Tài Chính

Chứng khoán tháng 5, điều chỉnh là cơ hội

Ngọc Tâm Thứ Năm | 09/05/2024 16:34

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán tháng 5 dự kiến chưa có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ, và kỳ vọng chỉ số sẽ giằng co trong biên độ tương đương tháng 4.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Mùa đại hội cổ đông và công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp niêm yết đang dần khép lại với số liệu tăng trưởng nhìn chung là khả quan so với cùng thời điểm năm trước.

Kết quả kinh quý I/2024 cũng cho thấy về tổng thể, thị trường vẫn duy trì động lực khả quan so với tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ năm 2023. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), với mức tăng trưởng lợi nhuận quý I toàn thị trường là 10% và tăng trưởng lợi nhuận kế hoạch cả năm đạt trên 17%, định giá VN-Index nói chung và mặt bằng định giá cổ phiếu nói riêng đang ở mức hợp lý hơn cho việc mua và nắm giữ trung - dài hạn. 

 

“Thị trường chứng khoán tháng 5 dự kiến sẽ chưa có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ, và chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ giằng co trong biên độ tương đương tháng 4. Trong sự vận động đó, chúng tôi cho rằng cơ hội tái cấu trúc danh mục cũng như giảm giá vốn danh mục đầu tư vẫn luôn xuất hiện tại những điểm thấp và điểm cao của thị trường. Những thời điểm thị trường đi xuống trong tháng 5 sẽ là những điểm mua tiềm năng đối với cả nhà đầu trung dài hạn và cả nhà đầu tư ưa thích giao dịch”, VDSC nhận định. 

Mùa đại hội cổ đông và công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp niêm yết đang dần khép lại với số liệu tăng trưởng nhìn chung là khả quan so với cùng thời điểm năm trước. Trong bức tranh chung của toàn thị trường, VDSC đã chỉ ra một số điểm nổi bật về kết quả kinh doanh của các nhóm ngành. 

Theo đó, ngành ngân hàng, tổng lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch ước tính tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập hoạt động kỳ vọng tăng trưởng 16% so với cùng kỳ nhờ mở rộng tín dụng và NIM phục hồi khiêm tốn; trong khi chi phí dự phòng rủi ro tín dụng chỉ tăng 7% so với cùng kỳ là những động lực của tăng trưởng lợi nhuận. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng có sự phân hóa đáng kể, trong đó, các ngân hàng thương mại đã trích lập dự phòng mạnh trong năm 2023 kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn trong năm 2024 khi chi phí dự phòng giảm. Ở chiều ngược lại, nhóm Ngân hàng Quốc doanh và ACB vẫn duy trì quan điểm thận trọng khi lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trong khoảng 10 - 15%.

 

Ngành thép, hàng tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng (gồm bán lẻ và dịch vụ hàng không) được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh từ mức nền thấp của năm 2023. Trong khi VDSC cho rằng nhà đầu tư có thể linh hoạt giao dịch ở nhóm cổ phiếu thép, trong khi dịch vụ tiêu dùng là nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể tích lũy cho đầu tư trung – dài hạn trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Đối với ngành bất động sản, bao gồm dân dụng và khu công nghiệp, hầu như chưa cho thấy sự phục hồi từ mức nền thấp của năm 2023. Dù vậy, VDSC cho rằng xét trong dài hạn, ngành bất động sản dân dụng (bất động sản) dự kiến sẽ là ngành được hưởng lợi lớn nhất khi mà (1) Ba luật gồm Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, và Luật nhà ở sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2024 và (2) Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh. 

“Trong ngắn hạn, KDH là cổ phiếu ưa thích nhất của chúng tôi. Trong trung và dài hạn, một số nhà phát triển bất động sản có quỹ đất sạch tại các thành phố cấp hai, như NLG, TCH, cũng là nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể quan tâm”, VDSC nhận định. 

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp cũng được VDSC đánh giá tích cực trong dài hạn với kỳ vọng làn sóng đầu tư FDI mới đang bắt đầu và định hướng công nghiệp hóa vẫn là mũi nhọn để tăng trưởng kinh tế, bên cạnh các dự luật mới tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của mảng bất động sản khu công nghiệp. 

Đối với nhóm dầu khí, lợi nhuận trước thuế kế hoạch 2024 của nhóm dầu khí (PVD) ghi nhận tăng trưởng âm, theo VDSC, phần nhiều do quan điểm đặt kế hoạch của nhóm này. “Thực tế, chúng tôi kỳ vọng PVD sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận dương trong năm 2024 khi mà giá cho thuê giàn vẫn ở mức cao. Đây cũng là cổ phiếu dầu khí ưa thích của chúng tôi”, VDSC nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp trên sàn HOSE


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày