Tài Chính

Trong làn sóng chuyển sàn, LienVietPostBank là cái tên đầu tiên được chấp thuận

Kim Anh Thứ Năm | 01/10/2020 09:48

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt sẽ niêm yết trên HOSE trong năm 2020. Ảnh: TL.

LienVietPostBank sẽ là ngân hàng đầu tiên được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) chấp thuận chuyển sàn trong năm 2020.
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt sẽ niêm yết trên HOSE trong năm 2020. Ảnh: TL.

LienVietPostBank sẽ là ngân hàng đầu tiên được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) chấp thuận chuyển sàn trong năm 2020.

Không hẹn mà gặp, nhiều ngân hàng lên kế hoạch chuyển sàn chứng khoán. Chẳng hạn, ACB và SHB sẽ từ sàn Hà Nội chuyển sang niêm yết tại HOSE. Trong khi đó, hai ngân hàng khác là VIB và LienVietPostBank cũng tính chuyển từ sàn UPCoM lên niêm yết trên sàn HOSE.

Trong đại hội cổ đông năm 2020, Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (UPCoM: LPB) đã cam kết sẽ chuyển sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) từ Sàn chứng khoán UPCOM trong năm nay.

 

Phía Ngân hàng cho biết, bước đi này nhằm nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông khi chỉ số VN-Index mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán và thường được các quỹ đầu tư sử dụng làm tham chiếu đo lường hiệu quả đầu tư.

Đại diện LienVietPostBank cho biết do chuẩn bị kỹ càng và nộp hồ sơ sớm nên hiện nay hồ sơ của Ngân hàng đã được HOSE chấp thuận nguyên tắc, tiến độ niêm yết cổ phiếu LPB sẽ sớm hơn so với các ngân hàng khác từ 1-2 tháng.

Đến thời điểm này, có thể nói LienVietPostBank đã đảm bảo mục tiêu hoàn tất niêm yết trong năm 2020 và sẵn sàng dẫn đầu trong làn sóng chuyển sàn của các ngân hàng thương mại.

Hiệu ứng của việc chuyển sàn đã bắt đầu rõ, thời gian gần đây giao dịch cổ phiếu LPB sôi động hơn hẳn với bình quân hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên giao dịch. Kỷ lục có những phiên giao dịch mã chứng khoán này khớp lệnh gần 17 triệu cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 183 tỉ đồng.

Giá cổ phiếu LPB cũng cải thiện đáng kể khi mức giá cao nhất trong tháng 9 vừa qua lên tới 11.600 đồng/cổ phiếu. Tính trong tổng tháng 9, giá cổ phiếu LPB đã tăng hơn 23,9% trong bối cảnh nhà đầu tư trên thị trường khá lưỡng lự khi thị trường thiếu vắng nhiều thông tin hỗ trợ và nhà đầu tư có xu hướng chờ đợi kết quả kinh doanh quý III/2020.

 

Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá rằng, việc chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE sẽ là yếu tố thúc đẩy giá của cổ phiếu LPB trong ngắn hạn.

Cổ phiếu LPB được niêm yết trên sàn UPCoM vào năm 2017 ở vùng giá quanh 11.320 đồng/cổ phiếu. Vào tháng 4.2018, cổ phiếu LPB đã từng lập đỉnh quanh mức giá 15.900 đồng/cổ phiếu. Vào thời điểm này, cũng là lúc VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt vùng đỉnh 1.200 điểm của quá khứ. Tuy nhiên, sau đó thị trường lại trải qua một sự sụt giảm mạnh, theo đó, giá cổ phiếu LPB cũng trên đà lao dốc.

Trong hơn 3 năm được niêm yết và giao dịch trên UPCoM, mức giá thấp nhất của cổ phiếu LPB ở quanh khu vực 5.300 đồng/cổ phiếu hình thành vào hồi tháng 3.2020. Đây cũng là thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến đợt bán tháo của nhà đầu tư trong bối cảnh COVID-19 hoành hành. Lần đầu tiên sau hơn 3 năm, chỉ số VN-Index giảm về vùng 652 điểm. Thời điểm ấy, không riêng gì LPB mà tới 90% các cổ phiếu trên thị trường đều giảm từ 30-40% giá.

Tuy nhiên, kể từ khi thiết lập vùng đáy hồi tháng 3.2020 cổ phiếu LPB đã có sự hồi phục mạnh mẽ và diễn biến tăng giá liên tục trong suốt 5 tháng qua. Kể từ vùng đáy tháng 3 đến nay (30.9), giá cổ phiếu LPB đã tăng hơn 115% với thanh khoản cải thiện mạnh.

* Có thể bạn quan tâm 

►Ngân hàng "di cư" sang sàn HOSE

►LienVietPostBank muốn chuyển sang niêm yết trên HOSE

►Bước ngoặt chuyển sàn của LPB


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày