạnh lên sẽ có sự tác động đến nền kinh tế các nước, đặc biệt các nước nhập khẩu, đồng thời điều này còn ảnh hưởng trực tiếp dòng vốn các nhà đầu tư quốc tế và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý đám đông thị trường.

Theo SSI, một phần quan trọng của phân tích cơ bản là việc đọc hiểu các dữ liệu kinh tế vĩ mô. Việc hiểu rõ diễn biến kinh tế vĩ mô sẽ giúp nhà đầu tư biết được mình đang trong giai đoạn nào của chu kỳ kinh tế (tăng hay giảm) và triển vọng sắp tới ra sao để xây dựng được vị thế trong kế hoạch đầu tư phù hợp hơn.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư nên thoát lệnh ở mức giá nào?

Nguồn Theo Công ty Chứng khoán SSI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày