Tài Chính

Kỳ vọng dòng vốn từ các quỹ đầu tư sớm trở lại

Việt Hà Thứ Năm | 13/01/2022 16:54

Ảnh minh họa: TL.

Giới phân tích kỳ vọng dòng vốn từ các quỹ đầu tư sẽ quay trở lại, đặc biệt là các quỹ ETF.
Ảnh minh họa: TL.

Số liệu từ Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, tính chung cả năm 2021, các quỹ ETF vẫn ghi nhận dòng vốn tích cực với giá trị ròng kỷ lục 13.460 tỉ đồng, +130% so với năm 2020. Dòng tiền từ quỹ ETF chủ yếu sôi động trong 6 tháng đầu năm, với sự đóng góp lớn từ quỹ ngoại mới Fubon ETF (Đài Loan) và quỹ nội Diamond ETF. 

Các quỹ chủ động có diễn biến tích cực hơn, khi liên tục mua ròng nhẹ trong 3 tuần cuối của tháng 12 (khoảng 330 tỉ đồng). Tính chung tháng 12, các quỹ chủ động đã mua ròng 86 tỉ đồng sau gần 1 năm bán ròng liên tục. Theo SSI Research, năm 2021 không phải là một năm giao dịch tích cực của quỹ chủ động khi đã rút ròng tổng cộng 6.900 tỉ đồng. 

năm 2021 không phải là một năm giao dịch tích cực của quỹ chủ động khi đã rút ròng tổng cộng 6.900 tỉ đồng
Năm 2021 không phải là một năm giao dịch tích cực của quỹ chủ động khi đã rút ròng tổng cộng 6.900 tỉ đồng

Về giao dịch của khối ngoại, trong cả năm 2021, khối này đã bán ròng 62.600 tỉ đồng, trong đó tháng 3 và tháng 5 là 2 tháng ghi nhận mức bán ròng cao nhất (11.500 tỉ đồng). Trong năm 2021, trái ngược với sự tham gia bùng nổ của nhà đầu tư cá nhân trong nước, xu hướng chủ đạo của khối ngoại trên thị trường chứng khoán là bán ròng. Tỉ trọng giao dịch nước ngoài trên tổng số giao dịch của thị trường đã liên tục giảm mạnh, hiện chỉ ở khoảng 4,87% thanh khoản thị trường so với mức gần 20% trong giai đoạn cuối 2017 – đầu 2018. 

 

SSI Research cho rằng một trong những lý do chính và mang tính chất cấu trúc là tỉ trọng các nhóm ngành trong thị trường chứng khoán Việt Nam chưa đa dạng và bị giới hạn về sở hữu nước ngoài. Hầu hết các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam thuộc các lĩnh vực tài chính, bất động sản, trong khi những ngành thu hút dòng tiền mạnh trên thế giới như công nghệ, bán lẻ, y tế, giáo dục không có nhiều chọn và bị giới hạn sở hữu nước ngoài.

Bên cạnh đó, năm 2021 cũng là năm thành công của thị trường cổ phiếu toàn cầu khi hầu hết các chỉ số chứng khoán (ngoài trừ Trung Quốc và Hong Kong) đều ghi nhận mức tăng trưởng vượt đỉnh và khiến dòng vốn vào Việt Nam gặp nhiều cạnh tranh hơn. Sang năm 2022, với xu hướng chính sách tiền tệ/tài khóa của Việt Nam và thế giới có sự phân kỳ, và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá là triển vọng tích cực. Nhờ vậy, SSI Research kỳ vọng dòng vốn từ các quỹ đầu tư sẽ quay trở lại, đặc biệt là các quỹ ETF. Bên cạnh đó, việc triển khai T+0, và mô hình bù trừ thanh toán trung tâm - CCP dự kiến cũng sẽ là các yếu tố chính thúc đẩy thị trường trong năm 2022. 

Theo kịch bản khả quan, việc triển khai T+0 và CCP có thể hỗ trợ cho khả năng nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi theo đánh giá của FTSE Russell Index được công bố vào tháng 9/2022. Trước mắt, vào đầu năm 2022, quỹ KIM Growth VN30 ETF sẽ được niêm yết trên sàn HOSE.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư nội lấn lướt trên sân nhà


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày