Tài Chính

Quỹ trái phiếu toàn cầu tiếp tục hút ròng

Nhật Anh Thứ Năm | 09/05/2024 19:30

Dòng tiền đầu tư vào các tài sản tài chính đều tương đối thận trọng trong tháng 4. Ảnh minh họa: Istockphoto

Trong khi đó, quỹ cổ phiếu trên toàn cầu chứng kiến sự rút ròng trong tháng 4.
Dòng tiền đầu tư vào các tài sản tài chính đều tương đối thận trọng trong tháng 4. Ảnh minh họa: Istockphoto

Trong báo cáo cập nhật dòng vốn đầu tư trên toàn cầu được công bố mới đây, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho hay, quỹ trái phiếu trên toàn cầu đã vào ròng tháng thứ 16 liên tiếp, với tổng giá trị đạt 41,8 tỉ USD. Môi trường lãi suất cao giúp sức hút vẫn duy trì từ quỹ trái phiếu thị trường phát triển với mức giải ngân là 42,1 tỉ USD, tuy nhiên tốc độ đã hạ nhiệt đáng kể. Tính chung 4 tháng đầu năm, các quỹ trái phiếu đã thu hút được gần 200 tỉ USD. 

Trong khi đó, quỹ cổ phiếu trên toàn cầu chứng kiến sự rút ròng trong tháng 4. Tâm lý thận trọng xuất hiện trong tháng 4 trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu điều chỉnh mạnh (trừ Trung Quốc và Ấn Độ) và rủi ro về việc FED sẽ duy trì mức lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Các quỹ cổ phiếu toàn cầu rút ròng 5,1 tỉ USD ở cả thị trường phát triển và đang phát triển và ghi nhận là tháng rút ròng đầu tiên kể từ tháng 10/2023. Tính chung 4 tháng đầu năm, các quỹ cổ phiếu vào ròng 131,5 tỉ USD.

 

Báo cáo của SSI Research cho thấy, dòng tiền đầu tư vào các tài sản tài chính đều tương đối thận trọng trong tháng 4 nhưng đã có xu hướng đảo chiều trong những ngày đầu tháng 5 nhờ kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp niêm yết (đặc biệt là nhóm công nghệ) và thông điệp của FED sau kỳ họp tháng 5. 

Dòng vốn vào quỹ cổ phiếu thị trường phát triển (DM) rút ròng 2 tỉ USD khi sức hút từ thị trường Mỹ giảm nhiệt. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ tháng 10/2023 các quỹ cổ phiếu thị trường phát triển rút ròng. Trong đó, có gần 7,8 tỉ USD bị rút ra khỏi thị trường Mỹ, đặc biệt là nhóm Công nghệ. Tính trong 4 tháng đầu năm, các quỹ cổ phiếu thị trường phát triển vẫn ghi nhận vào ròng 81,9 tỉ USD.

 

Dòng vốn vào cổ phiếu thị trường mới nổi (EM) rút ròng 3 tỉ USD, nhưng khu vực Châu Á (trừ Nhật Bản) ghi nhận vào ròng 3,6 tỉ USD. Trong đó đáng chú ý nhất là thị trường Đài Loan (2,9 tỉ USD) nhờ dòng tiền vào các Quỹ ETF, Ấn Độ (+1,5 tỉ USD) nhờ kỳ vọng vào kỳ bầu cử hay Trung Quốc (+988 triệu USD) nhờ lực mua từ nhà đầu tư cá nhân trong nước. Các thị trường Châu Á mới nổi khác đều khá yếu, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á (rút ròng tháng thứ 4 liên tiếp với giá trị 174 triệu USD).

“Mặc dù dòng tiền vào các quỹ cổ phiếu trong ngắn hạn tích cực hơn nhờ hiệu ứng kết quả kinh doanh quý I, lạm phát vẫn là yếu tố khiến các quỹ đầu tư cân nhắc trong việc phân bổ danh mục và do vậy tâm lý thận trọng vẫn xuyên suốt. Bên cạnh đó, khảo sát từ Bank of America cho thấy tỉ trọng tiền mặt trong tháng 4 ở mức 4,2%, thấp hơn mức 4,4% trong tháng 3 và tiến sát đến ngưỡng “rủi ro đảo chiều” (dưới 4%)”, SSI Research nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán tháng 5, điều chỉnh là cơ hội


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày