Tài Chính

Thị trường chứng khoán đi ngược kỳ vọng?

Minh Đức Thứ Ba | 17/11/2020 11:16

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh trong phiên 16.11 với giá trị giao dịch khớp lệnh cao nhất kể từ tháng 2.2018.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Đi ngược kỳ vọng

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã được kỳ vọng sẽ thuận lợi để vượt ngưỡng tâm lý 970 điểm khi các thị trường trên thế giới ủng hộ. Tuy vậy, áp lực chốt lời đã xuất hiện đúng lúc thị trường vượt đỉnh tháng 10, lực bán tập trung vào nhóm bluechips khiến thị trường có phiên giảm mạnh kể từ cuối tháng 10.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch 16.11, chỉ số VN-Index giảm 15,5 điểm xuống còn 950,79 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 15,23 điểm xuống 915,97 điểm.

Nguồn: MBS, NCĐT.
Nguồn: MBS, NCĐT.

Thanh khoản thị trường tiếp tục bùng nổ với giá tṛi khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 9.400 tỉ đồng, cao nhất kể từ tháng 2.2018 (theo thống kê của Công ty Chứng khoán MB (MBS)).

MBS nhận định, thanh khoản tăng trong khi mặt bằng cổ phiếu giảm là biểu hiện của việc chốt lời ở nhóm cổ phiếu bluechips tăng tốt trong thời gian vừa qua và cả hoạt động cắt lỗ ở các mã không tăng và chưa tăng theo thị trường. Dòng tiền phiên này chốt lời ở nhóm bluechips cũng không dịch chuyển sang nhóm midcap hoặc smallcap cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng chờ và kỳ vọng có thể mua lại ở giá tốt hơn, thị trường phái sinh cũng cho thấy điều này với lực short mạnh cuối phiên.

“Thị trường đang cho thấy một phản ứng khá thận trọng khi nhà đầu tư chọn giải pháp chốt lời, thay vì lao vào mua. Đây cũng là giai đoạn thị trường cũng đang cạn dần thông tin hỗ trợ, do vậy nhà đầu tư có thể chốt lời trong khi chưa vội mở vị thế mua mới”, MBS nhận định.

Chiến lược trading vùng giá giảm

Thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh trong phiên 16.11 sau khi xuất hiện ca nghi nhiễm mới COVID-19 tại Hà Nội. Cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt lao dốc với rổ cổ phiếu VN30 có 29 mã giảm và 1 mã tăng điểm. Báo cáo từ Bộ Xây Dựng cho thấy thị trường bất động sản phân khúc trung, cao cấp và văn phòng cho thuê trong quý III còn gặp nhiều khó khăn khiến nhóm cổ phiếu Vingroup điều chỉnh mạnh ở VIC (-5%), VHM (-2,2%), VRE (-1,3%).

 

Cổ phiếu ngành thép tiếp tục giao dịch tích cực ở HPG (+0,9%), NKG (+7%) sau thông tin Bộ Công Thương ban hành quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán phẳng có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nhìn nhận về diễn biến thị trường chung, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng với phản ứng tiêu cực tại vùng kháng cự 970 điểm, thị trường đang để ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn tại 935-940 điểm. Cận dưới của vùng hỗ trợ này cũng là điểm then chốt cần phải giữ để duy trì xu hướng tăng ngắn hạn.  

Trong bối cảnh này, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư áp dụng chiến lược mua trading khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ gần 935-940 điểm, nhưng cần bán ra ngay sau đó nếu chỉ số đánh mất cận dưới.

Dấu hiệu mô hình 2 đỉnh

Phiên giao dịch 16.11, chỉ số VN-Index thất bại trong việc bứt phá lên trên vùng kháng cự 950-970 điểm. Dòng tiền chốt lời đẩy mạnh bán ra khiến chỉ số ghi nhận diễn biến giảm mạnh về cuối phiên. Áp lực bán gia tăng tại nhóm Vin, MSN khiến cho diễn biến giảm điểm nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong những phiên tới.

TVSI lo ngại về mô hình 2 đỉnh đối với VN-Index. Ảnh: VNDirect.
TVSI lo ngại về mô hình 2 đỉnh đối với VN-Index. Ảnh: VNDirect.

Theo Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), vùng giá 890-910 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ gần nhất nếu chỉ số giảm điểm. “Chúng tôi cho rằng VN-Index có dấu hiệu hình thành mô hình 2 đỉnh, mặc dù vậy kịch bản trên vẫn cần thêm thời gian để xác nhận”, TVSI nhận xét.

Theo đó, TVSI khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế quan sát ở thời điểm hiện tại. Vùng kháng cự gần nhất 950-970 điểm, vùng kháng cự tiếp theo 1.020-1.040 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán đã bước vào sóng tăng mới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày