Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát

Song Luân Thứ Sáu | 29/01/2021 13:21

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giảm điểm kỷ lục khi nỗi lo về COVID-19 bao trùm cùng việc “rút tiền nghỉ Tết”.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 28.1, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp, đây cũng là phiên giảm điểm kỷ lục của thị trường chứng khoán. Phiên giảm mạnh 28.1 diễn ra trong bối cảnh xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh sau 55 ngày không có ca nhiễm mới, bên cạnh đó là việc chứng khoán toàn cầu giảm mạnh và lượng hàng bắt đáy về tài khoản gặp áp lực bán mạnh.

 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm hơn 73 đểm, xuống còn 1.023 điểm. Trong đó, chỉ số VN30-Index giảm hơn 72,8 điểm, lùi về mốc 1.010 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường chỉ có 20 mã tăng/478 mã giảm.

Rổ VN30 chỉ có duy nhất 1 mã tăng bất ngờ ở cuối phiên, 29 mã còn lại trong trạng thái giảm sàn và gần như trắng bên mua. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng giảm lần lượt 6,37% và gần 6%.

Thanh khoản trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá trị giao dịch qua kênh khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 15.600 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), phiên giảm sâu của thị trường ngày 28.1 là kịch bản không khó đoán khi tâm lý lo lắng về COVID-19 đang bao trùm với mức giảm điểm mạnh nhất từ trước tới nay.

Về dao động, thị trường trong nước đang biến động mạnh hơn so với thị trường quốc tế, tuần trước chỉ số VN-Index đứng đầu toàn cầu về mức sụt giảm theo tuần thì phiên 28.1 là phiên giảm mạnh nhất theo ngày.

 

“Về kỹ thuật, phiên giảm mạnh 28.1 như cú “đạp bồi” xác nhận thị trường rơi ra khỏi vùng tích lũy trong hơn 1 tuần vừa qua. Tuy vậy, khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên hồi kỹ thuật trong các phiên sắp tới, nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm, ngược lại dòng tiền “thờ ơ” thì nhà đầu tư nên chuẩn bị kịch bản thận trọng hơn”, MBS nhìn nhận.

Đối với phiên thị trường bán tháo trên diện rộng, VN-Index ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử. Thanh khoản thị trường không thay đổi nhiều so với phiên trước cả về giá trị và khối lượng giao dịch, và vẫn duy trì ở mức cao.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng diễn biến hiện tại vẫn chưa phản ánh hoàn toàn triệt để kỳ vọng tiêu cực của nhà đầu tư, đặc biệt là khi tâm lý rút tiền “nghỉ Tết” đang chiếm ưu thế và dòng tiền mua mới khá “rụt rè” trong việc bắt đáy.

Dù ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn trước mắt là 1.000 điểm nhưng áp lực bán tháo trong phiên vẫn là rất lớn. Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thêm vài phiên tới, chờ thị trường ổn định trở lại trước khi tìm kiếm cơ hội giải ngân mới. Trong khi đó những nhà đầu tư ưa thích “bắt đáy” cần kiên nhẫn lựa chọn thời điểm giải ngân về cuối phiên khi mà xu hướng của phiên đã hiện hữu tương đối rõ ràng.

* Có thể bạn quan tâm 

►Áp lực chốt lời của thị trường tăng cao


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày