Đường đến niêm yết

Gần 79 triệu cổ phiếu CTX phải rời sàn chứng khoán

Việt Hà Thứ Hai | 04/12/2023 07:30

Chào sàn từ năm 2012, cổ phiếu CTX cũng đã trải qua không ít những thăng trầm cùng thị trường. Ảnh: FireAnt.

Ngày 12/12 sắp tới là ngày hủy niêm yết cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam.
Chào sàn từ năm 2012, cổ phiếu CTX cũng đã trải qua không ít những thăng trầm cùng thị trường. Ảnh: FireAnt.

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX) thành lập năm 1982. Hoạt động chủ yếu của Công ty là xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi,...

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu đối với Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (mã CTX). Theo đó, gần 79 triệu cổ phiếu CTX sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc vào ngày 12/12 sắp tới, và ngày 11/12 sẽ là ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu này ở sàn HNX. 

Cổ phiếu CTX bị hủy niêm yết trong tháng 12.
Cổ phiếu CTX bị hủy niêm yết trong tháng 12.

HNX cho biết, nguyên nhân cổ phiếu này bị hủy niêm yết là do Công ty vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và cổ phiếu không có giao dịch tại sàn trong thời hạn 12 tháng, thuộc trường hợp hủy niêm yết bắt buộc theo quy định.

Trên thực tế, từ tháng 8/2022, gần 79 triệu cổ phiếu CTX đã bị đình chỉ giao dịch. Nguyên nhân là do Công ty chậm nộp báo cáo tài chính năm 2020 có kiểm toán và báo cáo tài chính bán niên có soát xét năm 2021 quá 6 tháng so với thời hạn quy định. 

Chào sàn từ năm 2012, cổ phiếu CTX cũng đã trải qua không ít những thăng trầm cùng thị trường. Năm 2019, giá cổ phiếu CTX từng vượt mốc 18.000 đồng/cổ phiếu, gấp gần 4 lần so với mức giá chào sàn hồi năm 2012. Và kể từ khi “tạo đỉnh” vào năm 2019, cổ phiếu CTX đã liên tục giảm sâu, và trước thềm phải “chia tay” sàn chứng khoán, CTX đang có giá 7.600 đồng/cổ phiếu, tức chưa tới ½ mức giá hồi năm 2019. Tuy nhiên, mức thị giá này cũng cao hơn nhiều so với thời điểm mới chào sàn. 
Xét về thanh khoản, CTX không có nhiều giao dịch, thời kỳ chưa bị đình chỉ giao dịch, khối lượng cao nhất mỗi phiên mà cổ phiếu này đạt được chỉ khoảng hơn 7.000 cổ phiếu/phiên. 

 giữa tháng 11 vừa qua Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Bình Fundings đã trở thành cổ đông lớn của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam
Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Bình Fundings đã trở thành cổ đông lớn của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam.

Cổ phiếu này bị hủy niêm yết trong bối cảnh kết quả kinh doanh tăng trưởng bằng lần và cơ cấu cổ đông cũng có sự thay đổi lớn. 

Về kết quả kinh doanh, quý III/2023 gần như là “mùa bội thu” của doanh nghiệp này khi doanh thu thuần quý III đạt hơn 118,5 tỉ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế quý III cũng đạt hơn 19,5 tỉ đồng, gấp hơn 9 lần cùng kỳ 2022. 

Về cơ cấu cổ đông, giữa tháng 11 vừa qua Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Bình Fundings đã trở thành cổ đông lớn của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam sau khi nhận góp vốn hơn vốn hơn 11,8 triệu cổ phiếu CTX vào ngày 20/11.

Trước khi thực hiện giao dịch, Đầu tư Hòa Bình Fundings không nắm cổ phiếu CTX, sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của tổ chức này tại Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam là 15% và trở thành cổ đông lớn của Công ty.

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu MST thoát diện cảnh báo


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày