Tài Chính

Khối ngoại có tuần thứ 6 liên tiếp mua ròng ở thị trường Việt Nam

Việt Hà Thứ Hai | 19/12/2022 08:00

Hình ảnh minh họa dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch không nhiều biến động với chỉ số VN-Index.
Hình ảnh minh họa dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Ở tuần giao dịch 12-16/12, nếu như 2 phiên đầu tuần VN-Index biến động với biên độ khá lớn, trên 15 điểm/phiên thì các phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa gần như đi ngang. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ gần 1 điểm, đóng cửa ở mức trên 1.052 điểm. 

Dòng tiền ở tuần giao dịch này cũng có phần yếu hơn khi giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ đạt bình quân hơn 12.300 tỉ đồng, giảm hơn 21% so với mức bình quân của tuần giao dịch trước đó. 

Khối ngoại đã có tuần thứ 6 liên tiếp mua ròng. Ảnh: FiinTrade.
Khối ngoại (màu vàng) đã có tuần thứ 6 liên tiếp mua ròng. Ảnh: FiinTrade.

Tuy nhiên dòng tiền của khối ngoại tiếp tục trở thành điểm sáng đáng chú ý ở thị trường Việt Nam. Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), khối ngoại có tuần mua ròng thứ sáu liên tiếp trên hai sàn với tổng cộng giá trị mua ròng đạt 1.879,4 tỉ đồng. Xét theo khối lượng ròng, VND là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 16,6 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là NVL và SSI với lần lượt 15 triệu và 8,4 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, VNM là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 5,3 triệu cổ phiếu.

 

Theo góc nhìn của SHS, thị trường đã qua đáy ngắn hạn, bước vào giai đoạn phục hồi đầu tiên nhưng chưa xác nhận uptrend cho đến khi xuất hiện 1 giai đoạn tích lũy chặt chẽ và sau đó VN-Index bùng nổ vượt lên trên ngưỡng cản 1.150 điểm, hiện tại đang quá sớm để phân tích nhận định về giai đoạn uptrend tiếp theo, thời điểm hiện tại cần tập trung vào diễn biễn ngắn hạn sau điều chỉnh dành cho cả ngắn và trung hạn.

Các tín hiệu ngắn hạn trong tuần này cho thấy thị trường sắp kết thúc giai đoạn tích lũy lại và sẽ mở ra cơ hội đầu tư ngắn hạn, do đó SHS cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng đợt điều chỉnh để tăng tỉ trọng đón đầu đợt hồi phục kỳ vọng sắp xảy ra.

Với góc nhìn trung hạn, SHS cho rằng thị trường dù chưa xác nhận sẽ có uptrend thực sự, nhưng với việc thị trường đã thoát downtrend để hình thành sóng hồi phục, nhiều cổ phiếu dẫn dắt hoặc những cổ phiếu có nền tảng cơ bản và tăng trưởng tốt đã bắt đầu có những đợt bứt phá vượt đỉnh để đi con đường riêng của mình thì các đợt điều chỉnh vẫn là cơ hội để mua vào tăng tỉ trọng danh mục. 

 

“Cơ hội để giải ngân trung và dài hạn sẽ dần xuất hiện nhiều hơn trong quá trình thị trường hồi phục và tích lũy tiếp theo. Các cổ phiếu tiềm năng cơ bản tốt, tăng trưởng ổn định và bắt đầu có bứt phá vượt đỉnh nên là mục tiêu cần ưu tiên”, SHS nhận định. 

Dưới góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá chỉ số VN-Index vẫn đang giằng co tích lũy quanh mốc 1.050 điểm. Các chỉ báo ngắn hạn vẫn đang có xu hướng bẻ ngang trung lập thể hiện sự lưỡng lự, trung lập. Mặc dù lực cầu vần chưa trở lại nhưng VN-Index vẫn đang nằm trong sóng phục hồi nên sẽ cần thêm thời gian tích lũy để quay trở lại đà tăng, hướng lên các vùng điểm cao phía trên. 

Theo VCBS, nếu áp lực bán bất ngờ xuất hiện, vùng điểm 1.030 điểm vẫn được xác định là ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy của thị trường. “Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn, có thể bán lướt sóng các cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt, nâng cao tỉ trọng tiền mặt để chờ đợi cơ hội giải ngân ở vùng giá tốt hơn khi thị trường rung lắc”, VCBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index có thể đóng cửa trên mốc 1.500 điểm vào năm 2023


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày