Tài Chính

VN-Index ở vùng 1.500 điểm, cơ hội đầu tư ở nhóm ngành nào?

Kim Anh Thứ Tư | 09/02/2022 11:26

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục hướng tới các mã blue-chip do đây vẫn đang là tâm điểm thu hút dòng tiền những phiên gần đây.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Kết thúc phiên giao dịch 8/2, chỉ số VN-Index chính thức kết thúc phiên giao dịch vượt mốc 1.500 điểm cùng thanh khoản cải thiện so với 3 phiên liền trước, với tổng giá trị giao dịch đạt trên 22.500 tỉ đồng. Bên cạnh nhóm ngân hàng, khu công nghiệp vẫn duy trì sắc xanh và là lực đỡ chính của chỉ số, nhóm cổ phiếu thép và thuỷ sản sau một thời gian dài điều chỉnh cũng bật tăng khá tích cực. Nhiều mã trong các nhóm ngành này đã đạt trần và đóng góp nhiều điểm nhất lên chỉ số. Ở chiều ngược lại, nhóm dầu khí sau nhiều ngày bứt phá đã quay đầu khi giá dầu thế giới sụt giảm nhẹ. 

Thanh khoản trên thị trường có sự cải thiện nhẹ trong những phiên gần đây.
Thanh khoản trên thị trường có sự cải thiện nhẹ trong những phiên gần đây.

Về phân tích kỹ thuật, Bộ phận Phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho biết các chỉ báo động lượng MACD, RSI đang thể hiện tích cực khi MACD histogram vượt đường 0 và RSI vượt ngưỡng 50. Trong các phiên sắp tới, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục hướng tới các mã blue-chip do đây vẫn đang là tâm điểm thu hút dòng tiền những phiên gần đây và điều này có thể hỗ trợ chỉ số tăng điểm nhẹ. 

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư có thể tìm cơ hội giải ngân ở nhóm các cổ phiếu tiềm năng tại các nhóm ngành đang dẫn dắt thị trường như nhóm ngành ngân hàng, khu công nghiệp, thép và thuỷ sản tại mức giá hợp lý.

 

Cho cả năm 2022, Agriseco Research đánh giá thị trường tiếp tục được dự báo rất thuận lợi khi lãi suất và lạm phát vẫn ở mức thấp, đồng thời các gói hỗ trợ của Chính phủ được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế. 

Agriseco Research dự báo nền kinh tế sẽ hồi phục mạnh mẽ với tăng trưởng GDP năm 2022 đạt khoảng 6,5%. Đồng thời dự báo lạm phát ở mức dưới 4% tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán. Lợi nhuận các doanh nghiệp năm 2022 tăng trưởng 25% - 30% so với cùng kỳ, và chất lượng lợi nhuận cải thiện. Dòng tiền mạnh mẽ tiếp tục chảy vào thị trường chứng khoán, số lượng tài khoản mở mới tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022. Thêm vào đó, cơ hội ở thị trường Việt Nam còn ở triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi, ra mắt các sản phẩm mới như T0, phái sinh, bán khống. 

Tuy nhiên, Agriseco Research đánh giá đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp khó lường với sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới có thể làm chậm quá trình “bình thường mới”. Đồng thời, lạm phát nhích tăng và có thể sẽ nâng lãi suất vào cuối năm 2022 sau khi hoạt động sản xuất kinh doanh đã hồi phục. Mặt bằng định giá của một số nhóm cổ phiếu đang ở mức cao hơn nhiều lần so với triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Agriseco Research dự báo VN-Index sẽ đạt 1.600 - 1.700 điểm cuối năm 2022. Tuy nhiên, việc lựa chọn cơ hội đầu tư sẽ khó khăn hơn do thị trường sẽ phân hóa theo từng nhóm ngành và vào những cổ phiếu có câu chuyện riêng. 

Công ty chứng khoán này đưa ra 5 nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể chú ý bao gồm các nhóm có liên quan đến việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, hồi phục sau đại dịch COVID-19, ngành ngân hàng, hay những nhóm ngành có động lực từ IPO, thoái vốn, hoặc các doanh nghiệp có sự tăng trưởng ổn định và định giá hấp dẫn. 

Có thể bạn quan tâm 

Biến động giá dầu ảnh hưởng ra sao với cổ phiếu dầu khí?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày