Thế giới

2 cảng quan trọng nhất nước Mỹ tê liệt do đình công

Thứ Ba | 04/12/2012 08:54

Các cuộc đình công tại cảng Los Angeles và Long Beach bắt đầu hôm 29/11 đang khiến kinh tế Mỹ thiệt hại 1 tỷ USD mỗi ngày.
Theo hãng tin Reuters, khoảng 10.000 nhân viên, thành viên của nghiệp đoàn bốc dỡ hàng hóa International Longshore and Warehouse Union (ILWU), đã tập trung bên ngoài hai cảng Los Angeles và Long Beach để biểu tình và ngăn không cho các công nhân khác vào cảng làm việc. Cuộc đình công đã khiến 10 trong số 14 cửa bốc dỡ container tại hai cảng không thể hoạt động.

Nguyên nhân bùng phát đình công là do những công nhân từ ILWU phàn nàn rằng họ không được ký hợp đồng làm việc trong suốt hơn 2 năm qua. Trong khi đó, các cuộc đàm phán giữa những người lao động và giới chủ cảng đã bị đổ vỡ hôm 28/11.

ILWU lên tiếng cáo buộc giới quản lý cảng đã tìm cách sa thải các lao động trong nước và thuê các lao động nước ngoài, những người yêu cầu mức lương thấp hơn và nhận được phúc lợi thấp hơn.

Ước tính cuộc đình công khiến kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 1 tỷ USD mỗi ngày. Giám đốc điều hành (CEO) của Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF) Matthew Shay đã yêu cầu Nhà Trắng can thiệp để đàm phán hợp đồng cho người lao động.

"Cuộc đình công 10 ngày qua tại các cảng Bờ Tây đang khiến nước Mỹ thiệt hại 1 tỷ USD mỗi ngày. Ngoài ra, sẽ phải mất 6 tháng để phục hồi đầy đủ hoạt động tại các cảng. Cuộc đình công đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà bán lẻ, các đơn vị xuất nhập khẩu và các ngành công nghiệp liên quan", ông Shay cho biết.

Ông Shay cũng cảnh báo cuộc đình công này có thể dẫn tới làn sóng đình công lớn hơn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế Mỹ.

Cảng Long Beach và Los Angeles hiện là hai cảng nhộn nhịp nhất nước Mỹ, và là nơi tạo 1,2 triệu việc làm cho bang California.

Nguồn Businessinsider/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày