Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Cơ hội để tăng tỉ trọng

Song Luân Thứ Hai | 28/09/2020 10:12

Bảng giá giao dịch của Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những diễn biến tích cực trong tuần 21-25.9 khi chỉ số VN-Index chinh phục thành công kháng cự 900 điểm.
Bảng giá giao dịch của Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: PV.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần 21-25.9, thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 phiên tăng điểm và 3 phiên giảm điểm. Tổng kết tuần giao dịch trên, chỉ số VN-Index tăng gần 8 điểm, kết thúc tuần tại ngưỡng 908 điểm, một cột mốc mới trên ngưỡng kháng cự 900 điểm.

Đáng chú ý, trong tuần giao dịch qua thanh khoản trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE trong tuần qua đạt hơn 5.700 tỉ đồng và đều cao hơn khối lượng giao dịch bình quân 20 phiên gần nhất.

Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE trong tuần giao dịch qua. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE trong tuần giao dịch qua. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán Việt Nam vượt đỉnh thành công đã khiến áp lực chốt lời gia tăng. Một số nhà đầu tư sẽ mua vào theo tín hiệu kỹ thuật trong khi số khác sẽ chốt dần khi có cầu mới vào thị trường, ở 3 phiên cuối tuần áp lực chốt lời có phần áp đảo và khiến thị trường giảm trong 2 phiên.

Tuy vậy, MBS cho rằng mức dao động của thị trường ở các phiên giảm là tương đối hẹp và thanh khoản vẫn giữ ở mức cao là tín hiệu tích cực. Do vậy, các phiên giảm điểm đơn thuần là do áp lực chốt lời hơn là bị ảnh hưởng từ thị trường quốc tế.

“Chỉ số VN-Index đang hướng đến tháng 9 có mức tăng tốt nhất trên toàn cầu, trong bối cảnh các thị trường trên thế giới vẫn trong nhịp điều chỉnh thì mức tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp của thị trường là rất đáng khích lệ, do vậy các nhịp giảm vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục”, MBS nhận định.

Góc nhìn kỹ thuật tích cực

Tuần giao dịch qua, chỉ số VN-Index tiếp tục có phiên điều chỉnh trong ngày giao dịch cuối cùng của tuần (25.9) với độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Trong khi đó, khối lượng giao dịch giảm so với phiên giao dịch trước. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

BVSC đánh giá tích cực về mặt kỹ thuật đối với VN-Index. Ảnh: FireAnt.
BVSC đánh giá tích cực về mặt kỹ thuật đối với VN-Index. Ảnh: FireAnt.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết ở đồ thị tuần chỉ số có tuần giao dịch tăng điểm kèm theo khối lượng giao dịch tăng trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật như MACD và Stochastic Oscillator vẫn đang ở trạng thái tích cực. Những tín hiệu này cho thấy chỉ số vẫn còn động lực tăng điểm trong vài tuần tới.

 

Trên đồ thị ngày, chỉ số có diễn biến hồi phục sau khi chạm mốc hỗ trợ quanh 905 điểm. Điều này cho thấy vùng hỗ trợ 900-905 điểm sẽ tiếp tục là vùng hỗ trợ mạnh cho chỉ số trong những phiên giao dịch đầu tuần tới.

Các chỉ báo kỹ thuật MACD và Momentum tiếp tục duy trì mức dương và nằm trên đường tín hiệu, trong khi đường ADX nằm trên mốc 25 với đường +DI nằm trên đường -DI.

Diễn biến này ủng hộ cho đà tăng của thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator tiếp tục hướng xuống và nằm dưới đường tín hiệu, cảnh báo rủi ro chỉ số đối mặt với áp lực rung lắc trong vài phiên giao dịch tới.

Theo đó, BVSC dự báo chỉ số VN-Index có thể gặp áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần và hồi phục tăng điểm trở lại về cuối tuần. Chỉ số sẽ vẫn dao động trong vùng được giới hạn bởi vùng hỗ trợ 900-905 điểm và vùng kháng cự quanh 920 điểm.

Về tổng thể, BVSC vẫn duy trì đánh giá tích cực với xu hướng thị trường với đích đến kỳ vọng nằm tại 930-940 điểm trong thời gian tới. Diễn biến thị trường giai đoạn này sẽ tương đối khó chịu với sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ tạo được sự quan tâm của dòng tiền và sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ cho thị trường.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở các vị thế mua khi chỉ số lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 895-905 điểm. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự 920-930 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Cổ phiếu ngân hàng tăng tốc

►Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày