Tài Chính

SSIAM lập quỹ đầu tư vào các công ty tư nhân

Thứ Sáu | 16/10/2020 09:48

SSIAM đã cùng các đối tác lập quỹ VGIF chuyên đầu tư vào các công ty tư nhân.

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) cùng với các đối tác là CT Bright (CTB, thuộc Tập đoàn Charoen Pokphand - CP Group) và Mercuria Investment Co., LTD (MIC - công ty quản lý quỹ có các cổ đông lớn là: Ngân hàng Phát triển Nhật Bản, Itochu Corporation và Sumitomo Mitsui Trust Bank), đã tổ chức trực tuyến lễ ký kết các văn kiện thành lập Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Việt Nam (Vietnam Growth Investment Fund - VGIF).

VGIF là quỹ thành viên, đầu tư vào các công ty tư nhân (Private Equity - PE), có quy mô dự kiến 150 triệu USD, kỳ hạn 10 năm, thời gian đầu tư 5 năm. Quỹ áp dụng cách thức đầu tư linh hoạt và tập trung đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến người tiêu dùng và những ngành có thế mạnh cạnh tranh của Việt Nam, bao gồm thực phẩm, đồ uống; bán lẻ; dược phẩm/sức khỏe; điện/năng lượng; nước... Nhiều ngành là lĩnh vực thiết yếu, có nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng (nhu cầu tăng, chính sách hỗ trợ hấp dẫn) và có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao.

Mục tiêu của Quỹ VGIF tập trung vào 3 điểm chính: Các công ty có lợi thế cạnh tranh và tiềm năng tăng trưởng lớn trong các năm tới; Cơ hội niêm yết hoặc tư nhân hóa các công ty nhà nước với định giá hấp dẫn; Niêm yết qua PIPEs, hoặc spin-offs những công ty con của tập đoàn đã được niêm yết.

Để lập quỹ VGIF, SSIAM đã chủ động tìm kiếm đối tác đầu tư từ nước ngoài. CTB là đơn vị đầu tư hàng đầu, trực thuộc CP Group với danh mục đầu tư trên 10 tỉ USD và hợp tác chặt chẽ với các đối tác lớn như Ping-An, Itochu và CITIC. CTB có kinh nghiệm lâu năm trong việc hợp tác chiến lược và hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp nhận đầu tư. Trong khi đó, MIC - với sự hậu thuẫn của Ngân hàng Phát triển Nhật (DBJ), trực thuộc Chính phủ Nhật - cũng sở hữu tiềm lực tài chính vững mạnh, mạng lưới toàn cầu và năng lực quản lý đầu tư tài chính tại nhiều thị trường, đặc biệt là khu vực ASEAN, Trung Quốc. MIC cũng là công ty quản lý quỹ hàng đầu tại Nhật. Bên cạnh đó, Quỹ VGIF còn nhận được sự hỗ trợ lớn từ cố vấn là lãnh đạo cấp cao của các bên.

Ngoài việc hợp tác góp vốn đầu tư, SSIAM, CTB và MIC, sẽ phối hợp với nhau trong: quản lý hoạt động của quỹ, huy động vốn, thẩm định doanh nghiệp, ra quyết định đầu tư... Trong đó, SSIAM có trách nhiệm tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, đội ngũ đầu tư của SSIAM sẽ trực tiếp tham gia vào hội đồng quản trị của các doanh nghiệp nhận đầu tư.

Trước đó, SSIAM đã quản lý Quỹ DSCAP - SSIAM Growth Investment Fund LLC và DAIWA-SSIAM Growth Fund II L.P. Về quỹ VGIF khi có thêm sự tham gia hỗ trợ từ CTB và MIC hứa hẹn tạo nên tổ hợp quỹ PE có khả năng đầu tư ở các thương vụ có quy mô lớn hơn, mở rộng hơn số lượng cơ hội đầu tư và tăng thế mạnh đàm phán cũng như khả năng thoái vốn của tổ hợp này.

Trên thị trường, nhiều công ty quản lý quỹ đã lập các quỹ PE. Mekong Capital đã trở thành một trong những công ty tư vấn quản lý quỹ đầu tư tư nhân thành công nhất trên thị trường Việt Nam khi Quỹ Mekong Enterprise Fund II (MEF II) đạt được tỉ lệ hoàn vốn 4,6 lần và tỉ suất hoàn vốn nội bộ 22,7%. Một vài khoản đầu tư mới sau này của Mekong Capital, do Quỹ MEF III quản lý cũng tăng trưởng tốt. Riêng Quỹ Excelsior Capital Việt Nam Partners - quỹ PE Fund thứ 6 của Excelsior Asia Capital (Thụy Sĩ) vẫn ra đời ở Việt Nam  và gọi được vốn dù dịch COVID-19 bùng phát.  


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày