Đường đến niêm yết

FiingRatings xếp hạng F88 đạt “BBB- | Triển vọng: Ổn định”

Thuỷ Ngọc Thứ Năm | 14/10/2021 11:00

Ảnh: F88

FiinRatings kỳ vọng F88 sẽ duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực cho vay cầm cố tại Việt Nam.
Ảnh: F88

Công ty cổ phần kinh doanh F88 vừa được FiingRatings đánh giá xếp hạng tín nhiệm dài hạn nhà phát hành lần đầu ở mức “BBB- | Triển vọng: Ổn định”

Mức xếp hạng này dành cho F88 phản ánh kỳ vọng của FiinRatings về việc F88 sẽ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực cho vay cầm cố tại Việt Nam, giữ vững mức tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận, duy trì chất lượng tài sản ở mức tốt như hiện nay. Kết quả này cũng phản ánh quan điểm của FinnRatings về việc F88 đã duy trì và liên tục hoàn thành các kế hoạch kinh doanh đặt ra trong nhiều năm trở lại đây, cùng tầm nhìn trong 5 năm tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân bên cạnh các dịch vụ cho vay cầm cố.

FiinRatings đánh giá chất lượng tài sản của F88 ở mức vượt trội so với các công ty cùng ngành với tổng các khoản cho vay dưới chuẩn (quá hạn 90 ngày) xấp xỉ 1% tổng dư nợ cho vay vào cuối tháng 7/2021 và chi phí tín dụng (tổng chi phí trích lập dự phòng sử dụng cho xóa xổ các khoản nợ xấu) chỉ khoảng 8 - 9%/ năm trên tổng dư nợ bình quân, thấp hơn nhiều so với các công ty cho vay tiêu dùng khác (chi phí tín dụng bình quân khoảng 20% - 25%/ năm).

Theo ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của F88, đây là nỗ lực của gần 3000 nhân viên F88 hướng tới xây dựng công ty có nền tảng quản trị bài bản, minh bạch"

F88 sau 8 năm ra đời đã trở thành nhà cung cấp các dịch vụ cho vay cầm cố tài sản và cung cấp các tiện ích tài chính (như dịch vụ thu hộ, chi hộ, thanh toán hoá đơn, chuyển tiền, nạp rút tiền Momo, bảo hiểm kết hợp với tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện, Công ty Bảo hiểm nhân thọ MAP Life..) lớn nhất cả nước. Trong thời gian tới, ông Phùng Anh Tuấn cho biết "Chúng tôi sẽ tiếp tục có kế hoạch để nâng mức đánh giá tín nhiệm lên bằng việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân, toàn diện, đa dạng hóa nguồn thu ngoài dịch vụ cốt lõi là cho vay”.

Riêng về FiinRatings, trong lĩnh vực xếp hạng tín nhiệm độc lập đã ghi dấu ấn khi là Công ty cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm độc lập đầu tiên tại Việt Nam. Cho đến nay, chỉ có 2 công ty gồm FiinRatings và CTCP Xếp hạng Sài Gòn Phát Thịnh là được Bộ Tài chính cho phép đủ điều kiện thực hiện dịch vụ định mức tín nhiệm này.

Là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ này trên thị trường tài chính Việt Nam, FiinRatings nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của 2 tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập hàng đầu trên thế giới là S&P Global Ratings và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, theo Chủ tịch FiinRatings, các tổ chức quốc tế chỉ chủ yếu hỗ trợ FiinRatings về kỹ thuật, đào tạo và hướng dẫn cho các nhân sự của FiinRatings, chứ không tham gia trực tiếp trong cung cấp dịch vụ xếp hạng cụ thể.

Nhiều năm nay, các xếp hạng tín nhiệm ở doanh nghiệp Việt Nam thường do các tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu như Standard & Poor’s, Moody’s Investors Service, Fitch Ratings, DBRS thực hiện.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày