Tài Chính

Vicostone: Vững như thạch

Ngọc Trâm Thứ Hai | 09/09/2019 14:00

Ảnh: QH

Dư địa tăng trưởng của Vicostone vẫn còn nhiều với cả thị trường trong và ngoài nước.
Ảnh: QH

Vicostone là công ty đầu ngành trong sản xuất vật liệu thạch anh nhân tạo (Quartz). Sản phẩm chính là thành phẩm đá tấm thạch anh nhân tạo với chất lượng và mẫu mã đa dạng. Ước tính 60-70% sản lượng được sử dụng trong lĩnh vực thi công dân dụng với chủ lực tập trung vào khu vực bếp và nhà tắm. Doanh thu bán hàng phần lớn đến từ hoạt động xuất khẩu với 3 thị trường chủ lực ở khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Úc chiếm tỉ trọng hơn 90% doanh thu bán hàng.

Nhập khẩu đá tấm thạch anh của Việt Nam tăng mạnh vào thị trường Mỹ. Thống kê mới nhất trong 2 tháng gần đây từ USITC và Stone Update cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc ở mặt hàng thạch anh Quartz Slabs sụt giảm 59,4% và 64,2% so với cùng kỳ trong tháng 5, 6.2019, trong khi Việt Nam vẫn giữ được mức tăng tốt 28,9% và 16,9%. Ước tính gần 60% thị phần xuất khẩu của Trung Quốc sẽ được chia sẻ bởi các quốc gia xuất khẩu khác do chiến tranh thương mại ảnh hưởng tiêu cực đến sản phẩm đá của Trung Quốc. Theo đó, Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi. Tuy nhiên, theo quan điểm của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS), rủi ro từ cuộc chiến tranh thương mại vẫn có thể khá khó lường cho cả Vicostone.

Vicostone: Vung nhu thach
 

Bên cạnh đó, PHS cho rằng dư địa tăng trưởng của Vicostone tại Bắc Mỹ vẫn còn tiềm năng với những lý do: tăng trưởng thị trường nhà ở là yếu tố thúc đẩy doanh thu bán hàng các sản phẩm đá ốp lát sau đà giảm mạnh giai đoạn 2015-2018; việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng giảm lãi suất có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường nhà ở Mỹ; lãi suất thế chấp nhà ở kỳ hạn 30 năm tiếp tục duy trì ở mức thấp; theo báo cáo của FMI, số liệu nghiên cứu cho thấy triển vọng của ngành xây dựng Mỹ đang ở mức khá khả quan.

Nằm trong top 3 thị trường chủ lực của Vicostone nhưng thị trường châu Âu giai đoạn sắp tới không được đánh giá cao. Nguyên nhân từ sự bão hòa của thị trường, áp lực nhân khẩu học. Theo báo cáo tài chính của Vicostone năm 2018, nền kinh tế Đức và Pháp lại tiếp tục được đánh giá kém khả quan khi đối diện với tình trạng trì trệ lĩnh vực xây dựng dân cư trong khi các thị trường này chiếm tới 66% tổng mức tiêu thụ sản phẩm vật liệu ốp lát của châu Âu.

Do vậy, PHS đưa ra quan điểm cho rằng dư địa tăng trưởng của Vicostone tại châu Âu không lớn, ước tính tỉ trọng doanh thu bán hàng tại khu vực cũng sẽ có thể chỉ duy trì ở mức ngang hiện tại và chưa có động lực để tăng nhiều khi tình hình thị trường chung cũng chưa có dấu hiệu sớm phục hồi khả quan.

Thị trường Úc cũng không mấy khả quan khi số liệu ngành xây dựng của Úc có những dấu hiệu của tăng trưởng chậm lại. Theo đó, PHS dự phóng tăng trưởng doanh thu cho Vicostone ở Úc sẽ giảm nhẹ trong giai đoạn 2019-2023. Nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ở thị trường nước ngoài, Ban lãnh đạo Công ty đã thực hiện lộ trình chuyển dịch cơ cấu doanh thu sang thị trường nội địa, từ đây sẽ mở ra thêm hướng đi mới cho sản phẩm đá tấm thạch anh ốp lát. Theo đó, Vicostone mở rộng hệ thống showroom trên toàn quốc (tập trung vào các thành phố lớn) ở cả 3 miền Bắc, Trung và Nam cũng như đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông.

Vicostone: Vung nhu thach
 

Tin vui cho Vicostone khi định vị sản phẩm ốp lát chủ yếu hướng đến phân khúc trung và cao cấp tại thị trường nội địa bởi giá đất ở TP.HCM và Hà Nội ngày càng cao, đại bộ phận công chúng có xu hướng ngày càng dễ tiếp nhận nhà chung cư. Đây là nguồn cầu tiềm năng lớn trong tương lai cho các sản phẩm Vicostone tại thị trường nội địa. Với lộ trình chuyển dịch cơ cấu doanh thu sang mảng thị trường nội địa rõ ràng, dư địa tăng tích cực, PHS tin tưởng rằng triển vọng tăng trưởng của Vicostone tại thị trường nội địa sẽ khả quan.

Song Vicostone sẽ gặp phải áp lực cạnh tranh đến từ các sản phẩm ốp lát thay thế với mức giá cạnh tranh. Ngoài ra, trong ngành sản xuất đá nhân tạo, áp lực cạnh tranh gay gắt không chỉ từ các nhà sản xuất đá thạch anh khác, từ các nhà cung cấp đá tự nhiên, mà còn từ các nhà sản xuất vật liệu thay thế khác trên thị trường như laminate, ceramic tấm lớn hay gỗ ép và bê tông.

Với quan điểm thận trọng, PHS ước tính doanh thu năm 2019 của Vicostone đạt 5.168 tỉ đồng, với giả định chính doanh thu từ thị trường Bắc Mỹ lấy lại mức tăng 20% trong năm 2019. Biên lợi nhuận kỳ vọng sẽ giữ ở mức cao 33,1% nhờ chủ động nội địa hóa nguyên liệu đầu vào và giải quyết bài toán tồn kho thành phẩm, qua đó, ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2019 đạt 1.325,38 tỉ đồng. Vicostone được PHS định giá khoảng 74.930 đồng/cổ phiếu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày