Đường đến niêm yết

Cổ phiếu FLC chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 20/2

Ngọc Tâm Thứ Ba | 14/02/2023 13:31

Hình ảnh minh họa: Nguoiquansat.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa công bố quyết định hủy niêm yết cổ phiếu đối với gần 710 triệu cổ phiếu FLC.
Hình ảnh minh họa: Nguoiquansat.

Theo đó, kể từ ngày 20/2 tới, gần 710 triệu cổ phiếu FLC của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC sẽ bị hủy niêm yết. Lý do hủy niêm yết là do tổ chức niêm yết đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà Sở Giao dịch Chứng khoán hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết, nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc. 

Dữ liệu thống kê từ FireAnt, cổ phiếu FLC chào sàn hồi tháng 10/2011 với mức giá quanh 5.500 đồng/cổ phiếu. Thời điểm mới chào sàn, FLC tăng giá mạnh và đạt đỉnh hồi tháng 3/2012 quanh mức giá 26.570 đồng/cổ phiếu. 

Sau đó, thị giá cổ phiếu này liên lục lao dốc, không chỉ về vùng giá dưới mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, mà đã có khi FLC chỉ được giao dịch quanh mức 2.000 đồng/cổ phiếu, tức là chưa bằng 1/10 mức giá của vùng đỉnh. 

Cổ phiếu FLC chính thức bị hủy niêm yết kể từ ngày 20/2 sắp tới. Nguồn: HOSE.
Cổ phiếu FLC chính thức bị hủy niêm yết kể từ ngày 20/2 sắp tới. Nguồn: HOSE.

Sau hơn 2 năm "ngụp lặn" dưới mệnh giá, đến tháng 7/2014, cổ phiếu FLC đã về lại vùng 10.000 đồng/cổ phiếu. Những tưởng “thời hoàng kim” sẽ trở lại, nhưng sau đó cổ phiếu FLC lại tiếp tục lao dốc. Mãi đến tháng 3/2021, FLC mới một lần nữa chinh phục lại vùng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Nhờ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, đến tháng 1/2022, cổ phiếu FLC chính thức vượt mốc 20.000 đồng/cổ phiếu. Nhìn vào dữ liệu lịch sử, có thể thấy FLC đã mất gần 10 năm để trở lại vùng giá này. 

Những 'thăng trầm' của cổ phiếu FLC trên thị trường trước khi bị hủy niêm yết. Ảnh: FireAnt.
Những "thăng trầm" của cổ phiếu FLC trên thị trường trước khi bị hủy niêm yết. Ảnh: FireAnt.

Tuy nhiên, năm 2022 cũng là một năm đầy sóng gió đối với không chỉ FLC mà với cả những doanh nghiệp trong hệ sinh thái này. Kể từ khi ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cùng các đồng phạm bị bắt tạm giam, vì có liên quan đến thao túng giá chứng khoán thì các cổ phiếu trong hệ sinh thái FLC đã có nhiều phen “lao đao”, từ biến động nhân sự cấp cao, đến sự lao dốc của giá cổ phiếu. 

Và phần lớn các công ty kiểm toán đều từ chối kiểm toán báo cáo tài chính của các công ty có liên quan đến Tập đoàn FLC. Trước đó, cổ phiếu ROS của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (cũng thuộc họ FLC) cũng bị hủy niêm yết ở sàn HOSE kể từ tháng 9/2022 với lý do cũng tương tự FLC. Những cổ phiếu khác thuộc hệ sinh thái này là AMD, ART và KLF cũng đang thuộc diện hạn chế giao dịch do những vi phạm liên quan đến công bố thông tin. 

Có thể bạn quan tâm 

Vốn hóa thị trường của VNG cán mốc tỉ USD sau hơn 1 tháng lên sàn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày